2.000 chú cừu làm ách tắc thủ đô Tây Ban Nha

Thế giớiThứ Hai, 29/10/2012 10:14:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 2.000 chú cừu được mục đồng dẫn đi xuyên qua thủ đô Madrid trong hoạt động duy trì thói quen chăn thả xa xưa của người Tây Ban Nha.

(VTC News) - Hơn 2.000 chú cừu được mục đồng dẫn đi xuyên qua thủ đô Madrid trong hoạt động duy trì thói quen chăn thả xa xưa của người Tây Ban Nha.

Những chú cừu đã kêu be be trên suốt quãng đường đi qua thủ đô, kể cả những khu phố sang trọng bậc nhất ở đây.

Hoạt động này để hồi tưởng lại những cánh đồng cỏ và cây ăn quả ở khu vực này dùng để chăn thả cừu trước khi các khu phố được xây dựng.


Các tuyến đường dành để chăn cừu này đã xuất hiện từ năm 1273. Nếu một mục đồng trả 25 Maravedis (loại tiền xu cổ được đúc từ thế kỉ 11) thì hội đồng thành phố sẽ chấp nhận cho họ sử dụng các con đường này.

Sau đó, mục đồng và đàn cừu của mình sẽ được di chuyển qua các khu phố mà không bị bất kì ai cản trở.

Đây là hoạt động được Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha tổ chức để quảng bá về truyền thống chăn nuôi của nước mình, bắt đầu từ năm 1994.

Những chú cừu đang chuẩn bị cho hành trình đi qua thủ đô Madrid ngày 28/10 vừa qua 

Theo các quy định truyền thống, người chăn cừu ở Tây Ban Nha được phép sử dụng tất cả 78.000 km đường trên toàn quốc để chăn thả gia súc trong các mùa khác nhau. Đó có thể là vùng đồng cỏ mát mẻ trong mùa hè hay các vùng thấp ấm áp hơn khi trời chuyển đông.

Mùa di cư ở Tây Ban Nha gọi là Transhumance, đây là lúc hàng trăm ngàn gia súc các loại bắt đầu được chuyển đến những vùng ấm áp.

Tuy nhiên, các biện pháp chăn nuôi hiện đại ngày nay đã đáp ứng được yêu cầu của các gia súc trong mùa lạnh, phương án di cư trở nên lâu và tốn kém nên đã không còn được sử dụng. Mỗi năm  chỉ có một hoạt động kỉ niệm do Bộ Nông nghiệp tổ chức.

Chăn cừu là nghề truyền thống của Tây Ban Nha, đặc biệt nổi tiếng với giống cừu Marino, với chất lượng lông tuyệt hảo dùng để xuất khẩu sang Australia và Nam Mỹ, trở thành nguyên liệu chính cho công nghiệp len ở đây.

Đàn cừu chuẩn bị di chuyển qua thủ đô Madrid 

Những người chăn cừu địa phương 

Hoạt động thu hút được rất nhiều sự quan tâm 

Ông chủ đàn cừu cười với khách tham quan 

Hành trình xuyên qua những khu phố sang trọng bậc nhất của thủ đô 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn