Thế giới 24h: Trung Quốc tập trận quy mô lớn

Thế giớiChủ Nhật, 09/12/2012 06:53:00 +07:00

(VTC News) - Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn;cựu giám đốc IMF 'bồi thường 6 triệu USD' cho hầu phòng;... là những tin đáng chú ý trong ngày 9/12

(VTC News) - Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn; "Triều Tiên dừng hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa"; cựu giám đốc IMF 'bồi thường 6 triệu USD' cho hầu phòng;… là những tin đáng chú ý trong ngày 9/12.

Trung Quốc san bằng 700 ngọn núi để xây nhà

Trung Quốc mới đây công bố dự án "dời núi" lớn nhất trong lịch sử khi san phẳng 700 ngọn núi ở thành phố Lan Châu, miền tây Trung Quốc, để phát triển đô thị.

The Guardian đưa tin, một trong những công ty xây dựng hàng đầu Trung Quốc, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương, đang thực hiện dự án trị giá 3,52 tỷ USD để san lấp gần 1.300 km2, xây nhà ở cho một quận mới của thủ phủ tỉnh Cam Túc.

Thành phố Lan Châu thuộc tỉnh miền núi Cam Túc sẽ có khu đô thị mới sau khi san núi 

Tổng giá trị công trình xây dựng quận mới lên đến 11 tỷ USD, bao gồm nhà cao tầng, hồ nước và vườn hoa, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030.

"Việc xây dựng Khu đô thị mới Lan Châu nằm trong nỗ lực phát triển khu vực miền tây của Trung Quốc", Qin Yucai, chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung ương tại khu vực cho hay.

Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn

Không quân Trung Quốc vừa tổ chức tập trận quy mô thuộc loại lớn nhất từ trước tới nay trong bối cảnh căng thẳng chủ quyền với một số quốc gia láng giềng.

Tờ Nhân dân Nhật báo của Đảng Cộng sản cho hay cuộc tập trận này có sự tham gia của hơn 100 phi công và diễn ra trong 11 ngày vào tháng 11 ở tỉnh Tân Cương. Trong đợt tập trận, các phi công đã tập luyện tiêm kích và đối phó với điện từ trường.

Một chiếc J-15 đang được kiểm tra trước khi tham gia chương trình huấn luyện bay thử nghiệm 

Các chiến đấu cơ tham gia tập trận thuộc 14 đoàn khác nhau, trong đó có các loại hiện đại nhất từ trước tới nay như J-10 và J-11, cùng các loại cũ hơn như Sukhoi Su-30 mua từ Nga.
 
Cuộc tập trận không quân này được bình luận là nhằm phô trương sức mạnh quân sự ngày càng được tăng cường của Trung Quốc, khiến các nước trong khu vực phải e dè và Hoa Kỳ phải cân nhắc lại chính sách đối với châu Á-Thái Bình Dương.

"Triều Tiên dừng hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa"

Theo Kyodo, ngày 9/12, hãng thông tấn Yonhap đưa tin Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã tạm dừng mọi hoạt động chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa, dự kiến diễn ra trong tháng này.

Hãng tin trên dẫn lời một nguồn tin cấp cao trong Chính phủ Hàn Quốc cho biết Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đang cân nhắc xếp lại thời gian tiến hành phóng tên lửa do các vấn đề kỹ thuật.

Tên lửa Unha-3 trên bệ phóng hồi tháng 4/2012

Nguồn tin này khẳng định đã phát hiện "những dấu hiệu bất thường" kể từ chiều 8/12, nhưng không cho biết chi tiết.

Trung Quốc: Nổ nhà máy, gần 20 người thương vong

Ngày 8/12, ít nhất hai người thiệt mạng và 17 người bị thương trong hai vụ nổ nhà máy riêng rẽ ở miền Đông Trung Quốc.

Vụ nổ thứ nhất xảy ra lúc 21 giờ 30 (giờ địa phương) tại một nhà máy luyện kim ở thành phố Cù Châu thuộc tỉnh Chiết Giang.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người gặp nạn trong một vụ nổ nhà máy tại Trung Quốc 

Ngay sau đó, chính quyền địa phương đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn lao động tại nhà máy này.

Vụ nổ thứ hai xảy ra tại một công ty con của Tập đoàn công nghiệp sản xuất muối quốc gia, có trụ sở ở thành phố Hợp Phì thuộc tỉnh An Huy.

Vụ nổ đã làm rò rỉ một lượng lớn khí độc ra ngoài. Các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguyên nhân các vụ nổ này.

Philippines sẵn sàng khi Triều Tiên phóng tên lửa

Kyodo đưa tin, ngày 8/12, Philippines đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó với vụ phóng tên lửa mang vệ tinh của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trong khoảng thời gian từ ngày 10-22/12 tới đây.

Cơ quan xử lý thảm họa của Philippines cho biết các vùng cấm bay, cấm neo đậu và cấm đánh bắt sẽ được thiết lập vào thời gian phù hợp tại vùng biển phía Đông quốc qua này, vốn nằm trong khu vực mà tầng hai của tên lửa sẽ rơi xuống theo xác định của phía Triều Tiên.

Một người lính Triều Tiên canh gác ở phía trước của một tên lửa Unha-3 tại Trung tâm không gian Tangachai-ri ngày 8/4/2012 

Khu vực này nằm trong khoảng 200km ngoài khơi bờ biển phía Đông của đảo Luzon, có khả năng là từ tỉnh Cagayan đến đảo Polilio tại tỉnh Quezon.

Cựu giám đốc IMF 'bồi thường 6 triệu USD' cho hầu phòng

Cựu giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Dominique Strauss-Kahn, muốn kết thúc vụ bê bối tình dục đã phá hủy sự nghiệp của ông trong ngày mai, khi đồng ý bồi thường một khoản tiền lớn cho cô hầu phòng gốc Guinea, có thể lên tới 6 triệu USD.

Các luật sư của Strauss-Kahn sẽ có mặt tại Tòa án khu Bronx để thảo luận về lá đơn kiện dân sự do cô hầu Nafissatou Diallo đưa ra, cáo buộc Strauss-Kahn đã tấn công tình dục khi cô đang lau dọn phòng của ông tại một khách sạn hạng sang hồi tháng 5/2011.

Ông Dominique Strauss-Kahn 

Thẩm phán Douglas McKeon cho biết Diallo và các luật sư của cô sẽ hiện diện trong phiên tòa, nhưng Strauss-Kahn sẽ không có mặt.

Thỏa thuận dàn xếp, trong đó Strauss-Kahn sẽ tránh không phải tham gia một phiên tòa dân sự đáng xấu hổ nhờ bồi thường số tiền khổng lồ, đã được giữ bí mật.

Các luật sư của Strauss-Kahn chỉ xác nhận rằng các cuộc thương thảo dàn xếp đã diễn ra trước phiên tòa và họ hy vọng thỏa thuận sẽ sớm đạt được.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn