Triều Tiên cử đặc phái viên cao cấp tới Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 07/02/2013 03:25:00 +07:00

Triều Tiên cử đặc phái viên cấp cao nhất tới Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ và một số nước trong khu vực tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực gây sức ép.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn nhật báo JoongAng ngày 7/2 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cử đặc phái viên cấp cao nhất tới Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ và một số nước trong khu vực tiếp tục đẩy mạnh các nỗ lực gây sức ép hòng buộc nước này phải từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân lần ba.

Theo tờ báo trên, đặc phái viên cấp cao của Triều Tiên đã đáp máy bay tới Bắc Kinh vào sáng qua (6/2). Theo thông báo, đây là quan chức Vụ các vấn đề quốc tế của Đảng Lao động Triều Tiên, tới Bắc Kinh với nhiệm vụ giải thích quan điểm của Bình Nhưỡng về kế hoạch thử hạt nhân sắp tới.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong-un 

Hôm 24/1 vừa qua, Triều Tiên bất ngờ tuyên bố sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân lần ba để trả đũa nghị quyết siết chặt trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến vụ phóng tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh lên quỹ đạo của Triều Tiên hồi tháng 12/2012.
Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều nước khác đã bày tỏ quan ngại về động thái này của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un cân nhắc kỹ trước khi hành động nhằm tránh bị cộng đồng quốc tế cô lập hơn nữa.
Trong động thái mới nhất, báo chí Trung Quốc cũng khuyến cáo Triều Tiên "kiềm chế" trước kế hoạch này sau khi một số nguồn tin tình báo trong khu vực cho biết có thể Triều Tiên sẽ thử hạt nhân tại hai địa điểm khác nhau trong thời gian tới.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo Triều Tiên vẫn tỏ ra kiên định với kế hoạch thử hạt nhân, cũng như việc nước này sẽ có phản ứng cứng rắn trước các lệnh trừng phạt bổ sung của Liên hợp quốc. Triều Tiên thậm chí còn cảnh báo sẽ phá bỏ Khu công nghiệp chung Kaesong hoặc đưa khu vực này trở lại thành khu quân sự nếu Seoul gắn dự án này với các lệnh trừng phạt bổ sung.
Trước đó, Triều Tiên cũng đã phản ứng mạnh sau khi Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ thắt chặt hoạt động thanh sát các thiết bị và nguyên liệu công nghiệp chuyển tới tới Kaesong hòng đảm bảo thực thi các biện pháp trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Khu công nghiệp chung Kaesong là dự án liên doanh duy nhất và là biểu tượng hợp tác giữa hai miền Triều Tiên. Khu công nghiệp được xây trên phần đất của Triều Tiên, thu hút hơn 120 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực may mặc, giầy da và sản xuất dụng cụ nhà bếp. 
Khu công nghiệp cũng giúp tạo công ăn việc làm cho khoảng 53.000 lao động Triều Tiên và đem lại cho Bình Nhưỡng thu nhập lớn từ tiền thuế mỗi năm.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn