Thế giới 24h: Phát thanh viên bị thiêu khi lên sóng

Thế giớiThứ Ba, 30/10/2012 08:02:00 +07:00

(VTC News) - Sinh viên được giao 'lập kế hoạch khủng bố Mỹ'; mẹ ngồi tù 6 năm vì bỏ con chết đói; phát thanh viên bị thiêu khi đang lên sóng;…

(VTC News) - Sinh viên được giao 'lập kế hoạch khủng bố Mỹ'; mẹ ngồi tù 6 năm vì bỏ con chết đói; phát thanh viên bị thiêu khi đang lên sóng;… là những tin đáng chú ý trong ngày 30/10.

Thái Lan: 2 năm nữa mới có thể có COC giữa ASEAN-Trung Quốc

Tờ Bangkok Post dẫn lời trưởng đoàn đàm phán Thái Lan tại Hội nghị hẹp không chính thức giữa ASEAN-Trung Quốc cho biết có thể phải mất 2 năm nữa mới có bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông COC.

Từ 28-29/10/2012 Hội nghị hẹp không chính thức Quan chức Cấp cao ASEAN – Trung Quốc đã diễn ra tại Pattaya, Thái Lan. Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Vinh, Trưởng SOM ASEAN dẫn đầu đoàn Việt Nam dự Hội nghị lần này.


Một giàn khoan dầu khí của Trung Quốc trên Biển Đông 

Tại Hội nghị, hai bên đã bàn các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ ASEAN – Trung Quốc và trao đổi về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc sẽ được tổ chức tại Campuchia cuối tháng 11/2012.
 
Về tranh chấp trên Biển Đông, giới chức hai bên đã cam kết đối thoại hòa bình và hiệu quả và sớm khởi động đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC).

Sinh viên được giao 'lập kế hoạch khủng bố Mỹ'

Một khóa học về chống khủng bố xuyên quốc gia, Đại học New York, yêu cầu sinh viên lập kế hoạch chi tiết cho một cuộc tấn công khủng bố giả định vào nước Mỹ, khiến cảnh sát nổi giận.

Marie-Helen Maras, cựu điều tra viên hình sự của Hải quân Mỹ, yêu cầu sinh viên "đặt mình vào vị trí của một tên khủng bố" trong bài tập dài 10 đến 15 trang, "mô tả cuộc tấn công giả định của bạn và hậu quả của cuộc tấn công đó", New York Post hôm qua cho biết.

Marie-Helen Maras, cựu điều tra viên hình sự của Hải quân Mỹ, giảng viên lớp Khủng bố xuyên Quốc gia, Đại học New York 

Các sinh viên sẽ phải tính đến các yếu tố như phương pháp tấn công, nguồn tài trợ, số đặc vụ cần thiết và phản ứng của chính phủ.

"Bài tập là bước chuẩn bị cho sinh viên muốn làm những nghề như tình báo, cảnh sát, chống khủng bố. Đây là bài tập ở cấp độ thạc sĩ trong một khóa học cấp thạc sĩ", giáo sư Maras cho biết.

Mẹ ngồi tù 6 năm vì bỏ con chết đói

Một phụ nữ bỏ đói con trai ba tháng tuổi đến chết bằng cách pha loãng sữa, vừa bị tòa án Hong Kong tuyên 6 năm tù.

Phó thẩm phán Pang Chung-ping tuyên bố bản án này đối với So Suk-yee, 32 tuổi, là một sự cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ về việc bảo vệ trẻ em. Ông khẳng định xã hội không dung thứ cho những tội ác trái với nhân tính như thế.

Ảnh: minh họa 

"Đứa trẻ đã chết gầy đét và bề ngoài trông thật thảm thương. Bất kỳ người bình thường nào nhìn thấy những bức ảnh đó chắc chắn cũng động lòng", ông Pang nói.

Theo SCMP, So sống bằng các khoản tiền phúc lợi, có hai con 10 tuổi và 12 tuổi với người tình cũ, một con gái 4 tuổi với người chồng đã ly dị. So còn có một bé trai khác hai tuổi và đứa trẻ bị So bỏ đói là con của bạn trai hiện tại.

Bolivia: Phát thanh viên bị thiêu khi đang lên sóng

Một phóng viên đài phát thanh Bolivia đã bị tấn công, bị tẩm xăng đốt khi đang thực hiện một chương trình của đài ở thành phố miền nam nước này.
 
Nhân viên tại đài Radio Popular cho biết, 4 người đàn ông trùm mặt đã xông vào phòng thu ở thành phố Yacuiba, đổ xăng lên người phát thanh viên Fernando Vidal và thiêu ông.

Phát thanh viên bị thiêu khi lên sóng - Ảnh minh họa

Vidal, 78 tuổi, và một đồng nghiệp khác hiện đang được chữa trị các vết bỏng.
 
Người thân của ông Vidal cho biết vụ tấn công xảy ra khi ông đang đưa tin về tình trạng buôn lậu ma túy ở vùng biên giới. Cũng theo người thân của ông Vidal, ông đã bị bỏng ở mặt, tay và ngực.

3 người đã bị bắt vì bị tình nghi tham gia vụ tấn công.

Trung Quốc đã biên chế hơn 250 chiến đấu cơ tự chế J-10

Dẫn thông tin từ tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, tờ Want Daily của Đài Loan ngày 29/10 khẳng định hiện không quân và hải quân Trung Quốc đang sử dụng ít nhất 250 chiến đấu cơ J-10 do nước này tự thiết kế.

J-10 là thế hệ chiến đấu cơ thứ tư của Trung Quốc do Tập đoàn công nghiệp máy bay Thành Đô thiết kế. Theo tờ Thời báo Hoàn Cầu, đã có 8 lô máy bay, mỗi lô 37 chiếc được xuất xưởng. Như vậy tổng cộng có 296 chiếc J-10 đã ra đời.


Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc

Cũng theo tờ báo này hiện J-10 đang được trang bị cho 6 trung đoàn không quân và 1 trung đoàn hải quân của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA). Số lượng chiến đấu cơ còn lại sẽ được dùng để thiết lập trung đoàn không quân thứ bảy.

Theo nguồn tin trên, hiện có ít nhất 250 chiếc J-10 đã được đưa vào biên chế.

Tàu Trung Quốc "đuổi" tàu Nhật khỏi vùng biển tranh chấp

Theo Nhật báo phố Wall, cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Nhật Bản về Điếu Ngư/Senkaku nguy hiểm hơn nhiều so với người ta tưởng.


Tàu tuần duyên Nhật (trên) bám theo tàu hải giám 51 của Trung Quốc trên vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ngày 14/9 

Tân hoa xã đưa tin theo thông báo của Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc, đội tàu hải giám của nước này đã đuổi một số tàu Nhật Bản "xâm phạm" vùng biển xung quanh đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) trên Biển Hoa Đông ngày 30/10.

Chùa chiền Trung Quốc bị cấm lên sàn chứng khoán

Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra lời cảnh báo đối với các ngôi chùa Phật giáo có đông khách du lịch tới thăm: đừng biến tiền thành thần chú.

Giới chức thậm chí còn phải ra lệnh cấm các ngôi chùa bán cổ phần, sau khi một số chức sắc lên kế hoạch niêm yết chùa trên sàn chứng khoán như một thực thể thương mại. Ngay cả chùa Thiếu Lâm, nổi tiếng nhờ các bộ phim về võ thuật, cũng từng được cho là muốn lên sàn.

Tín đồ Phật giáo hành hương tới một ngôi chùa nổi tiếng ở Tứ Xuyên 

Điều đó đã ngay lập tức bị các nhà phê bình cho là bước đi quá đà, trong một bối cảnh vốn đã nặng tính thương mại ở Trung Quốc.

Những điểm hành hương nổi tiếng của Phật tử Trung Quốc ở các tỉnh Sơn Tây, Chiết Giang và An Huy đều đang có những bước đi nhằm niêm yết trên sàn chứng khoán trong những tháng tới, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Cơ quan quản lý tôn giáo của chính quyền trung ương đang yêu cầu các địa phương cấm khai thác thương mại các hoạt động tôn giáo, không có các cơ sở chùa chiền được điều hành theo kiểu công ty, không cho niêm yết trên sàn.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn