Mỹ thay người đứng đầu Lầu Năm Góc và CIA

Thế giớiThứ Ba, 08/01/2013 11:45:00 +07:00

(VTC News) - Tổng thống Obama vừa đề cử 2 nhân sự mới cho chức vụ Giám đốc CIA và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ theo thông tin được công bố hôm 7/1 vừa qua.

(VTC News) - Tổng thống Obama vừa đề cử 2 nhân sự mới cho chức vụ Giám đốc CIA và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ theo thông tin được công bố hôm 7/1 vừa qua.

Trong đó, cố vấn chống khủng bố hiện tại John Brennan sẽ trở thành Giám đốc mới của cơ quan tình báo CIA và Thượng nghị sĩ Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng. Thông tin này đã được Tổng thống Obama đưa ra vào phiên họp tại Nhà Trắng chiều 7/1.

"Hai nhà lãnh đạo này đã cống hiến cả cuộc đời mình cho đất nước chúng ta. Tôi tự tin rằng họ sẽ hoàn thành xuất sắc công việc của mình", Tổng thống Obama nói.

Gần đây, đã có nhiều lời đồn đại về việc lựa chọn Brennan và Hagel lên nắm giữ những vị trí mới trong chính quyền Obama. Tuy nhiên, chỉ đến khi Tổng thống đưa ra thông báo thì tin đồn mới trở thành chính thức.

Chuck Hagel (trái) và John Brennan (phải) đứng cùng Tổng thống Obama trong bài phát biểu đề cử tại Nhà trắng chiều 7/1 

Dự kiến, sắp tới sẽ có những cuộc tranh luận trong Thượng viện Mỹ về việc chấp thuận 2 vị trí mới này. Trong khi đó, Tổng thống Obama đã yêu cầu cơ quan lập pháp xác nhận chức vụ của 2 người 'càng sớm càng tốt'.

Ông Hagel, năm nay 66 tuổi, là cựu Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại bang Nebraska. Ông sẽ lên thay vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc của Bộ trưởng Leon Panetta nếu được Thượng viện xác nhận. Nếu thành công, Hagel sẽ là cựu binh Việt Nam đầu tiên lên giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Chuck Hagel, cựu binh Việt Nam chuẩn bị lên nắm vị trí đứng đầu Lầu Năm Góc 

Khi được đề cử vị trí mới, ông Hagel cho biết: "Tôi rất cảm ơn về cơ hội này, sẽ một lần nữa được phục vụ cho những binh sĩ trong bộ quân phục".

Hiện nay, ông Hagel đang phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhóm ủng hộ Israel vì ông đã từng kêu gọi đất nước Do Thái này hòa giải với Palestine. Bên cạnh đó, ông còn gặp phải những trở ngại vì quan điểm của mình trong mối quan hệ giữa Mỹ và Iran.

Giám đốc tương lai của CIA, ông John Brennan hiện nay là cố vấn chống khủng bố cho Nhà Trắng. Ông được Tổng thống Obama lựa chọn để thay thế cho David Petraeus, người đã rời ghế Giám đốc CIA và tháng 11 năm ngoái.

John Brenan, Giám đốc mới của CIA do TT Obama đề cử  

Brennan năm nay 57 tuổi và đã từng công tác 25 năm trong CIA. Hãng tin RT nói ông cũng là người đã đóng vai trò quan trọng trong việc lên kế hoạch tiêu diệt Bin Laden vào tháng 5/2011.

Brennan cũng là người ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng các máy bay không người lái để làm nhiệm vụ ở nước ngoài. 
Theo ông, việc xác định và tiêu diệt các mục tiêu cần thiết bằng máy bay không người lái là 'hợp pháp, phù hợp đạo đức và sáng suốt'.

Trong bài phát biểu chiều thứ hai, Tổng thống Obama nhấn mạnh: "Brennan là một trong lãnh đạo tình báo có tay nghề tốt và đáng được kính trọng nhất ở Mỹ".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn