Mỹ dựng lá chắn tên lửa, Trung Quốc nói gì?

Thế giớiThứ Hai, 18/03/2013 05:50:00 +07:00

VTC News) – Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết Mỹ tăng cường kế hoạch phản kháng trước hành động "đầy khiêu khích" của Triều Tiên.

(VTC News) – Theo Reuter, ngày 18/3, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung quốc Hồng Lỗi cho biết: “Mỹ đang lập kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa nhằm phản kháng trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên”. 

“Hệ thống phòng thủ tên lửa có ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và an ninh toàn cầu. Nó cũng liên quan đến lợi ích chung mang tính chiến lược giữa các nước”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói trong một cuộc họp báo.

Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ - Ảnh: AP 
Ông Hồng cũng nói, Bắc Kinh hi vọng các quốc gia có liên quan vấn đề này sẽ hành động "có trách nhiệm và cẩn trọng", trên cơ sở "hòa bình và ổn định".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - ông Chuck Hagel tuyên bố thực hiện kế hoạch phòng thủ tên lửa để đối phó với hành động "liều lĩnh và vô trách nhiệm" của Triều Tiên.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - Ảnh: Reuters 

Lầu Năm Góc cho biết "Mỹ đã thông báo cho Trung Quốc - người láng giềng của Triều Tiên về quyết định của mình".

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho biết Mỹ từ chối bình luận về thái độ của Trung Quốc trước việc nhiều tên lửa đánh chặn của Washington sẽ được điều đến gần Triều Tiên.

Nguồn tin của Reuters nói Trung Quốc tỏ ra bất an trước kế hoạch tăng cường phòng thủ tên lửa của Mỹ bởi lo ngại hệ thống này cũng sẽ được triển khai ở Đài Loan và Nhật Bản: “Nếu điều đó xảy ra, Trung Quốc chẳng khác nào bị một chiếc vòng kim cô kìm hãm”.


Một hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ - Ảnh: Reuters 

Các nhận xét của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra trước khi Thứ trưởng Tài chính Mỹ David Cohen tới thăm Trung Quốc để thảo luận về các biện pháp trừng phạt kinh tế Triều Tiên.

Trong động thái được cho là phản ứng lại hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ, Trung Quốc đã phát triển hệ thống phòng chống tên lửa cho riêng mình và đã thử nghiệm thành công vào tháng 1 vừa qua.


Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên những ngày qua được mô tả là “tăng cao chưa từng thấy” sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do vụ thử hạt nhân hồi tháng 2.

Ngay sau đó, Triều Tiên đưa ra tuyên bố răn đe khi đơn phương hủy bỏ hiệp định đình chiến liên Triều, đồng thời tuyên bố cắt đường dây nóng với Hàn Quốc.

Quan chức Quốc phòng Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu bằng hạt nhân vào Mỹ. Trong khi đó, báo giới Triều Tiên không ngừng đăng tải những thông tin nhằm công kích phía Hàn Quốc.


Quân đội Triều Tiên tập trận - Ảnh: bbs.tiexue

Mặc dù Bình Nhưỡng đã tuyên bố từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ, nhưng họ vẫn tiếp tục chế tạo tên lửa hạt nhân và làm giàu nguyên liệu hạt nhân.

Giới chuyên gia quân sự tin rằng tên lửa hiện đại nhất của Triều Tiên có khả năng vươn xa tới Alaska của Mỹ.

Triều Tiên tập trận bắn đạn thật trđũa Mỹ - Hàn - Ảnh: bbs.tiexue 

Cũng trong thời điểm đó, hãng tin BBC cho biết, Mỹ sẽ trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa ở bở biển phía Tây nhằm chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

“Mỹ sẽ trang bị thêm 14 tên lửa đánh chặn ở Alaska đến năm 2017, ngoài 30 tên lửa đánh chặn đã được triển khai ở dọc bờ biển này”, BBC dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel.

Linh Vy - Hà Trần

Bình luận
vtcnews.vn