Tàu sân bay Mỹ nghỉ 'dự bị' 1 năm để trùng tu

Thế giớiThứ Hai, 26/11/2012 11:16:00 +07:00

(VTC News) - Sau 37 năm phục vụ, tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ đã chính thức được cho nghỉ 1 năm để trùng tu và nâng cấp sức mạnh.

(VTC News) - Sau 37 năm phục vụ, tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ đã chính thức được cho nghỉ 1 năm để trùng tu và nâng cấp sức mạnh.

Kể từ khi được đưa vào hoạt động năm 1975, tàu sân bay USS Nimitz được nói là "đã cống hiến rất nhiều cho quân đội Mỹ nói chung và Hải quân Mỹ nói riêng". Hiện nay, con tàu đang gặp phải một số vấn đề về cơ khí và buộc phải ngừng hoạt động để sửa chữa.

Việc nghỉ dưỡng này của USS Nimitz đã phản ánh phần nào về sự già cỗi của các tàu sân bay trong Hải quân Mỹ. Lần đầu tiên kể từ tháng 12/2010, Hải quân Mỹ chỉ còn 1 tàu sân bay ở Vùng Vịnh sau khi USS Nimitz về xưởng.

Tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ 

Ngoài vấn đề về cơ khí, động cơ đẩy của USS Nimitz cũng cần được sửa chữa theo chuẩn đoán của các chuyên gia quân sự Mỹ.

Với tuổi thọ dự kiến là 50 năm, USS Nimitz có thể phục phục vụ Hải quân Mỹ thêm khoảng 10 năm nữa trước khi chính thức 'nghỉ hưu'. Đây là tuổi thọ dự kiến nếu các tàu được bảo dưỡng và trùng tu thường xuyên.

Trong khi USS Nimitz được sửa chữa thì USS Eisenhower sẽ có cơ hội đến thay thế nó ở Vùng Vịnh. Nó có thể trở thành một thành viên của Hạm đội 5, Hải quân Mỹ nhưng trước đó phải về cảng Norfolk để sửa lại phần bề mặt sân bay trước khi thay thế USS Nimitz.

Dưới đây là những hình ảnh về USS Nimtz, một trong những tàu sân bay lớn nhất thế giới hiện nay.

USS Nimitz là kì hạm của Nhóm tàu sân bay chiến đấu số 11 của Hải quân Mỹ bao gồm 5 tàu chiến và 4 Phi đội máy bay khác 

Con tàu sẽ di chuyển trên biển 6 tháng liên tục trước khi được tiếp tế lương thực và các nhu yếu phẩm khác từ đất liền 

Phi đội số 11 thuộc biên chế của USS Nimitz và các phi công của phi đội sống chung với các thủy thủ của USS Nimitz 

Năm 1981, một chiếc máy bay EA-6B Prowler đã gặp tai nạn trên sàn USS Nimitz khiến 14 thủy thủ thiệt mạng và 45 người khác bị thương 

Sau 37 năm phục vụ, các vụ tai nạn và hỏa hoạn đã phá hủy tổng cộng 11 máy bay của USS Nimnitz 

 USS Nimitz cũng đã từng có thủy thủ phản ứng dương tính với xét nghiệm cần sa, điều này đã khiến Quân đội Mỹ phải ra đạo luật 'Zero Tolerance' để cấm sử dụng ma túy trong quân ngũ

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn