Thiên thạch ở Nga vẫn ‘tàng hình’

Thế giớiChủ Nhật, 17/02/2013 07:38:00 +07:00

(VTC News) – Sáu thợ lặn của Nga vẫn chưa thể tìm được mảnh vỡ thiên thạch dưới hồ Chebarkul trong khi mỗi mảnh vỡ được định giá ít nhất 10.000 USD.

(VTC News) – Sáu thợ lặn của Nga vẫn chưa thể tìm được mảnh vỡ thiên thạch dưới hồ Chebarkul trong khi mỗi mảnh vỡ được định giá ít nhất 10.000 USD.

Sáu thợ lặn trở về tay trắng sau qua ba giờ tìm kiếm mảnh vỡ thiên thạch gây ra vụ nổ ở vùng Ural, Nga hôm 15/2 vừa qua.

Hàng ngàn ngôi nhà ở thành phố Chelyabinsk bị hư hỏng - Ảnh: RT 

Theo hãng tin RT, các mẫu nước lấy từ hồ cũng cho thấy không có gì bất thường. RT dẫn báo cáo của Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga cho rằng miệng hố đường kính 6m xuất hiện ở hồ Chebarkul  là “vì nguyên do khác”.


Hiện các đơn vị quân đội Nga cũng dừng tìm kiếm mảnh thiên thạch ở hai địa điểm khác.Giới săn thiên thạch định giá khoảng 300.000 rúp (tương đương 10.000 USD) nhưng chưa có vụ giao dịch nào được thực hiện.

Tuy nhiên, các quan chức Nga kêu gọi người sở hữu mảnh thiên thạch cung cấp 20% khối lượng mảnh vỡ cho cơ quan chức năng để nghiên cứu.

Dọn mảnh kính vỡ trong phòng học - Ảnh: RT 

Trong khi đó, tại thành phố Chelyabinsk, các nhân viên cấp cứu và tình nguyện viên đang sữa chữa những tòa nhà bị hư hại và thay thế khoảng 200.000 m2 kính bị vỡ do sóng xung kích từ vụ nổ thiên thạch.

Ước tính gần 1200 người bị thương và hàng ngàn ngôi nhà bị hỏng mái trong điều kiện nhiệt độ -20 độ C vào ban đêm.

Sửa chữa đường điện - Ảnh: RT 

Số liệu chính thức của Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga cho biết 3724 nhà, 671 cơ sở giáo dục và hàng chục xã hội, y tế, thể thao, vui chơi giải trí bị hư hại.

Thống đốc thành phố Chelyabinsk, ông Mikhail Yurevich mô tả ngày 15/2 là “sinh nhật thứ hai của thành phố bởi nếu thiên thạch lớn hơn, không ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra”.

Các trường học ở Chelyabinsk sẽ mở cửa vào ngày 18/2 tới trong khi 289 trẻ em bị thương vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Hơn 200.000m2 kính bị vỡ - Ảnh: RT 

Câu chuyện về một nữ giáo viên cứu thoát 44 học sinh được các phương tiện truyền thông mô tả là người hùng khi chính cô vẫn đang phải nằm viện do chấn thương từ những mảnh kính cửa sổ.

Theo hãng tin Interfax, trước khi thiên thạch lao xuống đất và phát nổ, nữ giáo viên nêu trên đã mau chóng yêu cầu học sinh núp dưới gầm bàn, thoát cảnh bị thương do mảnh kính bắn vào.

Hãng tin RT nói có rắc rối nhỏ ở thành phố Chelyabinsk khi các Cty bảo hiểm không chịu chi trả bồi thường do đây là thiên tai, trong khi các quảng cáo dịch vụ sửa chữa cửa sổ đột nhiên mọc lên như nấm sau mưa.

Giới chức thành phố Chelyabinsk tuyên bố sẽ dùng ngân sách để chi trả cho những gia đình cần sửa chữa thiệt hại do vụ nổ thiên thạch.

Tuy nhiên, trên một số trang mạng xã hội lan truyền tin nhiều gia đình “tự đập vỡ cửa sổ để được thay lớp kính mới”.


Lúc này ở Nga, hơn một ngàn tình nguyện viên từ khắp nơi trên vùng Ural đã đến để giúp đỡ dân thành phố  Chelyabinsk dọn dẹp và sửa chữa cửa sổ.

Chính quyền Chelyabinsk  và những tổ chức tình nguyện viên nói họ vẫn sẵn sàng tiếp nhận thêm người giúp đỡ.


Theo các chuyên gia NASA, thiên thạch bay vào bầu khí quyển và phát nổ ở độ cao khoảng 20-25 km, tạo ra sóng xung kích năng lượng bằng khoảng 300 kiloton TNT, hoặc 20 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima trong năm 1945.  


Video: Nổ thiên thạch ở Nga

Tuy nhiên, bầu khí quyển Trái đất đã hấp thụ phần lớn năng lượng vụ nổ. Dù vậy, nó cũng khiến gần 3.000 tòa nhà ở Chelyabinsk bị hư hỏng.


Trước đó, một số thông tin nói Nga đã bắn hạ thiên thạch bằng tên lửa đánh chặn, nhưng quân đội Nga chưa bình luận điều gì.

Xây dựng hệ thống phòng thủ vũ trụ

Theo Vietnam+, ngày 16/2, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã đề xuất xây dựng một hệ thống phòng vệ chung nhằm mục đích đối phó với những mối đe dọa từ vũ trụ.

Đề nghị được đưa ra một ngày sau khi xảy ra vụ nổ thiên thạch làm khoảng 1.200 bị thương tại Chelyabinsk, thuộc khu vực Urals, miền Trung nước Nga.
 
Phát biểu trên mạng xã hội Twitter, ông Rogozin cho rằng "nhân loại cần phải xây dựng một hệ thống nhằm phát hiện và vô hiệu hóa những vật thể gây nguy hiểm cho Trái Đất."

Đồng thời, ông cho biết vào ngày 17/2 tới, ông sẽ đề xuất với Thủ tướng Dmitry Medvedev cách thức ứng phó với những hiện tượng tương tự trong tương lai.
 
Được biết, các chuyên gia Nga cũng ủng hộ việc xây dựng một hệ thống giám sát và cảnh báo các mối đe dọa chung từ vũ trụ.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn