"Quân chính phủ Syria có thể thua trận"

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2012 08:35:00 +07:00

(VTC News) - Trang tin RIA dẫn lời quan chức chính phủ Nga cho biết có thể lực lượng nổi dậy ở Syria có thể chiến thắng trong cuộc xung đột với chính phủ.

(VTC News) - Trang tin RIA dẫn lời quan chức chính phủ Nga cho biết có thể lực lượng nổi dậy ở Syria có thể chiến thắng trong cuộc xung đột với chính phủ.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết: "Chúng ta phải đối mặt với một thực tế hiện tại đó là, chính phủ Syria đang ngày càng mất kiểm soát, nhiều phần lãnh thổ tiếp tục rơi vào tay phe nổi dậy".

"Đáng buồn thay, một chiến thắng cho phe đối lập ở Syria là điều không thể phủ nhận", ông Mikhail thêm vào.

Ông Mikhailnói, liên minh của các đối lập chống lại Tổng thống Bashar al-Assad đang ngày càng tự tin về chiến thắng với những nguồn cung cấp vũ khí và sự công nhận tính hợp pháp của họ trên quốc tế ngày càng tăng.

Theo thông tin của RIA, phe đối lập tuyên bố: "Chiến thắng đã ở đâu đó gần đây, chúng tôi sẽ sớm chiếm được Aleppo và sau đó là Damascus, hiện nay 60% lãnh thổ đã trong tay chúng tôi".

Các chiến binh của phe đối lập ở Syria 

Trong khi đó, hơn 100 quốc gia bao gồm cả Mỹ và một số nước Tây Âu đã tuyên bố ủng hộ liên minh đối lập trong cuộc họp tại Marrakech, Morocco hôm 12/12 vừa qua.

Cũng trong ngày 12/12, Nga đã lên án hành động ủng hộ này của Mỹ, Matxcơva vẫn giữ quan điểm các nhóm chiến binh chỉ nên cầm quyền ở Syria khi chính quyền Assad sụp đổ và nhiều lần phản đối các nỗ lực phá hoại chính phủ Syria hiện nay của các nước phương Tây.

Lực lương đối lập ở Syria được gọi là Liên minh cách mạng Quốc gia, thành lập vào ngày 11/11 vừa qua tại Doha, Qatar và tự tuyên bố là đại diện hợp pháp của người dân Syria.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot 

Trong khi đó, để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa có thể xảy ra ở biên giới, NATO đã thông qua việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria.

RIA cho biết, Hà Lan sẽ gửi đến khu vực này 2 khẩu đội Patriot cùng 360 binh sĩ để vận hành và cam kết sẽ duy trì trong 1 năm. Thông tin này được Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte công bố sau cuộc hội đàm với Tổng thư kí NATO Anders Fogh Rasmussen.

Trước đó, Đức cũng đã đồng ý đưa 2 khẩu đội Patriot cùng 400 binh sĩ đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria vào ngày 7/12 vừa qua.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn