Vệ tinh săn thiên thạch sẽ làm gì trên vũ trụ?

Thế giớiThứ Ba, 26/02/2013 06:15:00 +07:00

(VTC News)- Cơ quan vũ trụ Canada đã phóng vệ tinh theo dõi những tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm cho Trái đất sau vụ nổ thiên thạch ở Nga.

(VTC News)- Cơ quan vũ trụ Canada đã phóng vệ tinh theo dõi những tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm cho Trái đất sau vụ nổ thiên thạch ở Nga.

Theo hãng tin RT, hôm 25/2, Canada phóng vệ tinh có thể theo dõi những tiểu hành tinh gây nguy hiểm cho Trái đất.

Vệ tinh NEOSat của Canada - Ảnh: RT 

Sau vụ nổ thiên thạch ở Nga, nhiều chuyên gia khoa học vũ trụ đã tranh luận về việc bảo vệ hành tinh xanh khỏi những thảm họa đến từ không gian.

Vệ tinh của Canada trị giá 12 triệu USD, nặng 65kg, có thể hoạt động 24/24 giờ để tìm kiếm những vật thể không gian có khả năng gây hại cho Trái đất.

Vệ tinh này được thiết kế đặc biệt, có thể phát hiện những vật thể nằm giữa Trái đất và Mặt trời mà các nhà thiên văn không thể thấy được do bị chắn bởi ánh sáng của các vì sao.

Hình ảnh vệ tinh NEOSSat khi chưa hoàn thiện - Ảnh: RT 

 “Vệ tinh giám sát vật thể không gian gần Trái đất” (NEOSSat) được Phòng Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Canada (DRDC) và Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) phối hợp phát triển.

NEOSat sẽ có 3 ‘bạn đồng hành’ đến từ Trung tâm Vũ trụ  Satish Dhawan, Ấn Độ xây dựng với cùng mục đích như trên đã nêu. Dự kiến 4 vệ tinh này sẽ được phóng lúc 12:26 hôm 25/2 theo giờ quốc tế.

Ở độ cao 700km so với bề mặt Trái đất, sự ảnh hưởng của không khí sẽ không làm mờ kính viễn vọng, NEOSSat sẽ quay tròn quanh Trái đất theo chu kỳ 100 phút 1 vòng.

NEOSSat được nói là có thể phát hiện những tiểu hành tinh có thể gây nguy hiểm cho Trái đất, vừa định vị các hành tinh có thể xảy ra va chạm.

Canada hy vọng NEOSSat có thể phát hiện thêm ít nhất 50% các tiểu hành tinh có bán kính lớn hơn 1km trong quỹ đạo của Trái đất quay quanh Mặt trời.

Vệ tinh NEOSSat đang được lắp ráp - Ảnh: RT 

Vụ nổ thiên thạch xảy ra ở thành phố 3,5 triệu dân, Chelyabinsk, Nga đã để lại một thảm họa đáng nhớ không chỉ cho nước Nga mà còn cảnh báo cho toàn thế giới về những mối nguy hiểm của các cuộc tấn công từ không gian.

Sau sự vụ gây chấn động, Cơ quan vũ trụ Roscosmos, Nga công bố dự án quan sát các tiểu hành tinh nguy hiểm.

Trong khi đó, Canada đưa ra những biện pháp điều chỉnh lại quỹ đạo của hành tinh khi phát hiện chúng có thể đe dọa Trái đất.

Một nhóm nghiên cứu của Trường đại học Johns Hopkin, Mỹ cũng đang chuẩn bị dự án trị giá 350 triệu USD nhằm đổi hướng quỹ đạo hành tinh Didymos khi hành tinh này đang bay quá gần hành tinh của loài người.

Hà Trần

Bình luận
vtcnews.vn