Triều Tiên lại sắp thử tên lửa tầm xa?

Thế giớiThứ Ba, 27/11/2012 03:15:00 +07:00

(VTC News) - Mạng tin ChanelnewsAsia nói Triều Tiên có thể sẽ thử tên lửa đạn đạo vào thứ ba tuần sau, ngày 4/12.

(VTC News) - Mạng tin ChanelnewsAsia nói Triều Tiên có thể sẽ thử tên lửa đạn đạo vào thứ ba tuần sau, ngày 4/12.

Binh lính Triều Tiên canh phòng ở khu vực thử tên lửa Ngân hà hồi tháng 4 vừa qua 
Một số trang tin khác dẫn nguồn nhà cung cấp các bức ảnh chụp từ vệ tinh có độ phân giải cao Digital Globe nói những bức ảnh mới cho thấy hoạt động đáng kể của Triều Tiên ở trạm phóng vệ tinh Sohae.

“Có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy một khu vực đã được dọn dẹp và che kín bằng lều vải cùng nhiều bình nhiên liệu và hàng loạt xe tăng triển khai đội hình xung quanh. Triều Tiên có lẽ sẽ thử tên lửa trong tuần sau”, chuyên gia phân tích hình ảnh của Digital Globe nói.

Chuyên gia của Digital Globe nói rằng những hoạt động này rất giống với vụ thử tên lửa Ngân hà 3 hồi tháng 4 vừa qua của Triều Tiên. Tuy nhiên, tên lửa này đã vỡ thành 8 mảnh sau khi rời bệ phóng 2 phút.

Vụ thử tên lửa Ngân hà 3 của Triều Tiên bị Mỹ và Liên Hiệp Quốc cho là thử tên lửa đạn đạo trong khi Bình Nhưỡng khẳng định đây là vụ phóng vệ tinh thương mại lên vũ trụ.

Giới quan sát cho rằng việc Bình Nhưỡng thử tên lửa có thể sẽ “tạo ra một đám mây nặng nề lên cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc diễn ra ngày 19/12 tới”.

Bất kỳ thử nghiệm trong ba tuần tới sẽ đúc một đám mây nặng nề trong cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc vào ngày 19.

Tuần trước, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản nói Mỹ đã cảnh báo hai đồng minh Tokyo và Seoul về việc Triều Tiên sắp thử tên lửa.

Tên lửa Ngân hà 3 của Triều Tiên đã vỡ thành nhiều mảnh sau hai phút được phóng lên 

ChanelnewsAsia dẫn nguồn tin từ Viện Mỹ - Hàn Quốc tại Đại học John Hopkins nói Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ tên lửa đẩy ở bãi phóng Sohae để nâng tầm bắn.

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên ít nhiều vẫn là điều bí ẩn với phương Tây, một số chuyên gia quân sự cho rằng nếu cải thiện tầm bắn thành công, tên lửa của Bình Nhưỡng có thể vươn đến lãnh thổ Mỹ.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên hiện có tên lửa đạn đạo liên lục địa mang tên Taepodong-2, nhưng nó chưa bao giờ được phóng thử thành công.

Trong cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng vài tháng trước, Triều Tiên từng đưa tên lửa Taepodong-2 ra trình diễn, nhưng các nhà phân tích quân sự phương Tây cho rằng đó đơn giản chỉ là mô hình.

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn