LHQ thông qua nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 08/03/2013 06:48:00 +07:00

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên.

Ngày 7/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên liên quan đến vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Bình Nhưỡng hồi tháng 2 vừa qua.

Bản nghị quyết số 2094, do Mỹ đệ trình và được 15 nước ủy viên HĐBA thông qua, buộc các quốc gia và cá nhân phải ngừng toàn bộ các giao dịch tài chính liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như xuất khẩu vũ khí của Triều Tiên, và tăng cường giám sát các nhà ngoại giao Triều Tiên.

Quân đội Triều Tiên diễu binh trong một buổi lễ ở Bình Nhưỡng 

Nghị quyết cũng yêu cầu quốc tế kiểm soát tàu thuyền và máy bay của Triều Tiên nếu nghi ngờ chuyên chở hàng hóa bị cấm, bao gồm cả các loại hàng hóa xa xỉ, đồng thời nhấn mạnh các nước trong LHQ phải từ chối không cho đi qua không phận của mình các máy bay nghi ngờ chuyên chở vật liệu cấm cho Triều Tiên.

Ngoài ra, HĐBA cũng yêu cầu bổ sung danh mục các vật liệu và công nghệ cấm buôn bán với Triều Tiên nhằm ngăn chương trình làm giàu urani của quốc gia này.

Nghị quyết mới bổ sung 3 cá nhân và 2 cơ quan của Triều Tiên vào danh sách chịu lệnh phong tỏa tài sản và cấm đi lại, đưa danh sách trừng phạt lên con số 17 công ty và 9 cá nhân.

Nghị quyết cũng nêu rõ HĐBA sẽ có những biện pháp đáng kể tiếp theo nếu Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc vụ phóng tên lửa mới.

Phát biểu sau khi HĐBA thông qua nghị quyết trên, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố nghị quyết đã "gửi đi một thông điệp dứt khoát (với Bình Nhưỡng) rằng cộng đồng quốc tế không dung thứ cho việc nước này theo đuổi vũ khí hạt nhân".

So với các nghị quyết trước đây của HĐBA, nghị quyết lần này được xem là mở rộng lệnh trừng phạt với mức độ nặng hơn, bao gồm cả lĩnh vực thương mại, tài chính, vận chuyển và ngoại giao.

Theo Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice bản nghị quyết này sẽ đẩy lệnh trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên lên một mức độ cao nhất từ trước tới nay.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn