Thủ tướng Nhật có thể giải tán hạ viện vào cuối năm

Thế giớiChủ Nhật, 21/10/2012 01:01:00 +07:00

Bộ trưởng phụ trách chiến lược quốc gia Seiji Maehara ngày 21/10 cho rằng Thủ tướng Yoshihiko Noda có thể giải tán hạ viện vào cuối năm nay.

Bộ trưởng phụ trách chiến lược quốc gia Seiji Maehara ngày 21/10 cho rằng Thủ tướng Yoshihiko Noda có thể giải tán hạ viện vào cuối năm nay để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn nếu quốc hội thông qua dự luật cho phép chính phủ phát hành công trái và thực hiện các cải cách chủ yếu.

Ông Maehara nói: “Đầu năm tới không phải là ‘thời gian sắp tới’ và thủ tướng là người sẽ thực hiện lời hứa của mình.”

Ông Maehara ngụ ý tới thỏa thuận trước đây của thủ tướng Noda với hai đảng đối lập chính là Đảng Dân chủ Tự do và Đảng Công Minh về việc giải tán hạ viện trong “thời gian sắp tới” để đổi lấy sự ủng hộ của hai đảng này đối với việc thông qua các dự luật tăng thuế tiêu dùng và cải cách an sinh xã hội.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda. (Nguồn: guardian.co.uk) 


Mặc dù quốc hội đã thông qua các dự luật này, ông Noda vẫn không nói rõ khi nào ông sẽ giải tán hạ viện để tiến hành tổng tuyển cử trước thời hạn.

Ngoài việc dọn đường cho chính phủ phát hành công trái bù đắp thâm hụt ngân sách tài khóa 2012, ông Noda gần đây còn nói rằng chính phủ của ông vẫn cần thúc đẩy các cuộc cải cách, trong đó có cải cách chế độ bầu cử và cải cách xã hội, trước khi giải tán hạ viện.

Ông Maehara cũng cho biết Thủ tướng Noda đang lo ngại rằng chính phủ của ông sẽ trở thành một chính phủ bất lực và không thể làm những việc cần thiết nếu thời điểm giải tán hạ viện được ấn định trước.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn