Nữ tổng thống Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 25/02/2013 02:27:00 +07:00

(VTC News) – Bà Park Geun-hye cảnh báo Triều Tiên sẽ là nạn nhân lớn nhất của những vụ thử hạt nhân, tuyên bố được đưa ra trong lễ nhậm chức Tổng thống.

(VTC News) – Bà Park Geun-hye cảnh báo láng giềng Triều Tiên sẽ là nạn nhân lớn nhất của những vụ thử hạt nhân, tuyên bố được đưa ra trong lễ nhậm chức Tổng thống ở Seoul.

Trong lễ nhậm chức vừa diễn ra sáng nay, 25/2, bà Park Geun-hye tuyên bố sẽ khôi phục nền kinh tế Hàn Quốc, giữ vững – phát triển văn hóa truyền thống.

"Tôi sẽ làm hết sức để xây dựng một Hàn Quốc thịnh vượng và hạnh phúc. Điều này sẽ được tất cả người dân Hàn Quốc cảm nhận ", bà Park nói trước hàng chục ngàn người tham dự buổi lễ.

Bà Park Geun-hye nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc - Ảnh: Yonhap 

Cũng trong lễ nhậm chức, bà Park cảnh báo chương trình hạt nhân của Triều Tiên sẽ chỉ biến quốc gia này thành “nạn nhân lớn nhất” của chính mình.

Bà Park Geun-hye, 61 tuổi, là con ruột của cựu tổng thống bị ám sát Park Chung-hee. 34 năm sau ngày rơi lệ rời Nhà Xanh – nơi ở của Tổng thống Hàn Quốc, bà Park trở lại với cương vị người lãnh đạo cao nhất của đất nước này.

Theo tờ Yonhap, thách thức lớn nhất với bà Park là những vụ thử hạt nhân của láng giềng Triều Tiên. Về mặt kỹ thuật, hai nước Hàn – Triều đang trong tình trạng chiến tranh.

Hai tuần trước lễ nhậm chức của bà Park, Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân thành công, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế và đồng minh Trung Quốc. Bình Nhưỡng sau đó sẽ nói họ s “tiến xa hơn trong những bước tiếp theo”.

Vụ việc được tờ Yonhap tường thuật là khiến Seoul “lo ngại trước viễn cảnh Triều Tiên gắn đầu đạn hạt nhân vào tên lửa”.

Theo tờ Chinannews, trước kia, Hàn Quốc luôn chọn cách “nghe và xem” những động thái từ Triều Tiên, trong khi hiện tại, bà Park tuyên bố sẽ “thúc đẩy sự tin tưởng trên bán đảo Triều Tiên với những sự răn đe mạnh mẽ”.
Lễ nhậm chức của bà Park Geun-hye - Ảnh: Yonhap 

Chinanews nói một số nghị sĩ trong Quốc hội Hàn Quốc đã đề xuất ý tưởng nghiên cứu chương trình hạt nhân với tham vọng có quân bài đối trọng với chính sách quân sự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un ở bên kia biên giới.

Tổng chỉ huy quân đội

Trước lễ nhậm chức sáng nay, bà Park đã chính thức trở thành chỉ huy tối cao của quân đội Hàn Quốc – một trong những nghi lễ truyền thống ở nước này, theo tờ Yonhap.

Tối 24/2, nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc  điện thoại với Tướng Jung Seung-jo, Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc qua đường dây nóng tại nhà riêng của bà Park ở Samsungdong,  phía nam Seoul.

Nội dung cuộc điện thoại được tờ Yonhap tiết lộ là yêu cầu tướng Jung “đảm bảo sẵn sàng việc quân đội luôn sẵn sàng chống lại các hành động khiêu khích” .

Bà Park cũng đã đến thăm nghĩa trang quốc gia trước khi tham dự lễ nhậm chức với các khách nước ngoài. Đáng chú ý trong số đó là cố vấn An ninh Quốc gia M Tom Donilon, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra và Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso.

Giảm quyền lực tập đoàn kinh tế


Theo tờ Yonhap, trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, bà Park sẽ giảm sự tập trung quyền lực kinh tế trong tay các tập đoàn và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Bà Park nói sẽ ưu tiên tầng lớp trung lưu, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa và hạn chế sự lạm dụng quyền lưc của các tập đoàn - được biết đến như chaebol Hàn Quốc.

Trong lễ nhậm chức, bà Park nhấn mạnh rằng "kinh tế dân chủ hóa" sẽ là một trụ cột quan trọng của chính sách kinh tế. “Chúng ta sẽ có một nền kinh tế sáng tạo với trụ cột là khoa học công nghệ và công nghệ thông tin”, bà Park nói.

Bà Park cam kết giảm bớt quyền lực của các tập đoàn kinh tế - Ảnh: Yonhap 

Bà Park khởi nghiệp chính trị với việc trở thành nghị sĩ năm 1998 và được bầu vào Quốc hội nước này bốn lần sau đó.

Sự nổi tiếng ban đầu của bà được cho là chịu ảnh hưởng của người cha – cố Tổng thống Park Chung-hee.

Tờ Yonhap nói ông Park là người anh hùng giúp Hàn Quốc thoát khỏi đói nghèo sau chiến tranh Triều Tiên hồi những năm 50 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, năm 1961, ông Park bị chính Giám đốc cơ quan tình báo Hàn Quốc hạ sát bằng súng.

Trong cuộc bầu cử diễn ra cuối năm ngoái, bà Park đã công khai xin lỗi về sự vi phạm nhân quyền dưới thời cha mình.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn