Thế giới 24h: Việt Nam muốn sớm đàm phán COC

Thế giớiThứ Hai, 19/11/2012 05:04:00 +07:00

(VTC News)- Tại hội nghị cấp cao ASEAN chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói cần sớm đàm phán với Trung Quốc về xây dựng quy tắc ứng xử Biển Đông (COC).

(VTC News) - Việt Nam muốn sớm đàm phán quy tắc Biển Đông; Brunei bắt 7 người Việt; phát hiện nhà cổ nhất Scotland có niên đại 10.000 năm;… là những tin đáng chú ý trong ngày 19/11.

Hàn Quốc tập trận trên đảo từng bị Triều Tiên nã pháo

Thông báo chính thức của quân đội Hàn Quốc ngày 19/11 khẳng định vào ngày 23/11 tới nước này sẽ tổ chức diễn tập trên đảo Yeonpyeong để kỷ niệm 2 năm hòn đảo này bị Triều Tiên pháo kích.


Một cuộc tập trận của Hàn Quốc

“Cuộc diễn tập sẽ được thực hiện…với giả định là nhiều tình huống khiêu khích và tấn công khác nhau bởi kẻ địch”, người phát ngôn của hải quân Hàn Quốc khẳng định với hãng tin AFP.

 Dù vậy cũng theo vị quan chức này cuộc diễn tập sẽ không có các bài tập bắn đạt thật. Đây được cho là một sự cảnh giác của Seoul nhằm tránh những phản ứng quân sự từ phía Bình Nhưỡng.


Phát hiện nhà cổ nhất Scotland có niên đại 10.000 năm

Những dấu vết của một ngôi nhà được cho rằng xuất hiện vào sớm nhất tại Scotland vừa được các nhà khoa học phát hiện. Theo các nhà khảo cổ ngôi nhà này thuộc thời kỳ đồ đá cách đây khoảng 10.000 năm

Di chỉ khảo cổ nêu trên được phát hiện tại công trường xây dựng cầu Forth Replacement Crossing, thuộc khu vực Nam Queensferry. Những dấu tích chính được phát hiện gồm một đường hầm dài 7m cùng những nền lò sưởi, đá lửa và các đầu mũi tên.

Hình ảnh mô phỏng nhà của người cổ tại Scotland

Rod McCullagh, một nhà khảo cổ cao cấp tại Cơ quan sử học Scotland cho biết: “Phát hiện này và đặc biệt là thông tin từ các phân tích trong phòng thí nghiệm đã cung cấp thêm những tư liệu quý giá cho hiểu biết của chúng ta về một danh sách ngày càng tăng những ngôi nhà được xây dựng bởi các cư dân đầu tiên tại Scotland sau kỷ băng hà, cách đây khoảng 10.000 năm.

Brunei bắt 7 người Việt

Cánh sát Brunei vừa bắt giữ 7 người mang quốc tịch Việt Nam với cáo buộc ăn cắp đồng và dây cáp.

Cảnh sát làng Sengkurong, thuộc quận Brunei-Muara, Brunei vừa bắt giữ 7 người Việt Nam có độ tuổi từ 22 đến 33 vì tội trộm cắp đồng và dây cáp, theo báo Borneo Bulletin.

Ảnh: minh họa 

Cảnh sát đã phát hiện ra 48 bao tải gạo chứa dây đồng và dây cáp, được báo cáo là đã biến mất tại phòng chứa Nhà máy Tái chế. Tổng tài sản bị đánh cắp trị giá hơn 8.000 USD.

Tất cả 7 người này sẽ ra tòa hôm nay, đối mặt với tội danh trộm cắp và phá hoại tài sản.

Triều Tiên xuất bản sách về Kim Jong-un

Cuốn sách ca ngợi những kỹ năng của Kim Jong-un vừa được ra mắt tại Bình Nhưỡng, như một nỗ lực nhằm củng cố hình ảnh cho nhà lãnh đạo trẻ.

Theo Chosun Sinbo, một báo thân Triều Tiên ở Nhật Bản, cuốn sách vừa được đảng Lao động xuất bản hôm qua.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 

Cuốn sách mô tả ông Kim là "một người đàn ông từng trải, thông thạo các vấn đề quân sự và chính trị quốc tế". Ông đã chứng minh mình là "một thần đồng với tài năng bắn súng và lái xe từ khi còn bé".
Báo trên cho hay đây là tập đầu tiên của tuyển tập sách về nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên. Xuất bản sách về dòng họ Kim là một truyền thống của nước này.

Ông Kim Nhật Thành, người sáng lập đất nước và là ông nội của Jong-un, từng được ca ngợi trong 100 tập sách. Ông Kim Jong-il, cha của Jong-un, cũng có 70 tập tương tự viết về tài năng và thành tích của ông.

Vòi rồng khổng lồ 'chọc thủng' biển Australia

Một trận vòi rồng khổng lồ hôm qua xảy ra gần bờ biển Australia, khiến những người chứng kiến kinh ngạc.

Trận vòi rồng xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều qua, tại bờ biển phía nam vịnh Batemans thuộc bang New South Wales, cách thành phố Sydney khoảng 225 km.

Ảnh: minh họa 

"Chúng tôi tắm biển trước khi trận vòi rồng diễn ra 10 phút. Chợt nước biển trở nên rất lạnh. Chỉ trong 10 phút đó, trời bỗng nổi gió và không ai dám ra biển tắm nữa", một người chứng kiến cho biết.

Mick Logan, thuộc Viện khí tượng thủy văn, không có thông tin chi tiết về sức mạnh của trận vòi rồng hôm qua, nhưng cho biết tốc độ của nó có thể lên tới 160 km/giờ. Anh cho rằng sự thay đổi thời tiết ở phía nam với cơn giông bão lớn là "thủ phạm" của trận vòi rồng.

Video vòi rồng ở Australia 

Việt Nam muốn sớm đàm phán quy tắc Biển Đông

Phát biểu tại phiên họp cấp cao ASEAN chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng cần sớm đàm phán chính thức giữa Hiệp hội với Trung Quốc về xây dựng quy tắc ứng xử Biển Đông (COC).
Thủ tướng hoan nghênh việc ASEAN đã thống nhất được các thành tố cơ bản của COC để làm cơ sở trao đổi với Trung Quốc.

Ông cũng ủng hộ việc thông qua Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 10 năm ký Tuyên bố chung về cách ứng xử của các bên (DOC), qua đó ASEAN và Trung Quốc cần tái khẳng định mạnh mẽ quyết tâm thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố, vì mục tiêu chung là hòa bình, an ninh và xây dựng lòng tin.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Phiên họp toàn thể Hội nghị ASEAN 21 hôm qua 

Bên lề các hội nghị của ASEAN, Thủ tướng đã gặp Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Hai nhà lãnh đạo khẳng định cần bảo đảm thực hiện nghiêm túc Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông, cũng như sớm xây dựng COC.

Tuyên bố 6 điểm được các nước ASEAN thống nhất hồi tháng 7 năm nay, sau khi các thành viên không ra được tuyên bố chung sau hội nghị, điều chưa từng có trong lịch sử 45 năm tồn tại của hiệp hội.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn