Tổng thống Mỹ lên án Triều Tiên "khiêu khích cao độ"

Thế giớiThứ Ba, 12/02/2013 03:07:00 +07:00

Ông Obama cũng cam kết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng Washington sẽ tiếp tục cảnh giác với vụ nổ dưới lòng đất của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 12/2 đã lên án vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, cho rằng hành động mang tính “khiêu khích” sẽ không giúp nước này an toàn hơn, đồng thời kêu gọi quốc tế có phản ứng nhanh chóng sau động thái này của Bình Nhưỡng.

Ông Obama cũng cam kết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng Washington sẽ tiếp tục cảnh giác với vụ nổ dưới lòng đất của Triều Tiên và kiên định duy trì cam kết với những nước đồng minh ở châu Á.

“Không chỉ còn cách xa những mục tiêu trở thành một nước giàu mạnh và thịnh vượng, Triều Tiên sẽ ngày càng cô lập mình hơn, đồng thời khiến người dân nước mình càng trở nên bần cùng chỉ vì chính sách theo đuổi việc phát triển vũ khí hủy diệt một cách thiếu thông minh,” ông Obama nói.

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử hạt nhân của Triều Tiên (Nguồn: AFP) 

Ông Obama cũng nói rằng vụ thử hạt nhân lần này là “hành động khiêu khích cao độ”, tiếp theo sau vụ thử tên lửa đạn đạo tháng 12 nưm ngoái, khiến an ninh khu vực càng trở nên mất ổn định và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Sự nguy hiểm mà Triều Tiên tạo ra càng khiến cộng đồng quốc tế cần phải có hành động nhanh chóng,” ông Obama tuyên bố trước thềm cuộc họp khẩn của HĐBA vào tối nay.

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đi những bước cần thiết để tự vệ cũng như bảo vệ cho các đồng minh,” ông Obama nói.

Trước đó, Triều Tiên đã xác nhận đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân lần thứ 3, sau khi các quốc gia láng giềng phỏng đoán về vụ thử mới của Bình Nhưỡng thông qua trận động đất bất thường ở nước này vào sáng nay.

Các nước gồm Nhật Bản, Nga, Anh đều đã ra những tuyên bố lên án vụ thử mới của Triều Tiên.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn