Triều Tiên xác nhận thử hạt nhân thành công

Thế giớiThứ Ba, 12/02/2013 02:21:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT cho biết, vụ chấn động mới đây tại Triều Tiên đã được nước này xác nhận là kết quả của vụ thử hạt nhân thứ 3 của họ.

(VTC News) - Hãng tin RT cho biết, vụ chấn động mới đây tại Triều Tiên đã được nước này xác nhận là kết quả của vụ thử hạt nhân thứ 3 của họ.

Theo ước tính của Hàn Quốc, vụ thử hạt nhân lần này của Triều Tiên có năng suất vào khoảng 6-7 kiliton.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố vụ thử hạt nhân được thực hiện một các an toàn và hoàn hảo bằng cách sử dụng một số "thiết bị hạt nhân kích thước nhỏ nhưng sức nổ lớn".

Tổng thống Park Geun-hye của Hàn Quốc đã lên án mạnh mẽ động thái này của Triều Tiên. Theo đó Seoul "sẽ không bao giờ chấp nhận việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, trong bất cứ trường hợp nào".

Bà Park Geun-hye cam kết sẽ đưa ra các "biện pháp răn đe mạnh mẽ" chống lại các chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Khu vực thử nghiệm Punggye-ri của Triều Tiên 

Lúc này, Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng đã lên án vụ thử hạt nhân của Triều Tiên, ông gọi nó là một hành động "tồi tệ và vi phạm nghiêm trọng các nghị quyết của hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc".

Ông Ban Ki-moon nói thêm, hành động này đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực, gây mất ổn định sâu sắc trong khu vực cũng như quốc tế về các nỗ lực không phổ biến hạt nhân.

Theo Hiệp hội khảo sát địa chất Mỹ, vụ chấn động tại Triều Tiên được xác định tương đương động đất khoảng  4.9 - 5.1 độ richter, phát ra từ độ sâu khoảng 1 km dưới lòng đất.

Hình ảnh phân tích chấn động vụ động đất nhân tạo do Triều Tiên thử hạt nhân tháng 5/2009 của Cơ quan khí tượng Nhật Bản 

Trong khi đó, theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, tâm chấn xác định tại khu vực Kilju, trùng với nơi Triều Tiên đã sử dụng để thử hạt nhân vào ngày 25/5/2009. 
Trước đó, vụ thử nghiệm hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên được tiến hành vào năm 2006 tại khu vực thử nghiệm Punggye-ri.

Hãng tin Yonhap cho biết, hôm 11/2 vừa qua, Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc và Mỹ về khả năng thử hạt nhân, bất chấp sức ép từ Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

Các bằng chứng thu thập được, bao gồm số liệu địa chấn và ảnh chụp vệ tinh do thám khu vực thử hạt nhân sẽ cho các nhà nghiên cứu cái nhìn cụ thể hơn về chương trình hạt nhân hiện nay của Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước phóng viên sau khi có tin về khả năng thử hạt nhân của Triều Tiên snasg 12/2 

Hiện nay, nhiều người cho rằng Triều Tiên chưa đủ khả năng để tạo ra những đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để trang bị cho các vũ khí tầm xa của họ. Điều đó khiến khả năng sử dụng hạt nhân của Triều Tiên bị đánh giá gần như bằng không.

Khoảng 1 giờ sau khi vụ thử xảy ra, Nhật Bản tuyên bố họ sẽ xem xét để đưa ra những hành động trừng phạt của riêng mình.

Lúc này, Trung Quốc, đối tác kinh tế chính của Triều Tiên và gần như là đồng minh duy nhất của họ cho biết, Bình Nhưỡng sẽ phải "trả giá nặng"và đe dọa sẽ thu hẹp quy mô viên trợ.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn