Thiên thạch nổ ở Nga bằng 20 quả bom nguyên tử

Thế giớiThứ Bảy, 16/02/2013 12:52:00 +07:00

(VTC News) – Hiện tượng hiếm hoi và ngoạn mục hôm 15/2 ở Nga khiến nhiều người hoảng sợ và có nhiều clip đang lan truyền trên các trang báo nước này.

(VTC News) – Hiện tượng hiếm hoi và ngoạn mục hôm 15/2 ở Nga khiến nhiều người hoảng sợ và có nhiều clip đang lan truyền trên các trang báo nước này.

“Khi nó tới, cảm giác thật khủng khiếp vì mọi thứ trông như được chiếu bằng ánh đèn sáng rực”, một giáo viên ở thành phố Chelyabinsk nói với Ria Novosti.
Thiên thạch xâm nhập bầu trời như một khối sáng khổng lồ - Ảnh: AP 

Cảnh sát cho biết vụ nổ thiên thách khiến khoảng 1.200 người bị thương, trong đó có hơn 200 trẻ em, chủ yếu là ở thành phố Chelyabinsk, gần dãy núi Ural. Đến cuối 15/2, có 50 phải nhập viện điều trị, theo số liệu của Bộ các tình huống khẩn cấp Nga. Trước đó, báo chí Nga cũng nói ít nhất hai người ở trong tình trạng "nghiêm trọng".
Khói bụi tạo ra trên đường bay của thiên thạch - Ảnh: The Siberian Times 

Thống đốc thành phố Chelyabinsk nói đa số người bị thương là do các mảnh kính vỡ bắn ra từ cửa sổ những ngôi nhà bị sóng xung kích từ vụ nổ tấn công.
Tổ chức Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) xác nhận 11 máy theo dõi trong tổng số 45 máy của họ phát hiện vụ nổ thiên thạch và cho rằng đây là “vụ nổ có sức công phá mạnh”.
Bill Cooke, người đứng đầu Văn phòng môi trường thiên thạch, trực thuộc Trung tâm điều hành bay không gian của NASA ước tính khối thiên thạch gây vụ nổ kinh hoàng là “một tiểu hành tinh có đường kính 15m và nặng 7000 tấn”.
Theo các chuyên gia NASA, thiên thạch bay vào bầu khí quyển và phát nổ ở độ cao khoảng 20-25 km, tạo ra sóng xung kích năng lượng bằng khoảng 300 kiloton TNT, hoặc 20 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima trong năm 1945.  
Tuy nhiên, bầu khí quyển Trái đất đã hấp thụ phần lớn năng lượng vụ nổ. Dù vậy, nó cũng khiến gần 3.000 tòa nhà ở Chelyabinsk bị hư hỏng.
Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho Bộ các tình huống khẩn cấp có biện pháp hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thiên thạch. 
Cơ quan hạt nhân Nga cho biết, họ đã cử các đơn vị đặc biệt đến Chelyabinsk nhưng chưa phát hiện bất cứ thay đổi khác thường về nồng độ phóng xạ trong không khí.
Trước đó, một số thông tin nói quân đội Nga đã bắn hạ thiên thạch bằng tên lửa đánh chặn, nhưng quân đội Nga chưa bình luận điều gì.

 

Video: Vụ nổ thiên thạch ở Nga qua ống kính camera hành trình
 
Video: Vụ nổ thiên thạch do người dân ghi lại bằng di động

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn