Thêm tình tiết mới vụ vợ Bạc Hy Lai giết người

Thế giớiThứ Sáu, 21/12/2012 01:31:00 +07:00

(VTC News) - Bà Cốc bị cho là từng lên kế hoạch vu khống tội buôn bán thuốc lắc và ma túy đá cho doanh nhân Neil Heywood để che dấu vụ ám sát.

(VTC News) - Bà Cốc bị cho là từng lên kế hoạch vu khống tội buôn bán thuốc lắc và ma túy đá cho doanh nhân Neil Heywood để che dấu vụ ám sát.

Hơn 1 năm sau vụ ám sát Neil Heywood, các chi tiết mới về những xung quanh cái chết của doanh nhân Anh bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Đa số các thông tin được đưa ra thời gian gần đây đều liên quan đến cựu Giám đốc công an Trùng Khánh, một trong những đồng minh thân cận của Bạc Hy Lai: "Chúng tạo nên một cái nhìn đáng sợ về khoảng thời gian Bạc Hy Lai cầm quyền ở Trùng Khánh", tờ Telegraph của Anh viết.

Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai, Neil Heywood và Vương Lập Quân, những nhân vật trong vụ án chấn động Trung Quốc - Ảnh: Telegraph 

Trong một bài viết dài về Vương Lập Quân, tờ Southern Metropolis Weekly ở Quảng Châu tiết lộ chi tiết chưa từng được công bố trước đây, liên quan đến vụ đầu độc doanh nhân Neil Heywood.

Nội dung bài viết nói Vương Lập Quân và Cốc Khai Lai ấp ủ âm mưu nhằm vu khống Neil Heywood là kẻ nghiện và buôn bán ma túy. Những tin tức về âm mưu này đã từng được nhắc đến trong thời điểm xét xử Cốc Khai Lai vào tháng 8 vừa qua.

Theo nguồn tin của Southern Metropolis Weekly, không lâu trước khi Neil Heywood bị ám sát, đã có một cuộc điện thoại gọi đến cảnh sát địa phương, nơi doanh nhân này đang sinh sống. Nội dung cuộc điện thoại cáo buộc ông đang điều hành một mạng lưới phân phối ma túy khổng lồ ở Tây Nam Trung Quốc.

Cũng theo tạp chí này, Cốc Khai Lai đã sai người giúp việc của mình là Trương Hiểu Quân mua ma túy đá và thuốc lắc để vu khống cho Neil Heywood.

Một chi tiết mới được nhắc đến là việc doanh nhân người Anh đòi 14 triệu Bảng Anh vào tháng 7/2011 để đổi lấy sự im lặng về những hành động của Bạc Qua Qua - con trai út của Bạc Hy Lai mà Heywood nắm rất rõ: "Nếu cậu làm không đúng như những gì đã hứa, cậu sẽ phải đối mặt với hậu quả của các hành động trước đây của mình".

Tháng 8 vừa qua, Cốc Khai Lai đã bị kết án tử hình nhưng được hoãn thi hành án 2 năm với cáo buộc giết người. Bà Cốc khai rằng ý định giết người nảy sinh sau khi con trai Bạc Qua Qua của bà bị doanh nhân người Anh đe dọa. 
Trong khi đó, Bạc Hy Lai sẽ ra tòa vào năm tới với tội danh tham nhũng nghiêm trọng và liên đới trong vụ Heywood.

Trước đó, cựu Giám đốc công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân đã bị kết án 15 năm do tội danh liên qua đến ám sát Heywood và cố gắng bỏ trốn sang Mỹ.

Mặc dù Southern Metropolis Weekly không công khai danh tính nguồn tin, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng với mức độ chi tiết của thông tin được tiết lộ, có thể phóng viên của tạp chí đã tiếp cận được với những người trực tiếp điều tra vụ án.

Ngoài Southern Metropolis Weekly, tờ South China Morning Post ở Hongkong cũng đã đăng tải những thông tin chưa từng công bố về cách tra tấn những kẻ bị bắt giữ trong các chiến dịch truy quét tội phạm ở Trùng Khánh dưới thời Bạc Hy Lai. Tuy nhiên, báo chí chính thống ở Trung Quốc đại lục chưa bình luận về điều này.

Li Ping, một nạn nhân đã từng bị tra tấn nói: "Nhiều cảnh sát bắt tôi và chuyển đến một khu nhà hoang, họ xích tôi vào ghế và tìm mọi cách khiến tôi phải tỉnh táo, không được phép ngủ trong 7 ngày liên tục".

Trang mạng Tencent của Trung Quốc cũng tiết lộ những phương pháp tra tấn kinh dị của cảnh sát Trùng Khánh dưới thời Bạc Hy Lai. Nổi bật nhất trong số đó là bơm mù tạt vào mũi đối tượng tình nghi để lấy lời khai.

Sau khi hàng loạt thông tin mới được công bố, tờ Telegraph bình luận: "Việc báo chí Trung Quốc đăng tải đều đặn những chi tiết mới của vụ án Bạc Hy Lai và Heywood có thể gây ra nhiều khó khăn cho ông Bạc trong phiên tòa".

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn