Trung Quốc điều tra hình sự với Bạc Hy Lai

Thế giớiThứ Bảy, 27/10/2012 11:44:00 +07:00

Trung Quốc đã chính thức mở cuộc điều tra hình sự cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, sau khi ông này bị bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội.

Tân Hoa xã ngày 26/10 đưa tin Trung Quốc đã chính thức mở cuộc điều tra hình sự đối với chính khách bị thất sủng, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, sau khi ông này bị bãi miễn tư cách đại biểu quốc hội vào trước đó cùng ngày.

THX nêu rõ trong một bản tin vắn: “Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao đã quyết định tiến hành điều tra đối với ông Bạc Hy Lai vì những cáo buộc phạm tội hình sự.”

Cựu chính trị gia Bạc Hy Lai

Người vợ Cốc Khai Lai của ông Bạc Hy Lai và cựu Cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đều đã bị bỏ tù do liên quan đến bê bối xuất phát từ vụ doanh nhân Neil Heywood người Anh bị sát hại.

>> Video, ảnh: Toàn cảnh phiên tòa xử vợ Bạc Hy Lai

Tháng trước, Chính phủ Trung Quốc cáo buộc ông Bạc Hy Lai tham nhũng và bẻ cong pháp luật để bưng bít vụ mưu sát nói trên.

Theo Tân Hoa xã, ông Bạc Hy Lai đã lạm dụng quyền lực, phạm nhiều sai lầm nghiêm trọng và phải chịu trách nhiệm chính trong vụ cựu Phó Thị trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân bỏ chạy vào Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, cũng như vụ doanh nhân người Anh Neil Heywood bị bà Cốc Khai Lai sát hại.

Vị cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh này cũng lợi dụng chức vụ để kiếm lợi bất chính, tự tay hoặc thông qua gia đình nhận các khoản hối lộ khổng lồ. Quyền lực của Bạc Hy Lai cũng bị vợ lợi dụng, tranh thủ để kiếm lợi. Ngoài ra, ông Bạc Hy Lai còn có quan hệ bất chính với một số phụ nữ.

Điều tra cho thấy ông Bạc Hy Lai đã vi phạm các nguyên tắc kỷ luật cá nhân cũng như tổ chức, có những quyết định sai lầm trong bổ nhiệm nhân sự dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, và còn nhiều chứng cứ cho thấy sự liên quan của ông này trong các hành vi phạm pháp khác.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn