Vũ khí đặc biệt của Nga ở Bắc cực

Thế giớiThứ Sáu, 26/10/2012 05:13:00 +07:00

Những học viên chân vây này sẽ đảm trách một phần nhiệm vụ ở nơi mà khả năng của con người và kỹ thuật quân sự bị hạn chế bởi điều kiện thời tiết khí hậu.

Giới quân sự chấm thi cho hoạt động thao diễn của một đội đặc nhiệm biển khác thường, đó là các chú hải cẩu Bắc cực ở vịnh Kolsky.  

Đặc nhiệm chân vây Nga ở Bắc cực - Ảnh: Tiếng nói nước Nga 
Những học viên chân vây này sẽ đảm trách một phần nhiệm vụ ở nơi mà khả năng của con người và kỹ thuật quân sự bị hạn chế bởi điều kiện thời tiết khí hậu.


Không dễ hình dung là những động vật hiền lành của miền băng giá lại có khả năng trực gác đầy trách nhiệm các địa điểm chiến lược. Trong trường hợp cần thiết, hải cẩu dư sức vô hiệu hóa đối tượng đột nhập.

Những chiến sĩ đặc nhiệm này không chỉ biết phát hiện mà còn xác định phân loại mục tiêu dưới nước. Chúng là trợ thủ đắc lực trong việc nâng vớt đồ vật bị chìm ở độ sâu lớn, phát hiện rò rỉ ống dẫn khí và cứu hộ thủy thủ gặp nạn trên biển.


Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Nga Gennady Matishov, giám đốc Viện sinh học biển Murmansk cho biết, những nhiệm vụ kể trên và hơn thế đang được các nhà khoa học huấn luyện cho hải cẩu xám và Greenland, chó biển có râu, cá voi trắng và hải cẩu Kolsky.

"Hải cẩu vốn thông minh nên nhanh chóng tiếp thu huấn luyện. Nếu nói tới những cá thể ít tuổi, chỉ sau hai tháng chúng đã có khả năng thực hiện bất kỳ mệnh lệnh."


Chương trình đào tạo lực lượng động vật đặc biệt được bắt đầu ở Viện sinh học biển Murmansk cách đây hơn ba thập kỷ. Cùng với sự bùng nổ khai thác Bắc Cực, trong những năm gần đây, các nghiên cứu này được đặc biệt chú ý.

Tại các bãi huấn luyện của viện nghiên cứu ở Vịnh Kolsky hiện có vài chục động vật chân vây. Các nhà khoa học và huấn luyện viên tích cực nghiên cứu hành vi, tâm lý của động vật nuôi, lên chương trình huấn luyện.


Những con thú chân vây sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cung cấp kiến thức cần thiết. Các trường điện từ, tiếng ồn và độ rung của hải cẩu rất khó bị phát hiện. Như vậy, có cơ hội cài đặt lên mình chúng những chíp cảm biến thu thông tin, với khả năng điều khiển bằng vệ tinh.

Phó giám đốc Viện sinh học biển Murmansk Pavel Makarevich chia sẻ, những công nghệ sinh học này đặc biệt hữu ích cho hoạt động thăm dò khai thác Bắc cực, một vùng giàu tài liệu năng lượng:


"Tôi có thể nói chắc chắn rằng ở phương Tây chưa ai thực hiện những công việc tương tự. Hoặc nghiên cứu được bảo mật nghiêm ngặt, không tiết lộ ra bên ngoài. Vì vậy, tôi tin rằng chúng ta đang dẫn đầu trong hướng nghiên cứu này của công nghệ sinh học."

Toàn bộ nhóm đặc nhiệm chân vây mới nhất của Nga đã kết thúc thành công kỳ thi với các điểm “Tốt” và “Xuất sắc”.

Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn