Hé lộ nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh

Thế giớiChủ Nhật, 09/12/2012 06:04:00 +07:00

(VTC News) - Nguyên trưởng phòng kiểm định chất độc và ma túy, Sở công an Trùng Khánh kể lại câu chuyện được coi là nỗi khiếp đảm của công an thành phố này.

(VTC News) - Thời mới đến nhận chức ở Trùng Khánh, Vương thường xuyên làm việc đến đêm khuya, nhiều người cho rằng ông ta là một lãnh đạo yêu công việc hiếm thấy.

Nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh
Thời mới đến nhận chức ở Trùng Khánh, Vương thường xuyên làm việc đến đêm khuya. Nhiều người cho rằng ông ta là một lãnh đạo yêu công việc hiếm thấy. 
Hân Kiến Uy nói rằng, khi mới tới Trùng Khánh, Vương cho mọi người thấy ông ta là người tốt, thường quan tâm tới cấp dưới.
Được người quen biếu nhiều đồ ăn ngon như gạo Đông Bắc, thịt thú rừng, Vương đều chia cho cấp dưới để mọi người cùng thưởng thức.
Khi mẹ của Hân bước qua tuổi 70, không biết Vương nghe tin từ ai mà tới tận nhà biếu mẹ ông Hân một chiếc tai hươu – món ăn cực bổ dưỡng cho người già. 
Vương Lập Quân từng là nỗi ám ảnh kinh hoàng với công an Trùng Khánh, Trung Quốc - Ảnh: Sina 

Thấy Hân có vẻ tần ngần, Vương cười bảo: “Món này chỉ dành cho người đã hơn 60 tuổi, người trẻ hơn ăn vào chỉ có hại chứ không bổ, đừng ăn vụng của bà cụ nhé”.
Hành động của Vương khiến Hân Kiến Uy vô cùng cảm động bởi ông làm việc ở Sở công an Trùng Khánh nhiều năm mà chưa từng gặp lãnh đạo nào quan tâm nhân viên thế.
Ít lâu sau, Vương Lập Quân tỏ ra là người không hề dễ tính. Trương Kế Siêu, nguyên trưởng phòng kiểm định chất độc và ma túy, Sở công an Trùng Khánh kể lại câu chuyện được coi là nỗi khiếp đảm của công an thành phố này.
Một lần, Vương chủ trì cuộc họp dành cho các cán bộ công an trung cấp ở Trùng Khánh. Bất ngờ, chiếc micro bị mất tiếng, mọi người vội vã đi đổi micro. 
“Tiêu bao nhiêu tiền vào trang thiết bị mà vẫn hỏng. Nhất định là có chuyện tham nhũng, ăn chặn ở đây”, tràng âm thanh giận dữ vang lên khi chiếc micro mới được sử dụng.
Một cuộc kiểm tra từ hóa đơn chứng từ đến các khâu lắp đặt lập tức được diễn ra theo lệnh của Vương. Cán bộ công an Trùng Khánh một phen toát mồ hôi hột với ông giám đốc khó tính.
Micro từ đó trở thành nỗi ám ảnh cho không ít thuộc cấp của Vương. Sở công an phải cử ra một cán bộ chuyên phụ trách kỹ thuật âm thanh trong đoàn người phục vụ Vương mỗi lần có hội họp. 
Nhân viên này kể lại, trong đời anh ta chưa từng có nỗi sợ nào hơn nỗi sợ micro câm tiếng. Trong một lần họp, anh ta vô tình nhìn thấy miệng ông Giám đốc công an vẫn đang nói, trong khi micro không hề bắt tiếng:
“Thực sự lúc đó tôi đã nghĩ đến việc nhảy lầu tự tử cho nhanh”, người này kể lại với nhật báo Pháp chế - cơ quan ngôn luận của Ủy ban pháp luật thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc.
Anh ta chỉ hết cảm giác muốn tự tử khi biết rằng lúc đó Vương đang nói chuyện riêng với vài người đứng gần nên tắt micro.
Vương còn một tính cách nữa khiến những người từng làm việc cùng ông ta khó quên, đó là tính nói bừa, làm theo cảm hứng. Một lần nọ, Vương tuyên bố với các thuộc cấp rằng, tỷ lệ cán bộ liên quan xã hội đen trong nội bộ công an Trùng Khánh lên đến 60-70%, và con số này do… đích thân ông ta điều tra ra.
Chỉ đến khi được cấp dưới nhắc nhở, Vương mới thôi sử dụng phát ngôn đầy tai tiếng này. Nhưng Vương sau đó lại nghĩ ra chiêu khác khi bắt buộc mỗi người thuộc công an Trùng Khánh phải đăng ký làm 2 việc tốt trong một tháng. 
Bất cứ ai cũng phải đăng ký trên máy tính rồi email về hệ thống mạng nội bộ về việc tốt mình đã làm, tên tuổi người được giúp, số điện thoại nhân chứng để Vương có thể kiểm tra. Những người cố ý ngụy tạo sẽ bị Vương xử lý theo… pháp luật.
Lần khác, Vương dẫn đoàn cán bộ đi khảo sát địa điểm xây đồn cảnh sát. Sau khi trở về, Vương tổ chức cuộc họp thông báo rằng kết quả không tốt lắm, nhưng vẫn sẽ xây thêm đồn cảnh sát tại nơi đã định. 
Bất ngờ khi cuộc họp gần kết thúc, Vương tuyên bố toàn bộ người ở lại trong cuộc họp sẽ trở thành… nhân viên ở đồn cảnh sát mới. Trong số đó có một cán bộ cấp phó phòng được điều chuyển làm trưởng đồn.
Vương Lập Quân, cánh tay phải một thời của Bạc Hy Lai - Ảnh: Xinhuanet 

Khi nhân viên ngày càng xa lánh dần, Vương nghĩ ra cách liên lạc với thuộc cấp bằng việc viết thư. Rất nhiều người đã được thăng quan tiến chức nhờ viết thư cho Vương và ca ngợi những điều ông ta đã làm như là chiến công rực rỡ của công an Trùng Khánh. 
 

Sở công an phải cử ra một cán bộ chuyên phụ trách kỹ thuật âm thanh trong đoàn người phục vụ Vương mỗi lần có hội họp.
 
Nắm được tâm lý thích nịnh nọt của Vương, một số trụ sở cảnh sát ở Trùng Khánh còn in tài liệu gọi là “Chỉ thị công tác của Giám đốc công an Vương Lập Quân dành cho nhân viên” để buộc cảnh sát dưới quyền học thuộc.
Vương Lập Quân từng được báo chí ca ngợi là người hùng trong cuộc chiến chống tham nhũng, xã hội đen do Bạc Hy Lai và ông ta khai mào với cái tên “Chiến dịch đả hắc”.
Nhưng bản thân ‘người hùng’ lại sống trong căn biệt thự được báo Pháp chế mô tả là cực kỳ xa hoa, mỗi phòng đều có đồ nội thất trị giá cả triệu NDT. 

‘Nhà báo công an’ Vương Lập Quân
Tháng 7/2008, Vương Lập Quân ra lệnh đình bản báo Công an Trùng Khánh. Thay vào đó, ông ta cho ra tạp chí mới với tên “Diễn đàn văn hóa cảnh sát” có 8 trang, ra nửa tháng một lần. 
Toàn bộ biên tập viên ở báo Công an Trùng Khánh bị sa thải, Vương đưa một cán bộ công an và vài nhà văn về làm biên tập cho tạp chí mới. 
Nhân viên của “Diễn đàn văn hóa cảnh sát” kể với tờ Phương Nam cuối tuần rằng Vương Lập Quân tự mình điều khiển mọi hoạt động của tạp chí. 
Chọn đề tài nào, ảnh nào, sửa câu cú ra sao, thậm chí tới từng dấu chấm dấu phẩy cũng mang do Vương thò tay chỉnh sửa.
Vương Lập Quân luôn thích tỏ ra là người có tri thức - Ảnh: Sina 

 

Vương tuyên bố với các thuộc cấp rằng, tỷ lệ cán bộ liên quan xã hội đen trong nội bộ công an Trùng Khánh lên đến 60-70%, và con số này do… đích thân ông ta điều tra ra.
 
“Nội dung tờ tạp chí thể hiện rõ suy nghĩ và mong muốn của Vương Lập Quân, hoàn toàn do ông ta điều khiển. Có thể thấy rõ điều này qua những từ ngữ thường xuyên được sử dụng như “chiến dịch”, “phối hợp hành động”, “liên tục hành động”, “chiến tuyến”  v.v.”, một cựu nhân viên của tạp chí này nói. 
Trang bìa của tạp chí luôn là những bài về thành tích ‘đả hắc’ do các cấp lãnh đạo của công an Trùng Khánh thực hiện, và họ luôn thành công dưới sự chỉ đạo của Vương Lập Quân. 
Những trang sau của tạp chí chủ yếu là giới thiệu truyện ngắn, thơ, và các kiến thức y học, cuộc sống dịch từ những trang tin quốc tế.
 Vương Lập Quân ra quy định cho tạp chí về việc sử dụng ảnh của ông ta nhất định phải do ông ta chọn lựa thông qua đội ngũ ‘thiên thần xanh’. 
Ảnh của những cảnh sát khác khi được đăng trên tạp chí đều phải lưu lại và gửi tới phòng lưu trữ của Sở công an Trùng Khánh.

‘Giáo sư’ Vương Lập Quân
“Trí nhớ của ông ra rất tốt, lại có tài ăn nói và hay viện dẫn những câu nói kinh điển”, một nữ cảnh sát ở Sở công an Trùng Khánh nhận xét. Mỗi khi Vương nói chuyện trước đám đông đều dùng những câu danh ngôn, thậm chí còn thường dùng những câu nói của các triết gia Liên Xô (cũ).
Tháng 7 năm 2010, khi cựu Giám đốc Sở Tư pháp Trùng Khánh, ông Trương Văn Cường bị xử tử do những hành vi phạm pháp liên quan xã hội đen, Vương từng email cho mọi người trong Sở công an Trùng Khánh: “Văn Cường thiên cổ, giáo huấn thâm khắc” (Cái chết của Văn Cường là bài học sâu sắc).
Ngoài dáng vẻ cao lớn, cặp kính cận và vầng trán cao, để tăng thêm bề ngoài ‘trí thức’ của mình, Vương thường dùng chữ phồn thể nhằm khoe vốn hiểu biết. 
Vương Lập Quân thích khoe khoang về bằng cấp - Ảnh: Sina 

Thậm chí, trong khi đa phần người Trung Quốc đại lục dùng chữ giản thể trên danh thiếp, Vương luôn dùng chữ phồn thể.

 

Trang bìa của tạp chí luôn là những bài về thành tích ‘đả hắc’ do các cấp lãnh đạo của công an Trùng Khánh thực hiện, và họ luôn thành công dưới sự chỉ đạo của Vương Lập Quân.
 
Theo tờ Phương Nam cuối tuần, trước đám đông, Vương hay rêu rao về hàng loạt những tri thức mà ông ta tự nhận là mình có: chuyên gia khoa học tòa án, chuyên gia pháp y, chuyên gia trinh sát và khoe rằng mình đã có nhiều tham luận khoa học v.v.
Cảnh sát Trùng Khánh nói rằng bộ quân phục của họ và quân phục của đội nữ đặc nhiệm thành phố này đều do một tay Vương thiết kế.
Không rõ bằng cách nào, Vương Lập Quân được mời tới phát biểu báo cáo khoa học tại Đại học Bưu điện Bắc Kinh và được phong hàm giáo sư danh dự tại đây. 
Trong bài phát biểu, Vương thuyết giảng về nhiều vấn đề tầm cỡ quốc tế như động đất ở Chile, sóng thần ở Nhật Bản, chuyện Liên Xô (cũ) giải thể và cục diện Trung Đông và cả chuyện Wikileaks làm thế nào có trong tay nhiều tài liệu mật v.v.
Sau đó, Vương được tung hô là vị giáo sư tài năng trong các vấn đề quốc tế. Trong khi đó, những cán bộ chuyên ngành mật mã của công an Trùng Khánh khẳng định những điều Vương nói chỉ là “đi góp nhặt mỗi nơi một ít, chứ bản thân ông ta không biết gì về thời sự hoặc an ninh mạng”.

Huyền Lê - Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn