Thế giới 24h: Đài Loan thử nghiệm 'sát thủ tàu sân bay'

Thế giớiThứ Hai, 12/11/2012 04:32:00 +07:00

(VTC News) - Đài Loan thử tên lửa “hủy diệt tàu sân bay”; Thủ tướng Nhật Bản đã cân nhắc giải tán Hạ viện; Úc: máy bay bốc cháy giữa trời, 380 khách hú vía;…

(VTC News) - Đài Loan thử nghiệm 'sát thủ tàu sân bay'; thủ tướng Nhật Bản đã cân nhắc giải tán Hạ viện; Úc: máy bay bốc cháy giữa trời, 380 khách hú vía;… là những tin đáng chú ý trong ngày 12/11.

Đài Loan thử nghiệm 'sát thủ tàu sân bay'

Một tờ nhật báo của Đài Loan hôm nay 12/11 đưa tin, hòn đảo này đã thử một tên hạm chống hạm có tầm xa nhất từ trước tới nay, một tháng sau khi Bắc Kinh đưa tàu sân bay đầu tiên của nước này vào phục vụ.

Được mệnh danh là “kẻ hủy diệt tàu sân bay”, tên lửa mới có tầm xa 400km và có khả năng đạt với tốc độ Mach 3.0, tức gấp 3 lần tốc độ âm thanh. Thông tin được tờ United Daily News tại Đài Bắc Đưa tin.

>>Trung Quốc lộ ảnh thử tên lửa tầm xa
Tên lửa đất đối không Hawk được phóng trong một cuộc tập trận ở Chiupeng, Đài Loan 

“Viện Khoa học và Công nghệ Chung-shan đã hoàn thành hàng loạt vụ thử ở ngoài khơi đảo Đài Loan vào tháng trước”, tờ báo cho biết. Viện Khoa học và Công nghệ Chung-shan là đơn vị phát triển vũ khí của Đài Loan.
 
“Không có tàu nào có khả năng chống chịu được tác động lớn của tên lửa”, tờ báo dẫn một nguồn tin quân sự cho biết.

Iran tiến hành tập trận phòng không với quy mô lớn

Theo Reuters, truyền thông Iran đưa tin ngày 12/11, Iran đã tiến hành cuộc tập trận phòng không quy mô lớn trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Teheran và Washington liên quan tới vụ Iran bắn máy bay không người lái của Mỹ hồi tuần trước trên vùng Vịnh.

>>Video: Iran tập trận bảo vệ nhà máy nguyên tử
Quân đội Iran 

Cuộc tập trận mang tên Velayat-4 sẽ trải rộng trên các khu vực rộng 850.000 km2 thuộc nửa phía Đông của Iran. Tham gia sự kiện này có khoảng 8.000 binh lính thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo (IRGC) và quân đội chính quy của Iran.

Thủ tướng Nhật Bản đã cân nhắc giải tán Hạ viện

Kyodo và Reuters đưa tin, một số quan chức điều hành của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền ngày 12/11 cho biết Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã bắt đầu xem xét nghiêm túc việc giải tán Hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử vào cuối năm nay.

Thủ tướng Nhật Noda 

Hồi tháng 8 vừa qua, ông Noda đã cam kết với các nhà lãnh đạo đối lập là sẽ "sớm" giải tán Hạ viện để nhận được sự ủng hộ của họ trong việc thông qua dự luật tăng gấp đôi mức thuế tiêu dùng 5% vào năm 2015 - mục tiêu chính sách được đánh giá cao của ông.

Úc: máy bay bốc cháy giữa trời, 380 khách hú vía

Một chiếc siêu cơ A380 của Hãng Emirates dự định đi Dubai đã phải quay trở lại Úc đêm 11/11 sau khi một động cơ máy bay bị cháy lúc đang bay. 380 hành khách được một phen hú vía, may mắn không ai bị thương.

Theo Reuters, chiếc máy bay rời Sydney (Úc) được khoảng 20 phút thì một động cơ gặp trục trặc và bốc cháy. Khi đó máy bay đang ở độ cao 3.048m. Nó lập tức quay trở lại Sydney và hạ cánh an toàn.

Một chiếc A380 của Hãng Emirates tại sân bay 

Trong một thông cáo ra ngày 12/11, Hãng Emirates đã xác nhận sự việc trên và cho biết các hành khách đang tiến hành các thủ tục để đổi chuyến bay. Hãng cũng xin lỗi vì đã gây bất tiện cho hành khách và cam kết “an toàn của hành khách là ưu tiên hàng đầu và sẽ không bị tổn hại”.

Theo lời kể của các hành khách, máy bay đang bay thì đột nhiên bị “rung lắc mạnh”, sau đó họ nhìn thấy khói phụt ra nhiều mét từ một trong các động cơ máy bay.

Tác giả Gangnam Style lập kỷ lục Guiness

Nam ca sĩ Hàn Quốc Psy vừa được tổ chức Kỷ lục Quốc tế Guiness trao chứng nhận video ca nhạc Gangnam Style gây sốt toàn cầu là video được yêu thích nhất mọi thời đại.

Nghệ sĩ Hàn Quốc Psy khoe kỷ lục Guiness cho bài hát Gangnam Style được yêu thích nhất trên toàn cầu 

Psy, tên thật là Park Jae-sang, đang có chuyến thăm châu Âu, nhận được chứng nhận của Guiness tại trường quay số 1 của BBC ở London cuối tuần trước.

"Tôi rất vinh dự. Đây là lần đầu tiên tôi được cấp một giấy chứng nhận. Tôi chưa từng giành được tấm bằng nào hồi đi học", BBC dẫn lời tác giả Gangnam Style nói.

Tàu du lịch Trung Quốc sắp ra Hoàng Sa

Một con tàu du lịch có thể chở 300 người của Trung Quốc sắp lên đường đưa khách du lịch đến Hoàng Sa, xâm phạm chủ quyền quần đảo của Việt Nam.

Ông Luo Baoming, đại biểu của tỉnh Hải Nam đến dự đại hội đảng toàn quốc lần thứ 18 của Trung Quốc, cho biết thông tin trên. Luo nói việc đưa du khách ra đảo nhằm phát triển cái gọi là Tam Sa, thành phố do Trung Quốc lập nên với tham vọng kiểm soát ba quần đảo, trong đó có Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Một nhóm đảo thuộc Hoàng Sa, gần nơi Trung Quốc mới mời thầu dầu khí trái phép hồi cuối tháng 8, vi phạm chủ quyền của Việt Nam 

Theo Global Times, con tàu mới được tân trang mang tên Princess Yexiang, có thể chở 300 hành khách. Giá mỗi chuyến đi là 10.000 tệ, tương đương 1.600 USD.

Ông Luo không nói chính xác thời điểm con tàu sẽ ra Hoàng Sa, nhưng các thông tin trên báo chí trước đó cho biết có thể là trong năm nay.

Obama được tặng nấm quý

Một ngôi làng nhỏ Italy vừa tuyên bố sẽ tặng Tổng thống Mỹ Barack Obama một khối nấm cục trắng kỷ lục làm quà mừng ông tái đắc cử.

Thị trưởng Acqualagna, ông Andrea Pierotti (ngoài cùng bên phải), cầm trên tay khối nấm cục trắng sẽ làm quà tặng Tổng thống Obama 

Món quà nặng 1,012 kg đến từ chính quyền địa phương làng Acqualagna, nơi nổi tiếng với loại nấm cục trắng. Đây là loại nấm quý hiếm dưới lòng đất và là đặc sản thuộc hàng cao cấp.

Theo AFP, món quà sẽ được chuyển đến Mỹ vào ngày 18/11 tới. Giới chức Acqualagna hy vọng ông Obama sẽ đích thân nhận món quà này.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn