Thế giới 24h: Trung Quốc phê chuẩn cách thức bầu cử mới

Thế giớiChủ Nhật, 11/11/2012 04:52:00 +07:00

(VTC News) - Iraq đã bác tin hủy thảo thuận mua vũ khí của Nga; Trung Quốc xây nhà máy lọc nước biển tại Hoàng Sa; Trung Quốc phê chuẩn cách thức bầu cử mới;…

(VTC News) - Iraq đã bác tin hủy thảo thuận mua vũ khí của Nga; Trung Quốc xây nhà máy lọc nước biển tại Hoàng Sa; Trung Quốc phê chuẩn cách thức bầu cử mới;… là những tin đáng chú ý trong ngày 11/11.

Iraq đã bác tin hủy thảo thuận mua vũ khí của Nga

Một nguồn tin ngoại giao châu Á tại Liên hợp quốc cho hay ngày 10/11, Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Sa'adoun Al-Duleimi đã bác bỏ tin nói rằng Iraq vừa hủy thỏa thuận mua gói vũ khí trị giá 4,2 tỷ USD của Nga.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad, ông Al-Duleimi khẳng định: "Thương vụ này (mua vũ khí của Nga) vẫn đang được thực hiện theo kế hoạch."


Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Sa'adoun Al-Duleimi 

Tuyên bố trên được đưa ra để bác bỏ thông tin do ông Ali Mussawi, phát ngôn viên của Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki, đưa ra trước đó ít giờ, nói rằng Iraq đã hủy thỏa thuận trên do lo ngại tham nhũng và rằng trong chuyến thăm Nga hồi tháng 10 vừa qua Thủ tướng Al-Maliki đã nghi có dấu hiệu tham nhũng và đấy là nguyên nhân đi tới quyết định trên.

Trung Quốc xây nhà máy lọc nước biển tại Hoàng Sa

Ngày 10/11, Trung Quốc đã khởi công xây dựng nhà máy lọc nước biển trị giá 70 triệu Nhân dân tệ (11,2 triệu USD) tại cái gọi là thành phố Tam Sa mới được thành lập trái phép ở Biển Đông bao gồm các đảo thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam.


Cái gọi là thành phố Tam Sa được thành lập bất chấp sự phản đối của phía Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế 

Việc này được hãng tin Tân Hoa Xã cho biết nằm trong khuôn khổ một dự án nước sạch lớn hơn với tổng vốn đầu tư tới 210 triệu Nhân dân tệ (33,6 triệu USD), sẽ bao gồm cả một hệ thống lọc nước mưa.

Người phát ngôn Sở Kế hoạch kinh tế Tam Sa cho biết dự án trên, có khả năng xử lý 1.000 mét khối nước biển/ngày khi hoàn thiện vào tháng 12/2013, sẽ cấp nước cho người dân trên đảo Vĩnh Hưng (thực chất là đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và các hòn đảo, bãi đá ngầm và tàu thuyền qua lại vùng biển kể trên.

Trung Quốc phê chuẩn cách thức bầu cử mới

Đoàn chủ tịch Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 thông qua những cách thức bầu cử mới trong một hội nghị hôm qua.

Hệ thống bầu cử mới được phê chuẩn trong hội nghị lần thứ hai của Đoàn chủ tịch Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường nhân dân vào chiều qua. Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào chủ trì hội nghị, Tân Hoa Xã đưa tin.


Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào chủ trì hội nghị lần thứ hai của Đoàn chủ tịch Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 vào ngày 10/11 

Cũng trong hội nghị, Đoàn chủ tịch đã trình dự thảo nghị quyết về báo cáo của Ủy ban Trung ương đảng khóa 17, báo cáo của Ủy ban Kỷ luật Trung ương đảng, dự thảo sửa đổi Hiến pháp để các đoàn đại biểu thảo luận.

Ông Tập Cận Bình, Tổng thư ký của đại hội, thông báo danh sách đề cử các ứng cử viên của Ủy ban Trung ương đảng khóa 18 và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương. Các đại biểu sẽ thảo luận về danh sách và kiểm tra các thành viên của ban kiểm phiếu trước khi vòng bỏ phiếu cuối cùng diễn ra.

Thị trưởng Pháp tuyệt thực để đòi tiền chính phủ

Người đứng đầu một thành phố nghèo tại Pháp tuyên bố ông sẽ nhịn đói cho tới khi chính phủ trao khoản tiền cứu trợ khẩn cấp cho thành phố của ông.

Stephane Gatignon, thị trưởng thành phố Sevran, dựng lều trước trụ sở quốc hội từ ngày 9/11. Ông nói rằng cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đẩy thành phố Sevran vào tình trạng khốn đốn và ông cần 5 triệu euro (6,4 triệu USD) để trả lương cho công chức và thanh toán các hóa đơn của chính quyền, AP đưa tin.

Ông Stephane Gatignon 

"Nói một cách cụ thể thì chúng tôi đã bị dồn tới chân tường. Chúng tôi không thể vay tiền nữa", Gatignon nói.

Thị trưởng Gatignon nói rằng ông sẽ ở trong lều tới thứ ba tới, khi quốc hội bỏ phiếu về ngân sách dành cho các địa phương. Sau đó ông có thể tiếp tục tuyệt thực nếu không nhận được tiền của chính phủ.

"Đòi các khoản trợ cấp của chính phủ là nhiệm vụ của một thị trưởng như tôi", ông nói.

Obama chiến thắng tiếp tại bang cuối cùng Florida

Tổng thống Obama đã giành được lá phiếu bầu cử tổng thống ở Florida, mở rộng thêm cách biệt của ông đối với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney.


Tổng thống Obama (trái) và Phó Tổng thống Biden đã ăn mừng chiến thắng từ cuối ngày 6/11 vừa qua mà không cần lá phiếu của Florida 

Theo số liệu chính thức của bang Florida, bang duy  nhất chưa công bố kết quả ngay sau cuộc bầu cử vào ngày 6/11 vừa qua, ông Obama đã giành được 50% số phiếu bầu, trong khi đối thủ Romney giành được tỉ lệ sát nút  49,1%.

Như vậy với chiến thắng tại Florida, ông Obama tổng cộng giành được 332 lá phiếu đại cử tri, trong khi ông Romney chỉ giành được 206 lá phiếu.

Bạo động tại nhà tù lớn nhất Sri Lanka, hơn 100 người thương vong

Chính phủ Sri Lanka hôm qua đã phải huy động quân đội trang bị vũ khí hạng nặng để lập lại trật tự tại nhà tù Welikada lớn nhất nước này, sau khi xảy ra vụ bạo động nghiêm trọng làm ít nhất 27 người chết và hơn 100 người bị thương.

Bạo động khiến nhiều binh sĩ chính phủ bị thương 

Bộ trưởng phụ trách giam giữ và cải huấn của Sri Lanka, ông Chandrasiri Gajadeera cho biết bạo động xảy ra khi lực lượng cảnh sát đặc nhiệm (STF) của nước này đang truy tìm số hàng hóa quốc cấm tình nghi cất giấu trong nhà tù này.

Lợi dụng tình hình, một số tù nhân đã dùng gạch đá tấn công cảnh sát, buộc các cảnh sát đặc nhiệm phải dùng bình xịt hơi cay và nổ súng trấn áp.

Myanmar bị rung chuyển vì động đất 6,6 độ Richter

Vào 8 giờ 12 phút sáng 11/11 theo giờ Việt Nam, tại Myanmar đã xảy ra trận động đất mạnh 6,6 độ Richter nhưng chưa rõ con số thương vong.

Trận động đất mạnh 6,6 độ Richter nhưng chưa rõ con số thương vong 

Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn cách mặt đất 9 km tại tọa độ 22,53 độ vĩ Bắc, 95,96 độ kinh Đông, cách thành phố Mandalay lớn thứ hai của Myanmar 116 km về phía Bắc.

Ban đầu, cơ quan này cho biết trận động đất mạnh 7 độ Richter với tâm trấn ở độ sâu 33,7 km.

Trong khi đó, theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc (CENC), trận động đất mạnh 7 độ Richter với tâm chấn cách mặt đất 20 km.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn