Video: Máy bay luyện tập trên tàu sân bay Trung Quốc

Thế giớiThứ Hai, 26/11/2012 12:27:00 +07:00

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc đăng tải video đầu tiên về cảnh cất - hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh hôm 26/11.

(VTC News) - Truyền thông Trung Quốc đăng tải video đầu tiên về cảnh cất - hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh hôm 26/11.

Theo báo chí Trung Quốc, nước này đã thành công trong việc điều khiển máy bay cất - hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh - chiếc tàu sân bay cũ mua lại của Ukraine.

Máy bay J-15 trên tàu sân bay Trung Quốc 

Liêu Ninh đã được chuyển giao cho Hải quân Trung Quốc hôm 25/9 vừa qua trong động thái củng cố sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, giới quân sự quốc tế cho rằng Trung Quốc còn cần làm rất nhiều việc khác trước khi có thể thực sự vận hành một tàu sân bay.

Cáp hãm đà móc vào máy bay J-15, điều ít nhiều gây bất ngờ cho giới quân sự quốc tế 

Tân Hoa xã nói rằng các máy bay đã thực hiện khoảng 100 lần tập dượt trước khi có cuộc thử nghiệm thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh hôm 25/11. Theo đó, hai chiếc máy bay J-15 của Trung Quốc đã có thể hiện khả năng cất cánh và hạ cánh trên tàu sân bay, động thái ít nhiều gây bất ngờ vì các chuyên gia quân sự cho rằng ít nhất phải một năm nữa Trung Quốc mới làm được điều này.

Theo hãng tin RT của Nga, máy bay chiến đấu J-15 vay mượn các yếu tố thiết kế từ thế hệ thứ tư Sukhoi T10K-33 Su do quân đội Trung Quốc mua từ Ukraine. Máy bay sử dụng động cơ do Nga chế tạo, có thể được trang bị bom dẫn đường chính xác và hai loại tên lửa không-đối-đất và tên lửa không-đối-không.

Ngoài tàu sân bay Liêu Ninh, có một số nguồn tin nói rằng Bắc Kinh đang có kế hoạch xây dựng hai tàu sân bay như là một phần của một sự thúc đẩy hiện đại hóa quân sự.

RT bình luận rằng Trung Quốc đang xây dựng khả năng hải quân của mình trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với các nước láng giềng về việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển.
Máy bay Trung Quốc cất - hạ cánh trên tàu sân bay. Nguồn: RT 

Nguyên Vũ
Bình luận
vtcnews.vn