Nữ tổng thống Hàn Quốc nói gì khi đắc cử?

Thế giớiThứ Năm, 20/12/2012 11:29:00 +07:00

(VTC News) - Ứng viên đảng bảo thủ Park Geun-hye đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống của Hàn Quốc và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước này.

(VTC News) - Ứng cử viên Đảng bảo thủ Park Geun-hye đã chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống của Hàn Quốc và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của nước này.

Trước hàng ngàn người dân đang tập trung tại Quảng trường Gwanghwamun, trung tâm thủ đô Seoul, bà Park Geun-hye nói "chiến thắng này dành cho người dân Hàn Quốc".

Tân nữ Tổng thống phát biểu: "Đây là chiến thắng giành cho những người muốn vượt qua khủng hoảng và phục hồi nền kinh tế. Tôi sẽ mở đầu một kỉ nguyên của sự hạnh phúc của đất nước chúng ta".

Bà Park Geun-hye cúi đầu cảm ơn người ủng hộ mình tại Seoul 

Theo hãng tin Yonhap, đối thủ của Park Geun-hye, ứng cử viên đảng đối lập Moon Jae-in đã chính thức xác nhận chiến thắng của bà. 

Mặc dù, kết quả của cuộc bầu cử vẫn chưa được Ủy ban bầu cử Quốc gia xác nhận chính thức. Tuy nhiên, hãng tin CNN dẫn lời các quan chức của ủy ban này nói, với 94% số phiếu được kiểm, bà Park đã chiếm được 51.66% trong khi đối thủ Moon Jae-in chỉ có 47.91%.

Trước khi những con số trên được công bố, cả 3 đài truyền hình lớn của Hàn Quốc đã dự đoán được chiến thắng cho bà Park, người đứng đầu đảng bảo thủ Saenuri.

Tổng thống Mỹ Obama cũng đã gửi điện mừng đến tân Tổng thống của Hàn Quốc. "Tôi muốn tăng cường hợp tác rộng rãi giữ 2 nước về các vấn đề song phương cũng như quốc tế. Mỹ - Hàn là liên minh quan trọng trong gìn giữ hòa bình và an ninh khu vực Châu Á - Thái Bình Dương", CNN trích dẫn nội dung bức điện.

Bà Park Geun-hye vui mừng trong giây phút chiến thắng 

Tổng thống Obama cũng ca ngợi cựu Tổng thống Lee Myung-bak: "Đã tăng cường được mối quan hệ Mỹ - Hàn và đưa Hàn Quốc ra tầm quốc tế".

Dự kiến, bà Park Geun-hye sẽ nhậm chức vào tháng 2/2013 trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải vật lộn với chênh lệch thu nhập, khủng hoảng kinh tế, giáo dục, y tế và mối quan hệ với nước láng giềng Triều Tiên.

"Tôi hi vọng Tổng thống mới có thể thực hiện được mong muốn của người dân và đặt lợi ích đất nước lên trước lợi ích đảng của bà", một cử tri Hàn Quốc nói.

Theo đánh giá của CNN, các quốc gia châu Á không rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế nặng nề như các nước phương Tây, kể cả Mỹ. 
Tuy nhiên, kinh tế vẫn là vấn đề số 1 khi các cử tri Hàn Quốc đi bỏ lá phiếu của mình cho người lãnh đạo đất nước tương lai.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn