Hải quân Trung Quốc nói gì về phi cơ tàu sân bay?

Thế giớiThứ Sáu, 30/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi J-15 có lần cất hạ cánh thành công đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh, quan chức Hải quân Trung Quốc đã phát biểu về sự kiện này.

(VTC News) - Không lâu sau khi J-15 có lần cất hạ cánh thành công đầu tiên trên tàu sân bay Liêu Ninh, quan chức Hải quân Trung Quốc đã phát biểu về sự kiện này.

Trương Quân Xã, Phó giám đốc Viện nghiên cứu Hải quân Quốc gia Trung Quốc đã chấp nhận tham gia một cuộc phỏng vấn của tờ Nhân dân nhật báo.

Theo ông Trương, việc J-15 có thể cất hạ cánh thành công trên tàu Liêu Ninh mang "một ý nghĩa tuyệt vời đối với sức mạnh Hải quân Trung Quốc".

Điều này chứng tỏ các máy bay trong tương lai có thể hoạt động tốt trên Liêu Ninh, nâng cao sức mạnh cho con tàu sân bay cũ được mua lại từ Ukraine.

Nhân dân nhật báo dẫn lời ông Trương nói việc vận hành trong tương lai của tàu Liêu Ninh và các máy bay J-15 sẽ "đem lại một diện mạo mới cho Hải quân Trung Quốc".

J-15 được nói là loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 3 theo tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu, với khả năng chiến đấu với các mục tiêu trên biển và trên không trong khi di chuyển với tốc độ siêu âm.

Máy bay chiến đấu J-15 trên sàn tàu Liêu Ninh

J-15 cũng được trang bị các hệ thống tên lửa chống hạm tầm xa và tên lửa không đối không do Trung Quốc tự sản xuất.

Theo Nhân dân nhật báo, J-15 có khả năng hoạt động trong phạm vi 3.000 km mà không cần tiếp nhiện liệu. Nếu đây là thông tin chính xác thì máy bay này đã có được khả năng chiến đấu tầm xa khá tốt.

Hiện nay, tàu Liêu Ninh vẫn đang được sử dụng để thử nghiệm các nghiên cứu quân sự đồng thời phục vụ đào tạo thủy thủ.

Sau cuộc thử nghiệm thành công của J-15, Liêu Ninh sẽ được Hải quân kiểm tra thêm nhiều hạng mục khác.

Quá trình này sẽ được thực hiện song song với việc đào tạo các thủy thủ cho tàu sân bay.

Cũng trong bài phỏng vấn với Nhân dân nhật báo, Trương nói khi được chính thức đưa vào hoạt động, Liêu Ninh sẽ có những "đóng góp rất lớn cho nền hòa bình thế giới".

Theo đó, con tàu sẽ thực hiện được các nhiệm vụ cứu hộ nhân đạo do có cả trực thăng và phản lực trên sàn.

"Liêu Ninh và các máy bay của nó có thể cung cấp lương thực, trang thiết bị y tế cũng như các nhân viên cứu hộ trong các nhiệm vụ nhân đạo quốc tế", Trương nói.

Trong khi ca ngợi khả năng của J-15, trang web tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc là baidu.cn thừa nhận nó được phát triển trên nền tảng của J-11, được "cải biến từ Su-33 Nga".

Báo chí Trung Quốc chỉ nói việc J-15 cất, hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh do Tập đoàn máy bay Thẩm Dương thực hiện, nhưng không nói cụ thể J-15 được sản xuất ở đâu.

Theo phỏng đoán của cư dân mạng Trung Quốc, J-15 không ngẫu nhiên được Tập đoàn máy bay Thẩm Dương thử nghiệm cất, hạ cánh. Theo đó, J-15 được sản xuất tại đây, tất nhiên là theo dây chuyền sản xuất bí mật.

Năm ngoái, J-11, máy bay tàng hình đầu tiên của Trung Quốc bị chụp ảnh và lan truyền trên Internet, có thông tin nói rằng người chụp ảnh là nhân viên sân bay quân sự và đã bị tù do "tiết lộ bí mật quốc gia".

Tùng Đinh - Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn