Thế giới 24h: Quan Trung Quốc thuê côn đồ đập xe dân

Thế giớiThứ Hai, 04/03/2013 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc sắp đưa tàu lặn Giao Long ra Biển Đông; Triều Tiên triển khai tàu bán ngầm và mồi pháo phục vụ tập trận;...

(VTC News) - Trung Quốc sắp đưa tàu lặn Giao Long ra Biển Đông; Triều Tiên triển khai tàu bán ngầm và mồi pháo phục vụ tập trận; quan Trung Quốc bị tố thuê côn đồ đập xe dân;… là những tin đáng chú ý trong ngày 4/3.

Trung Quốc sắp đưa tàu lặn Giao Long ra Biển Đông

Báo chí Trung Quốc hôm nay đưa tin, tàu lặn Giao Long của nước này đã trải qua các cuộc nâng cấp và dự kiến sẽ tới Thái Bình Dương và Biển Đông vào tháng 6 tới để tiến hành các chuyến lặn biển.

“Giao Long đang bước vào một giai đoạn thử nghiệm trước một kế hoạch bận rộn”, tờ China Daily dẫn lời giám đốc Trung tâm biển sâu quốc gia Trung Quốc.

Ông Liu cho hay chuyến lặn biển đầu tiên ở Biển Đông sẽ diễn ra vào tháng 7 để nghiên cứu khoa học, trong khi các chuyến lặn biển khác nhiều khả năng sẽ được tiến hành tại 2 khu vực ở tây Thái Bình Dương vào tháng 7.

Tàu lặn Giao Long của Trung Quốc 

Một nhóm chuyên gia sẽ giám sát hoạt động của Giao Long và sẽ tiến hành công tác nâng cấp nếu cần thiết, ông Liu nói thêm.

Tàu Giao Long đã đạt độ sâu kỷ lục 7.062m tại Rãnh Mariana hồi tháng 6 năm ngoái, cho thấy Trung Quốc có khả năng thám hiểm 99,8% đáy biển của thế giới.

Ông Liu cho hay Giao Long sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc khám phá đáy biển và tăng cường hiểu biết về đại dương.

Trung Quốc khai trương sân bay vũ trụ trên đảo Hải Nam năm 2015

Sân bay vũ trụ thứ 4 của Trung Quốc, hiện đang được xây dựng trên hòn đảo chiến lược Hải Nam ở miền nam nước này, sẽ đi vào hoạt động trong 2 năm nữa.

Ông Zhou Jianping, giám đốc thiết kế chương trình vũ trụ có người lái của Trung Quốc cho biết, cho hay Trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương sẽ có thể phóng tên lửa để đưa các tàu và hàng hóa cho trạm vũ trụ mà Trung Quốc đang xây dựng.

Tàu vũ trụ Thần Châu-5 của Trung Quốc được phóng lên từ tỉnh Cam Túc 

Long Lehao, một chuyên gia về tên lửa đẩy tại Học viện kỹ thuật Trung Quốc, trước đó cho biết các tên lửa được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Văn Xương có thể tiêu tốn ít nhiên liệu hơn để bay vào quỹ đạo, do có địa điểm tốt hơn.

Sân bay vũ trụ thứ 4 của Trung Quốc được bắt đầu thi công từ năm 2009 tại thành phố Văn Xương trên bờ biển phía đông bắc của đảo Hải Nam.

Trung tâm chủ yếu sẽ được sử dụng việc phóng các vệ tinh đồng bộ, vệ tinh hạng nặng, các trạm vũ trụ lớn và các vệ tinh thăm dò vũ trụ sâu. Trung tâm được thiết kế để thực hiện 10-12 vụ phóng vệ tinh mỗi năm.

Triều Tiên triển khai tàu bán ngầm và mồi pháo phục vụ tập trận

Triều Tiên dường như đã tái triển khai các tàu bán ngầm dọc biên giới biển với Hàn Quốc và mồi pháo ở ven biển để phục vụ một cuộc tập trận quy mô lớn, báo chí Hàn Quốc hôm nay đưa tin.

Tờ Chosun dẫn một nguồn tin quân đội Hàn Quốc ngày 3/3 cho hay chỉ huy các đơn vị tuyến đầu của Triều Tiên dọc Đường giới hạn phía bắc, biên giới hàng hải giữa hai miền Triều Tiên, đã tăng cường các hoạt động sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là các đơn vị pháo.

Một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên hồi tháng 2 

“Pháo nhằm vào Hàn Quốc tại Haeju và Kangryong đã được mồi và đang trải qua các cuộc kiểm tra sự sẵn sàng chiến đấu liên tục”, nguồn tin cho biết.

Một quan chức quân đội cấp cao khác của Hàn Quốc nói: “Toàn bộ quân đội Triều Tiên đang chuẩn bị cho cuộc tập trận và dường như một cuộc tập trận lớn sẽ diễn ra vào đầu tháng này”.

Quan chức trên cũng cảnh báo rằng Triều Tiên có lặp lại việc làm nhiễu sóng GPS nhằm vào các tàu và máy bay dân sự của Hàn Quốc.

Triều Tiên đang chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận vào cùng thời điểm diễn ra các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, bắt đầu hồi đầu tháng này và kéo dài tới tận cuối tháng 4. Đây là điều chưa từng xảy ra trước đó, quan chức trên cho hay.

Iran tuyên bố có hơn 3.000 máy ly tâm tối tân

Người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Hạt nhân Iran Fereidoun Abbasi Davani tuyên bố nước này đã chế tạo hơn 3.000 máy ly tâm tối tân để dùng vào việc làm giàu uranium, hãng AP dẫn nguồn tin truyền thông Iran cho biết ngày 3/3.

Hãng thông tấn bán chính thức Fars dẫn lời ông Davani cho biết, các máy ly tâm IR-1 thuộc thế hệ cũ sẽ sớm bị loại bỏ.

Máy ly tâm tại cơ sở làm giàu uranium Natanz của Iran 

Nước Cộng hòa Hồi giáo có hơn 12.000 máy ly tâm IR-1 làm giàu uranium tại cơ sở Natanz ở miền trung nước này.

Ông Davani hồi tháng trước cho biết Iran đã bắt đầu lắp đặt các máy ly tâm IR-2 mới hơn, vốn có thể sản xuất nhiều uranium làm giàu hơn trong thời gian ngắn hơn.

Ông cũng nói rằng dây chuyền sản xuất các máy ly tâm mới và hiện đại đã được hoàn tất nhưng không tiết lộ thêm thông tin.

Quan Trung Quốc bị tố thuê côn đồ đập xe dân


Người dân cho rằng hành động này nhằm ép họ phải nhượng bộ trong một thỏa thuận chuyển đổi đất ruộng của họ thành khu công nghiệp.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, người dân làng Shangpu, Quảng Đông, Trung Quốc, đang rơi vào bế tắc sau một cuộc đụng độ cách đây hơn một tuần với những kẻ côn đồ.

Họ tin rằng những kẻ này được quan chức tham nhũng cấu kết với doanh nghiệp thuê, nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Xe hơi của người dân bị đập nát trong cuộc đụng độ với nhóm côn đồ 

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng cho biết, người dân làng Shangpu, Quảng Đông, Trung Quốc, đang rơi vào bế tắc sau một cuộc đụng độ cách đây hơn một tuần với những kẻ côn đồ.

Họ tin rằng những kẻ này được quan chức tham nhũng cấu kết với doanh nghiệp thuê, nhằm chiếm đoạt tài sản của họ.

Theo nguồn tin trên, khoảng 30 chiếc xe hơi của người dân đã bị đập phá, nằm rải rác khắp đường làng. Người dân địa phương cho biết, những kẻ tấn công đội bảo hiểm màu cam và đeo băng đỏ đi xe ô tô đã đập phá xe của dân làng bằng xẻng và nhiều loại vũ khí khác.

Một số kẻ tấn công còn mang dao và súng. Các đoạn video ghi lại thời điểm xảy ra vụ đụng độ cho thấy có một người đàn ông sau này được xác định là cảnh sát mặc thường phục đã bắn chỉ thiên với để dừng cuộc đụng độ bạo lực.

Cháy tàu cá ở Nam Phi, một người Việt tử vong

Một người Việt vừa thiệt mạng trong vụ đốt phá chiếc tàu cá Hàn Quốc đang cập cảng Cape Town, Nam Phi.

Thi thể của một công dân Việt Nam có tên Ho Xuan Tung, 29 tuổi, được phát hiện trong vụ hỏa hoạn vào tối 2/3, phát ngôn viên của Trung tâm quản lý rủi ro thiên tai của thành phố Cape Town hôm qua cho biết.

Tàu cá bốc cháy - ảnh minh họa 

News24 dẫn lời người phát ngôn Wilfred Solomons-Johannes cho hay 25 thuyền viên khác đã được cứu thoát. "Khi đội cứu hộ khẩn cấp và ứng phó thiên tai đến, khói đã bốc ngùn ngụt từ trong tàu", ông cho biết.

Con tàu treo cờ Hàn Quốc lúc đó đang nhả neo ở cầu tàu trên bãi biển Cape Town.

Lính cứu hỏa đã phải vật lộn với ngọn lửa qua đêm, trong điều kiện khó khăn do những cơn gió đông nam thổi mạnh. Ngọn lửa cuối cùng cũng được dập tắt sau một giờ sáng qua.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn