Mỹ triển khai hệ thống radar dải tần X thứ 2 tại Nhật

Thế giớiThứ Tư, 27/02/2013 07:39:00 +07:00

Nhật và Mỹ đã quyết định triển khai hệ thống radar dải tần X thứ hai tại Kyoto để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 26/2 cho biết nước này và Mỹ đã quyết định triển khai hệ thống radar dải tần X thứ hai tại Kyoto để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Căn cứ Kyogamisaki ở thành phố Kyotango thuộc tỉnh Kyoto, nằm ven Biển Nhật Bản, được cho là nơi thích hợp nhất để triển khai hệ thống radar hiện đại này của Mỹ.

Tàu Mỹ - Ảnh minh họa 

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Kyoto tuyên bố nếu chính quyền trung ương không giải tỏa được lo ngại của dân địa phương thì chính quyền tỉnh sẽ không chấp thuận việc triển khai hệ thống radar này tới căn cứ Kyogamisaki.

Theo Bộ trưởng Onodera, Mỹ đã triển khai một hệ thống radar dải tần X tới tỉnh Aomori ở miền Bắc Nhật Bản và sẽ cải thiện đáng kể độ chính xác của hệ thống radar thứ hai này.

Trong một diễn biến khác, với 58 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ ngày 26/2 đã bỏ phiếu phê chuẩn ông Chuck Hagel làm tân Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Hagel có thể nhậm chức trong ngày 27/2. 

Trong khi đó, giới chức Quốc hội Mỹ cho biết lãnh đạo Ủy ban Tình báo Thượng viện có kế hoạch trong ngày 28/2 sẽ bỏ phiếu để phê chuẩn phụ tá Nhà Trắng John Brennan làm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Cũng trong ngày 26/2, Ủy ban Tài chính Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ đề cử của Tổng thống Barack Obama đối với ông Jack Lew làm Bộ trưởng Tài chính dù còn nghi hoặc về danh tiếng cũng như mối quan hệ của ông với Phố Wall.

Với việc một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đứng về phía phe Dân chủ, Ủy ban Tài chính Thượng viện đã thông qua việc đề cử ông Lew với 19 phiếu thuận và 5 phiếu chống, mở đường để toàn thể Thượng viện bỏ phiếu thông qua đề cử này sớm nhất ngay trong ngày 26/2.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn