Thế giới 24h: Phát hiện ca ung thư sau sự cố Fukushima

Thế giớiChủ Nhật, 18/11/2012 06:24:00 +07:00

(VTC News) - 5 em nhỏ chết trong thùng rác; hội nghị cấp cao ASEAN khai mạc; Nhật phát hiện ca nghi ung thư sau sự cố Fukushima... là những tin đáng chú ý.

(VTC News) - 5 em nhỏ chết trong thùng rác; Hội nghị cấp cao ASEAN khai mạc; Nhật phát hiện ca nghi ung thư đầu tiên sau sự cố Fukushima... là những tin đáng chú ý trong ngày 18/11.

Xót xa cảnh 5 em nhỏ chết trong thùng rác

5 trẻ em vô gia cư được tìm thấy đã tử vong trong một thùng rác có nắp đậy ở Trung Quốc, khiến cảnh sát quyết định mở một cuộc điều tra.

Tờ South China Morrning Post dẫn tin từ báo đại lục cho hay, thi thể các em được một người nhặt rác già phát hiện ra tại thành phố Bijie, tỉnh Quý Châu sáng thứ sáu. Thùng rác cao 1,5 mét và rộng 1,3 mét. Các em đều là trai ở độ tuổi khoảng 13.

Thùng rác trên đường phố ở Trung Quốc 

Hiện chưa rõ danh tính các em bé xấu số. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy các em bị tử vong do ngạt thở, nhưng không có dấu hiệu gì của một vụ sát nhân.

Các nhân chứng cho biết bọn trẻ đã chui vào trong thùng rác gần một khu công trường từ vài ngày nay. Một số nhân chứng khác thấy lũ trẻ từng chơi với một quả bóng cao su nhặt được trong thùng.

Cảnh sát cho rằng các em bé đã lấy thùng rác làm nơi tránh rét. Thời tiết ở địa phương những ngày qua có mưa nhỏ và lạnh, nhiệt độ xuống mức 6 độ C. Giới chức đang tìm cách xác định nhân thân và người nhà của các em.

Hội nghị cấp cao ASEAN khai mạc

Lãnh đạo 10 nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sáng nay tham gia lễ khai mạc của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 21 tại Campuchia.

Lãnh đạo 10 nước ASEAN chụp ảnh chung trong lễ khai mạc Hội nghị cấp cao lần thứ 21 sáng nay. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng thứ tư từ trái qua 

Trong tuyên bố khai mạc, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhấn mạnh tinh thần của một ASEAN đoàn kết, hữu nghị, và hợp tác với chủ đề một cộng đồng một vận mệnh. Ông Hun Sen nói rằng các thành viên ASEAN tiếp tục làm việc với nhau dựa trên ba trụ cột chính là cộng đồng chính trị-an ninh, cộng đồng kinh tế và cộng đồng văn hóa xã hội nhằm tiến tới cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Triều Tiên bị tố cáo bố trí đơn vị nghe lén Hàn Quốc

Đài KBS cho biết, ngày 16/11, lính thủy đánh bộ Hàn Quốc cho biết Quân đoàn 4 của Triều Tiên, đơn vị từng nã pháo vào đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi năm 2010, hiện có đơn vị phụ trách nghe lén Hàn Quốc tại khu vực đảo phía Tây Bắc.

Theo lính thủy đánh bộ Hàn Quốc, khả năng nghe lén của Quân đoàn 4 có thể lên tới 140km cách phía Nam của biên giới liên Triều trong trường hợp sử dụng mạng vô tuyến điện.

Ành minh họa 

Nhiều khả năng Bình Nhưỡng đang nghe lén phần lớn mạng vô tuyến điện ở khu vực đảo gần đường ranh giới liên Triều trên biển Tây Bắc, Hàn Quốc.

Do đó, lính thủy đánh bộ Hàn Quốc đã chỉ thị các lực lượng quân đội tại khu vực này trao đổi tình hình huấn luyện và tác chiến qua mạng thông tin chiến thuật được lắp đặt trang thiết bị ám hiệu.

Mỹ không cấp thị thực cho quan chức Iran?

Iran ngày 17-11 đã lên tiếng “tố cáo” Mỹ không cấp thị thực cho các quan chức Iran chuẩn bị tới New York dự một cuộc họp của Liên Hiệp Quốc.

Cơ quan Nhân quyền Iran cho hay toàn bộ thành viên trong đoàn đại biểu nước này đang có kế hoạch tới Mỹ để dự cuộc họp do Ủy ban thứ ba của Liên Hiệp Quốc tổ chức, vốn tập trung thảo luận về các vấn đề xã hội và nhân quyền, đều bị Washington từ chối cấp thị thực.


Cơ sở làm giàu urani Fordow nằm sâu dưới đất của Iran  

Theo Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA, đây là cách để Chính phủ Mỹ loại bỏ khả năng xuất hiện của phái đoàn Iran, đồng thời ngăn chặn các quan chức nước này thực hiện nhiệm vụ tương tác và hợp tác với Liên Hiệp Quốc.

Tổ chức Nhân quyền Iran đã kêu gọi các quan chức Liên Hiệp Quốc nên cảnh báo Mỹ về những quyết định như trên, đồng thời nhắc nhở Washington về nghĩa vụ của Mỹ trong vai trò nước chủ nhà của Liên Hiệp Quốc.

Nhật phát hiện ca nghi ung thư đầu tiên sau sự cố Fukushima

Tỉnh Fukushima của Nhật Bản sáng nay đã công bố báo cáo đầu tiên về trường hợp nghi nhiễm ung thư tuyến giáp, nhưng vẫn cần phải chờ kiểm tra để khẳng định lại.

Uỷ ban “Điều tra quản lý sức khoẻ người dân” của tỉnh Fukushima cho biết ca bệnh này có nhiều biểu hiện bất thường ở tuyến giáp “nghi ngờ ung thư”.


Kiểm tra nhanh mức độ phóng xạ cho các nạn nhân sau thảm họa hạt nhân tại Nhà máy Fukushima số 1 ở Nhật Bản 

Trong đợt kiểm tra sức khoẻ đầu tiên về những tác động của phóng xạ đối với trẻ em sau sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hồi tháng 3 năm ngoái,  Đại học Y tỉnh Fukushima đã tiến hành xét nghiệm máu và tế bào đối với 360.000 thanh thiếu nhi dưới 18 tuổi, để nghiên cứu về tác động của phóng xạ đối với sức khoẻ con người.

Kết quả cho thấy có một trường hợp xuất hiện những triệu chứng bất thường. Đơn vị nghiên cứu không cho biết danh tính “bệnh nhân” mà chỉ tiết lộ bệnh nhân từ 16 – 18 tuổi.

Hàng trăm người Pháp tuần hành phản đối hôn nhân đồng tính


Ngày 17/11, hàng trăm nghìn người dân Pháp tại nhiều thành phố đã xuống đường tuần hành phản đối dự định hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính của chính phủ.

Rất đông người Pháp đã tham gia diễu hành phản đối hôn nhân đồng giới 

Theo thông báo của ban tổ chức, riêng tại Paris khoảng 200.000 người đã tham gia trong khi cảnh sát ước tính có khoảng 70.000 người. Con số này tại các thành phố lớn khác như Marselle, Toulouse, Nantes, Rennes…cũng dao động từ vài nghìn tới vài chục nghìn người. Trong đó đông nhất là tại Lyon nơi khoảng 22.000 người đã xuống đường.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn