Ngư dân Trung Quốc dính án phạt nặng của Nhật Bản

Thế giớiThứ Ba, 01/01/2013 06:36:00 +07:00

Nhật Bản vừa thả một đội ngư dân Trung Quốc, những người bị bắt cuối tuần trước, sau khi họ hứa nộp phạt 50.000 USD vì đánh bắt trái phép.

Nhật Bản vừa thả một đội ngư dân Trung Quốc, những người bị bắt cuối tuần trước, sau khi họ hứa nộp phạt 50.000 USD vì đánh bắt trái phép.

Nhật Bản hôm qua thả thuyền trưởng và các ngư dân trên tàu Trung Quốc, sau khi bắt giữ những người này ở ngoài khơi thành phố Kagoshima, phía nam nước Nhật, Xinhua dẫn lời quan chức Nhật cho biết.

Một quan chức bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã cử nhà ngoại giao tới nơi giam giữ của Nhật ở Kagoshima để đảm bảo rằng các quyền của ngư dân được bảo vệ. Theo Financial Times, thuyền trưởng Lin của con tàu cá đến từ tỉnh Phúc Kiến thừa nhận đã đi vào vùng lãnh hải Nhật Bản nhưng bác bỏ cáo buộc đánh bắt san hô trái phép. Tuy nhiên, đội tuần duyên Nhật đã phát hiện 1,5 kg san hô trên tàu.

Tuần duyên Nhật Bản rượt đuổi tàu cá Trung Quốc 

Những ngư dân này hứa trả khoản tiền phạt trị giá 50.000 USD vì đánh bắt san hô trái phép. Tàu cá Trung Quốc thường đổ ra xa khỏi phía đông Trung Quốc đại lục do nguồn cá đã cạn kiệt phía gần bờ. Căng thẳng Trung - Nhật leo thang khi hai đối tác thương mại lớn này tuyên bố chủ quyền chồng lấn đối với chuỗi đảo giàu tài nguyên Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Trong ngày cuối cùng của năm 2012, ba tàu tuần tra Trung Quốc đã tiến vào vùng biển quanh chuỗi đảo do Nhật Bản quản lý, bất chấp những cảnh báo từ phía đội tuần duyên Nhật.

Theo VNE

Bình luận
vtcnews.vn