Thế giới 24h: Tàu Trung Quốc lại tới Điếu Ngư/Senkaku

Thế giớiThứ Hai, 22/10/2012 07:47:00 +07:00

(VTC News) - Hàn ngăn rải truyền đơn gần biên giới liên Triều; 'Hàng không chuyển giới' Thái ngừng bay vì hết tiền;… là những tin đáng chú ý trong ngày 22/10.

(VTC News) - Hàn ngăn rải truyền đơn gần biên giới liên Triều; 'Hàng không chuyển giới' Thái ngừng bay vì hết tiền;… là những tin đáng chú ý trong ngày 22/10.

Mỹ, Israel khởi động cuộc tập trận lớn nhất

Lực lượng Vũ trang Mỹ và Israel hôm qua (21/10) đã khởi động cuộc tập trận chống tên lửa và phòng không lớn nhất từ trước đến nay. Cuộc tập trận này có sự tham gia của hàng ngàn binh lính và các hệ thống phòng không chủ lực của hai nước, quân đội Israel cho RIA Novosti biết.

Cuộc tập trận chung Mỹ-Israel mang tên Thử thách Khắc nghiệt đang diễn ra ở Israel và các vùng lãnh hải của một số nước láng giềng. Khoảng 3.500 lính Mỹ và hơn 1.000 lính Israel sẽ tham gia vào rất nhiều những bài diễn tập trong cuộc tập trận kéo dài cả tháng này.

>>Rơi trực thăng CH-53 khi đang tập trận Israel – Romania

Tên lửa Patriot 

Cả Israel và Mỹ đều khẳng định, họ đã chuẩn bị cho cuộc tập trận trên trong 2 năm nay và nó “không liên quan gì đến những diễn biến đang diễn ra ở khu vực Trung Đông hiện nay”.

Cuộc tập trận Thử thách Khắc nghiệt được tiến hành với mục đích nhằm thử thách năng lực cũng như sức mạnh phòng không tổng hợp của Israel trong việc bảo vệ họ trước những cuộc tấn công liên tiếp của hàng trăm tên lửa và rocket được phóng đi từ các lực lượng thù địch với Israel như Iran, Hezbollah, Hamas ở Gaza và có thể là Syria.
Hàn ngăn rải truyền đơn gần biên giới liên Triều

Hãng Tân Hoa đưa tin ngày 22/10, nhà chức trách Hàn Quốc đã ngăn chặn các nhà hoạt động xã hội rải truyền đơn chống Triều Tiên ở khu vực biên giới hai miền.

Động thái này được thực hiện sau khi Bình Nhưỡng đe dọa sẽ nã pháo vào khu vực này.


Lính tuần tra khu vực biên giới liên Triều của Hàn Quốc 

Cảnh sát và quân đội Hàn Quốc đã chặn các tuyến đường dẫn đến Imjingak nằm trong khu phi quân sự ở phía Nam của biên giới liên Triều, nơi các nhà hoạt động xã hội dự định thả những quả bóng bay khổng lồ chứa truyền đơn chống Triều Tiên.

Tuần trước, sau khi các nhà hoạt động xã hội thông báo kế hoạch rải truyền đơn, Bình Nhưỡng đã phản ứng mạnh mẽ, đe dọa sẽ nổ súng vào khu vực giáp biên giới ở miền Nam. Đáp lại, Hàn Quốc tuyên bố sẽ trả đũa và phá hủy hoàn toàn cuộc tấn công từ Bình Nhưỡng.

Tàu Trung Quốc lại xuất hiện gần quần đảo Senkaku

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) ngày 22/10 cho biết các tàu hải giám Trung Quốc lại xuất hiện ở vùng biển ngay sát lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku trong ngày thứ ba liên tiếp.


Tàu hải giảm Trung Quốc  

Theo JCG vùng 11 hải quân ở Naha, Okinawa, bốn tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku lúc 8h30 phút sáng 22/10 sau khi rời khu vực này tối 21/10.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc đang căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, đặc biệt là sau khi Chính phủ Nhật Bản quyết định quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo chính thuộc quần đảo này vào giữa tháng Chín vừa qua.

"Quốc hội Hàn Quốc bị rò rỉ nhiều thông tin cơ mật"

Theo mạng tin Sankei (Nhật Bản) ngày 22/10, từ năm 2008 đến tháng 9/2012, máy tính của tổng cộng 38 nghị sỹ thuộc Ủy ban Quốc phòng và Ủy ban Thống nhất Ngoại giao Thương mại của Quốc hội Hàn Quốc chứa nhiều thông tin cơ mật về ngoại giao và quân sự đã bị tin tặc tấn công, đánh cắp dữ liệu và mật khẩu thư điện tử.

Ảnh: minh họa 

Nghiêm trọng nhất là toàn bộ dữ liệu lưu trong máy tính của 4 trong số 38 nghị sỹ này bị rò rỉ hoàn toàn.

Đặc biệt, dữ liệu bị rò rỉ bao gồm cả các tư liệu liên quan đến đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên và dự toán ngân sách quốc phòng Hàn Quốc.

Obama, Romney ráo riết chạy đua trước tranh luận cuối cùng

Hai ứng viên Barack Obama và Mitt Romney đang chạy đua những phút cuối cùng, ráo riết chuẩn bị cho đối mặt lần thứ ba vào tối 22/10, khi so tài trong chính sách đối ngoại.

Theo AFP, cuộc đấu khẩu sẽ tập trung vào các vấn đề quốc tế nóng trong những tuần gần đây, nhất là Libya, nơi xảy ra vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ hôm 11/9 làm 4 người chết, bao gồm cả đại sứ Chris Stevens.


Hai người đóng giả Obama và Romney tập dượt chương trình tại Florida 

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã xoáy vào sự thiếu nhất quán trong lời giải thích của chính phủ về vụ việc, đổ lỗi cho tổng thống vì không dự tính được môi trường an ninh đang xấu đi và gây hiểu lầm cho người dân Mỹ.

Iran cũng sẽ là vấn đề nổi cộm, nhất là sau khi New York Times cuối hôm 20/10 dẫn một nguồn tin chính phủ không rõ danh tính cho biết, Iran đã sẵn sàng đối thoại "tay đôi" với Mỹ về chương trình hạt nhân. Thông tin này sau đó bị Nhà Trắng và Tehran bác bỏ.

'Hàng không chuyển giới' Thái ngừng bay vì hết tiền

Nhiều tháng sau khi cất cánh với đội tiếp viên chuyển giới, hãng hàng không PC Air phải tạm ngưng dịch vụ vì gặp trục trặc tài chính, khiến hàng trăm khách hàng mắc kẹt.

Thời gian tạm ngừng dịch vụ bay của PC Air dự kiến kéo dài ít nhất đến cuối tháng, AFP dẫn tin từ giới chức hàng không Thái Lan cho hay.

Các tiếp viên chuyển giới của PC Air 

PC Air gây chú ý dư luận hồi đầu năm nay khi thuê một nhóm gồm 4 tiếp viên hàng không chuyển giới với các tiêu chí tuyển dụng cao, phục vụ trong các chuyến bay từ Bangkok đến Hong Kong và nhiều điểm đến khác ở châu Á.

Tuy nhiên, tuần trước, chiếc máy bay duy nhất của hãng hàng không tư nhân này đã không thể cất cánh từ sân bay Incheon của Seoul, do công ty không có tiền chi trả phí nhiên liệu và dịch vụ. PC Air đổ lỗi cho chi nhánh Hàn Quốc của hãng không chịu thanh toán các hóa đơn, khiến hàng trăm hành khách mắc kẹt ở Seoul.

Đỗ Hường (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn