Chuyện chưa biết về nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên

Thế giớiThứ Sáu, 21/12/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Bà Park Geun-hye nổi tiếng ở Hàn Quốc với lời thề “phá vỡ sự bao vây của nam giới trong chính trường”.

(VTC News) - Bà Park Geun-hye nổi tiếng ở Hàn Quốc với lời thề “phá vỡ sự bao vây của nam giới trong chính trường”. 

Giới phân tích chính trị và người Hàn Quốc còn gọi bà với biệt danh Thatcher Hàn Quốc với hàm ý so sánh bà với 'người đàn bà thép' một thời của Anh – cựu thủ tướng Margaret Thatcher.

Tuy nhiên, vì là con gái của cố tổng thống Park Chung-hee, nên một số đối thủ chính trị gọi bà là ‘con gái của kẻ độc tài’ hay ‘người kế thừa chính trị’.
Bà Park Geun-Hye trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc - Ảnh: Chinanews 

Báo chí Hàn Quốc mô tả bà là ‘công chúa băng’ - người có tính cách mạnh mẽ, kiên định. Tháng 12 năm nay, khi ra tranh cử tổng thống, bà Park hứa sẽ dân chủ hóa nền kinh tế, tăng phúc lợi xã hội và cải thiện mối quan hệ với Triều Tiên.
Với việc đắc cử tổng thống Hàn Quốc, bà Park không những là nữ tổng thống đầu tiên, mà còn là nữ nguyên thủ đầu tiên của một quốc gia vùng Đông Bắc Á.
Bà Park sinh ngày 2/2/1952 tại Daegu, Hàn Quốc. Từ năm 1970 đến 1974, bà học tại khoa cơ khí điện tử, đại học Sogang. 
Con đường chính trị của bà bắt đầu khi trở thành cố vấn của Đảng Đại Dân tộc (GNP, tức Đảng Saenuri) cầm quyền lúc bấy giờ trước khi trở thành nghị sĩ vào năm 1998 và nhận chức chủ tịch Đảng GNP năm 2004.
Theo hãng tin Yonhap, bà Park rất giỏi chữ Hán, từng được nhận học vị thạc sĩ danh dự, chuyên ngành văn hóa của Đại học văn hóa Đài Loan (Trung Quốc). 
Tháng 11 năm ngoái, khi tới thăm Trung Quốc, bà Park được báo chí Trung Quốc ca ngợi về khả năng nói tiếng Hán cực kỳ lưu loát, chuẩn mực.
Giải thích điều này, tờ Choson Ilbo của Hàn Quốc nói một trong những niềm đam mê của bà Park là triết học Trung Quốc. 
“Khi tôi ở trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời, điều khiến tôi tìm lại được sự bình yên là tác phẩm Lịch sử triết học Trung Quốc của triết gia Phùng Hữu Lan”, bà Park nói.
Tuổi thơ dữ dội
Bà Park kể lại rằng cuộc đời bà trải qua nhiều nỗi đau khó có thể nguôi khi cả cha và mẹ đều bị ám sát. Năm 1970, bà Park đăng ký học tại Đại học Sogan (Seoul) vào năm 1970 với chuyên ngành cơ khí điện tử - một nghề không được phụ nữ thời đó ưa chuộng. 
Bà Park Geun-Hye, ngồi cạnh cha trong bức ảnh chụp chung cả gia đình - Ảnh: Sina 

Sau khi tốt nghiệp, bà Park sang Pháp vào đầu năm 1974 học tiếp. Nhưng ngay trong năm đó, vụ ám sát hụt ông Park Chung Hee xảy ra khiến phu nhân Yook Young Su thiệt mạng. Vụ việc khiến bà Park, lúc đó mới 22 tuổi phải về nước để đảm bảo an toàn. 
 

Báo chí Hàn Quốc mô tả bà là ‘công chúa băng’ - người có tính cách mạnh mẽ, kiên định cho dù tới nay vẫn chưa kết hôn, chưa có con cái.
 
Sau này, trong tự truyện, bà Park viết rằng đó là những ngày tháng mà bà sống trong sự bàng hoàng, cảm giác như phải trải qua một cơn gió lạnh để lại nhiều tổn thương lớn trong lòng.
Cha của bà Park là ông Park Chung Hee, người đứng đầu cuộc đảo chính năm 1963 và sau đó trở thành tổng thống thứ 5 của Hàn Quốc.
Dù bị chỉ trích nhiều về cách quản lý đất nước khi bị gọi là ‘nhà độc tài’, nhưng ông Park là người đưa Hàn Quốc tăng trưởng mạnh về kinh tế. 
Theo các trang báo chính thống Hàn Quốc, dưới thời ông Park, thu nhập bình quân đầu người (GDP) Hàn Quốc tăng 20 lần.
Park Chung Hee được nói là vị tổng thống gây nhiều tranh cãi nhất trong lịch sử Hàn Quốc. Ông bị Giám đốc cục tình báo Hàn Quốc Kim Jae-Kyu ám sát năm 1979. Vụ ám sát diễn ra tối 26/10/1979 và sau này được gọi là vụ 10.26. 

9 ngày sau đám tang cha, bà Park rời Nhà Xanh (dinh tổng thống Hàn Quốc) quay trở về ngôi nhà cũ của gia đình trước khi ông Park lên làm tổng thống.
Những năm 80 của thế kỷ trước, khi Hàn Quốc dấy lên phong trào chỉ trích Park Chung Hee, bà Park từng viết trong nhật ký: “Không có gì tàn ác hơn những kẻ phản bội. Điều quan trọng là, trừng phạt những kẻ phản bội cũng chính là trừng phạt niềm tin của bản thân”.
Báo chí Trung Quốc nói những vụ ám sát, bị phản bội đã rèn luyện cho bà Park trực giác chính trị và sự thận trọng trong công việc. 

Nữ tổng thống đầu tiên
Hôm 19/12 vừa qua, trước hàng ngàn người dân đang tập trung tại Quảng trường Gwanghwamun, trung tâm thủ đô Seoul, bà Park Geun-hye nói "chiến thắng này dành cho người dân Hàn Quốc".
Tân nữ Tổng thống phát biểu: "Đây là chiến thắng giành cho những người muốn vượt qua khủng hoảng và phục hồi nền kinh tế. Tôi sẽ mở đầu một kỉ nguyên của sự hạnh phúc của đất nước chúng ta".
Bà Park Geun-Hye trong lần gặp gỡ cố Chủ tịch Tiều Tiên Kim Jong-il - Ảnh: Yonhap 

Hãng tin CNN dẫn lời các quan chức của Ủy ban bầu cử quốc gia Hàn Quốc nói, với 94% số phiếu được kiểm, bà Park đã chiếm được 51.66% trong khi đối thủ Moon Jae-in chỉ có 47.91%.
Trước khi những con số trên được công bố, cả 3 đài truyền hình lớn của Hàn Quốc đã dự đoán được chiến thắng cho bà Park, người đứng đầu đảng bảo thủ Saenuri. 
 

Không có gì tàn ác hơn những kẻ phản bội. Điều quan trọng là, trừng phạt những kẻ phản bội cũng chính là trừng phạt niềm tin của bản thân.
 
Tổng thống Mỹ Obama cũng đã gửi điện mừng đến tân Tổng thống của Hàn Quốc. "Tôi muốn tăng cường hợp tác rộng rãi giữ 2 nước về các vấn đề song phương cũng như quốc tế. Mỹ - Hàn là liên minh quan trọng trong gìn giữ hòa bình và an ninh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương", CNN trích dẫn nội dung bức điện.
Dự kiến, bà Park Geun-hye sẽ nhậm chức vào tháng 2/2013 trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải vật lộn với chênh lệch thu nhập, khủng hoảng kinh tế, giáo dục, y tế và mối quan hệ với nước láng giềng Triều Tiên.
Trong chính sách với Triều Tiên, bà Park nói bà hy vọng duy trì hòa bình, ổn định chứ không nghiêng hẳn theo chính sách cứng rắn hoặc mềm dẻo.
"Tôi hi vọng Tổng thống mới có thể thực hiện được mong muốn của người dân và đặt lợi ích đất nước lên trước lợi ích đảng của bà", một cử tri Hàn Quốc nói.
Theo đánh giá của CNN, các quốc gia châu Á không rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế nặng nề như các nước phương Tây, kể cả Mỹ. 
Tuy nhiên, kinh tế vẫn là vấn đề số 1 khi các cử tri Hàn Quốc đi bỏ lá phiếu của mình cho người lãnh đạo đất nước tương lai.

Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn