Hệ thống mạng Hàn Quốc bị hacker 'hỏi thăm'

Thế giớiThứ Năm, 21/03/2013 10:41:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 20/3, mạng máy tính của các đài truyền hình và ngân hàng chủ chốt ở Hàn Quốc bất ngờ bị tê liệt.

(VTC  News) - Theo BBC, chiều 20/3, mạng máy tính của các đài truyền hình và ngân hàng chủ chốt ở Hàn Quốc bất ngờ bị tê liệt, khiến giới chức nước này phải mở một cuộc điều tra.

Cơ quan an ninh mạng Hàn Quốc cho rằng một đoạn mã độc từ các hacker không rõ danh tính gây ra hiện tượng tê liệt của hệ thống máy tính ở nhiều kênh truyền hình và ngân hàng.

Các kênh truyền hình bị ảnh hưởng bao gồm đài truyền hình KBS, MBS và YTN. Các đài cho biết, khoảng sau 14 giờ (giờ địa phương) mạng máy tính bị tê liệt hoàn toàn mà không rõ nguyên nhân. Điều này khiến các chương trình truyền hình
bị gián đoạn.

Hệ thống máy tính Hàn Quốc bị hacker tấn công - Ảnh: BBC 

Ngoài ra, ba ngân hàng của Hàn Quốc là Shinhan Bank, Jeju Bank và Nonghyup Bank cùng hai công ty bảo hiểm cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Ban đầu, Ủy ban truyền thông Hàn Quốc đổ lỗi cho cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, theo BBC, các chuyên gia kết luận đó không phải một vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDOS) vì cách này không thể làm tê liệt hệ thống máy tính lớn như vậy.

Giới chức Hàn Quốc điều tra nguyên nhân vụ việc - Ảnh: Yonhap 

Phản ứng trước vụ việc này, nhà cung cấp dịch vụ Internet LG Uplus của Hàn Quốc nói: “Chúng tôi tin rằng hệ thống mạng của mình đã bị hack”, theo hãng tin RT.

“Chúng tôi không loại trừ khả năng Triều Tiên có liên quan đến nghi án tấn công mạng này, nhưng còn quá sớm để đưa ra kết luận”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói.

Hiện chưa có thông tin về việc các mạng lưới điện toán của quân đội hay chính phủ Hàn Quốc gặp trục trặc, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo về bảo mật thông tin của quân đội.

Tuy nhiên, “Cuộc tấn công mặc dù rất tinh vi, nhưng các harker vô tình để lại một phần manh mối giúp cơ quan an ninh có thể tìm được danh tính của họ”, một phóng viên đài BBC nói.


Video: Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên tấn công mạng

Một quan chức từ Cơ quan máy tính và thông tin quốc gia Hàn Quốc nói với Yonhap: “Không một cơ quan liên quan tới mạng máy tính nào bị ảnh hưởng”.

Theo BBC, Triều Tiên được cho là đã đứng sau hai vụ tấn công mạng lớn vào Hàn Quốc trong năm 2009 và 2011.

Mục tiêu của hai cuộc tấn công là các cơ quan chính phủ và công ty tài chính. Ngân hàng Nonghyup là nạn nhân của cuộc tấn công năm 2011, khiến khách hàng không thể truy cập mạng hoặc chuyển tiền mặt trong ba ngày.

Ngày 15/3, hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cáo buộc Mỹ và các đồng minh đã thực hiện cuộc tấn công hệ thống mạng máy tính nước này.

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong những tuần gần đây, sau khi vụ thử hạt nhân ngày 12/2 của Triều Tiên khiến Liên Hợp Quốc áp lệnh trừng phạt.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn