Thế giới 24h: Đài Loan bắt sỹ quan nghi là gián điệp

Thế giớiThứ Hai, 29/10/2012 05:52:00 +07:00

(VTC News) - 1.500 năm trước sóng thần từng xảy ra tại Thụy Sĩ; Tàu Nga mất tích cùng 700 tấn quặng vàng; Hơn 50.000 lính Mỹ bị thương ở Iraq và Afghanistan..

(VTC News) - 1.500 năm trước sóng thần từng xảy ra tại Thụy Sĩ; Tàu Nga mất tích cùng 700 tấn quặng vàng; Hơn 50.000 lính Mỹ bị thương ở Iraq và Afghanistan... là những tin đáng chú ý ngày 29/10.

1.500 năm trước sóng thần từng xảy ra tại Thụy Sĩ

Khu vực hồ Geneva 
Gần 1.500 năm trước đây, một cơn sóng thần do lở đá đã quét qua khu vực hồ Geneva với một "bức tường" nước cao tới 13m.

Đây là kết luận được một nhóm nhà khoa học Thụy Sĩ đưa ra trong một bài viết đăng trên tạp chí Nature Geoscience (Khoa học địa chất tự nhiên) ngày 28/10.


Nhóm các nhà khoa học do nhà nghiên cứu Trái Đất Katrina Kremer ở trường Đại học tổng hợp Geneva đứng đầu, cho biết họ đã đi sâu nghiên cứu sự kiện Tauredunum xảy ra vào năm 563 trước Công nguyên.

Một ghi chép cùng thời của một giám mục người Pháp mô tả thảm họa "gây hoang mang và khiếp sợ": một con sóng khổng lồ ập̉ xuống hồ, phá hủy làng mạc và những đàn gia súc, sau đó tràn qua các bức tường thành Geneva tiến tới tận cực Tây thành phố và nhấn chìm nhiều người.

Tàu Nga mất tích cùng 700 tấn quặng vàng

Chiếc tàu chở hàng Amurskaya của Nga bị mất tích trên biển hôm qua với 700 tấn quặng vàng trong khoang.

Tàu chở hàng Amurskaya - Ảnh: Shipspotting/Savitsky Igor 

RIA Novosti dẫn lời cơ quan giám sát vận tải Viễn Đông của Nga cho hay trong một thông báo: "Chiếc tàu chở hàng đang trên đường từ cảng Kiran tới cảng Okhotsk với lô hàng quặng vàng nặng 700 tấn. Thủy thủ đoàn gồm 9 người được cho là có mặt trên tàu". Trước đó, báo chí Nga cho rằng tàu chở theo quặng sắt.

Số người trên tàu Amurskaya khi nó mất tích được ghi nhận khác nhau theo nhiều nguồn tin riêng biệt. Trước đó, truyền thông Nga cho rằng có 11 người trên tàu, trong khi Bộ Các tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết có 8 người.

Hơn 50.000 lính Mỹ bị thương ở Iraq và Afghanistan

Theo thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ tính đến ngày 25/10/2012, đã có 50.010 lính Mỹ bị thương trong hai cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan kể từ năm 2001. Khác với những lính Mỹ tử trận, tên tuổi của những người bị thương này không được công bố.

Lính Mỹ ở Afghanistan - Ảnh: AP 

Thống kê của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong số những người bị thương có khoảng 16.000 người bị thương rất nặng. Những người này có thể đã chết nếu ở vào thời điểm của một thế hệ trước đó.


Tuy nhiên, nhờ các thành tựu y học hiện đại cùng sự trợ giúp của các phương tiện bảo vệ như áo giáp chống đạn và quy trình vận chuyển cấp cứu nhanh hơn nên hơn 90% các ca chấn thương nặng đã được cứu sống.

Nhóm nhà hoạt động Hàn Quốc lại thả truyền đơn chống Triều Tiên

Một nhóm các nhà hoạt động Hàn Quốc hôm nay lại thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới, một tuần sau khi Triều Tiên dọa sẽ có hành động quân sự trước động thái này.

Bất chấp đe dọa tấn công của Triều Tiên ngày 22/10 vừa qua, truyền đơn vẫn được thả từ biên giới Hàn Quốc sang Triều Tiên 

Truyền đơn vẫn được thả sang biên giới Triều Tiên, bất chấp ngăn chặn của cảnh sát Hàn Quốc.Bất chấp đe dọa tấn công của Triều Tiên ngày 22/10 vừa qua, truyền đơn vẫn được thả từ biên giới Hàn Quốc sang Triều Tiên.


Khoảng hơn chục nhà hoạt động đã thả 7 quả bóng mang theo 50.000 truyền đơn từ một công viên ở thành phố biên giới Paju, phía bắc Seoul, trong bối cảnh an ninh được thắt chặt, với 100 cảnh sát được triển khai tại địa điểm thả bóng.

Đã có đụng độ nhỏ giữa các nhà hoạt động và người dân địa phương, những người muốn ngăn chặn vụ thả bóng do lo sợ Triều Tiên có thể trả đũa.

Cựu Tổng thống Philippines hầu tòa trên xe lăn

Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo hôm nay đã phải hầu tòa trên xe lăn vì những cáo buộc sử dụng sai hàng triệu USD quỹ xổ số từ thiện của nhà nước trong thời gian tại nhiệm.

Bà Arroyo ra tòa trên xe lăn và được rất đông cảnh sát bảo vệ - Ảnh: scmp.com 

Cựu Tổng thống Philippines đã xuất hiện trên xe lăn, cổ đeo đai đỡ tại tòa. Bà được đưa tới tòa từ một bệnh viện quân đội, nơi bà bị giam giữ.

Vào đầu tháng này, tòa án Philippines đã phát lệnh bắt giữ bà Arroyo vì đã sử dụng sai mục đích khoản tiền 8,8 triệu USD.


Bà Arroyo đã phủ nhận các cáo buộc tại tòa.Bà Arroyo mắc chứng bệnh đặc biệt liên quan đến xương sống. Từ trước khi lệnh bắt giữ được phát đi, bà đã phải nhập viện vì bị mất nước. Hiện bà là nghị sỹ tại Hạ viện Philippines.

Israel không kích Gaza

Israel đã tiến hành các đợt không kích tiêu diệt một tay súng Hamas. Tay súng này bị cáo buộc chuẩn bị bắn tên lửa vào dải Gaza hôm 28/10.

Các tên lửa từ Gaza bắn vào lãnh thổ Israel 

Israel đã tiêu diệt ít nhất bốn tay súng ở Gaza sau khi các thị trấn Israel hứng chịu hàng chục quả tên lửa hủy hoại nhiều ngôi nhà và khiến một số người bị thương.


Hãng tin AP dẫn lời các quan chức quốc phòng Israel nói đợt không kích đã bắn trúng hai tay súng Hamas đang đi xe môtô gần thị trấn miền trung Gaza, Khan Younis, một người bị thương và người kia đã chết.

Đài Loan bắt ba cựu sĩ quan làm gián điệp cho Trung Quốc

Ba cựu sĩ quan Đài Loan đã bị bắt vì nghi ngờ tuồn bí mật quân sự cho Trung Quốc trong một vụ án gián điệp chấn động hòn đảo này, tin tức từ AFP.

Lo Hsien-che (phải), thiếu tướng quân đội Đài Loan bị phạt tù vì làm gián điệp cho Trung Quốc hồi đầu năm ngoái 

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan thông báo trong hôm nay, 29/10, rằng trung tá Trương Chỉ Hâm, cựu sĩ quan phụ trách chiến tranh chính trị thuộc Văn phòng Khí tượng và Hải dương hải quân (METOC), đã bị bắt giam.

Theo thông báo, ông Trương đã được tình báo Trung Quốc tiếp xúc khi còn tại ngũ và bị nghi ngờ dụ dỗ các đồng nghiệp tham gia bán bí mật quốc phòng.


Người phát ngôn Cơ quan Quốc phòng Đài Loan La Thiệu Hòa xác nhận có hai cựu sĩ quan khác cũng bị bắt trong vụ án này.

Ông La không tiết lộ cụ thể các thông tin mà Trương đã bán cho Trung Quốc. Song ông này cố gắng giảm nhẹ tổn thất tiềm tàng với an ninh Đài Loan khi nói rằng “Trương chỉ có quyền tiếp cận hạn chế với thông tin mật của METOC”.

Tuy nhiên, tờ Apple Daily ở Đài Bắc cho hay có tổng cộng tám cựu sĩ quan bị bắt trong vụ án.

Australia công bố chiến lược mới đối với Châu Á

Ngày 28/10, trong bài phát biểu tại Viện Lowy ở Sydney, Thủ tướng Jullia Gillard đã giới thiệu chiến lược mới của Australia đối với Châu Á.

Thủ tướng Australia, bà Jullia Gillard 

Chiến lược này được thể hiện trong văn bản tài liệu dày 312 trang, đề ra 25 mục tiêu quốc gia để đến năm 2015 trở thành một trong số 10 nước có thu nhập GDP tính theo đầu người nhiều nhất thế giới (theo IMF, Australia hiện xếp thứ 13).


Chiến lược nêu ra 5 lĩnh vực hành động trọng tâm là tăng cường tiềm lực kinh tế, xây dựng khả năng hợp tác tốt hơn nữa với các thị trường Châu Á, đảm bảo an ninh khu vực và tăng cường quan hệ với các nước quan trọng nhất trong khu vực.

Trong số các biện pháp cụ thể có chủ trương khuyến khích học tiếng Trung, Indonesia, Hindi và Nhật Bản; dành 12.000 phần thưởng cho công dân các nước Châu Á đóng góp vào việc  tăng cường các mối quan hệ giữa Australia và khu vực.

Cựu Thủ tướng Berlusconi dọa hạ bệ chính phủ Italia

Cựu Thủ tướng Italia Berlusconi ngày 28/10 đã dọa sẽ hạ bệ chính phủ kỹ trị do Thủ tướng Mario Monti đứng đầu. Tuyên bố của ông Berlusconi được đưa ra sau khi ông bị kết án 1 năm tù vì gian lận thuế.

Mặc dù cho biết không muốn quay trở lại làm thủ tướng, song ông Berlusconi cho biết ông có "trách nhiệm" phải ở lại chính trường 

Mặc dù cho biết không muốn quay trở lại làm thủ tướng, song ông Berlusconi cho biết ông có "trách nhiệm" phải ở lại chính trường.


Ông Berlusconi, người buộc phải từ chức vào năm ngoái, cho rằng nội các của ông Monti đang dẫn dắt Italia vào “vòng xoáy suy thoái” và đảng trung hữu PDL của ông sẽ quyết định xem có chấm dứt sự ủng hộ của họ đối với chính phủ hay không trong những ngày tới. PDL là đảng lớn nhất trong quốc hội và động thái trên có thể khiến Italia phải bước vào bầu cử sớm.

Cuộc bầu cử lần cuối ở Italia được tổ chức vào năm 2008 và cuộc bầu cử tiếp theo dự kiến diễn ra vào năm 2013.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi ông bị cáo buộc gian lận thuế và bị kết án 4 năm tù song sau đó được giảm xuống còn 1 năm. Ông Berlusconi, 76 tuổi,  dự kiến sẽ kháng án.

Nguyên Vũ (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn