FBI phá âm mưu đánh bom New York 'trong mơ'

Thế giớiThứ Năm, 18/10/2012 08:35:00 +07:00

(VTC News) - FBI vừa bắt giữ người đàn ông đang có kế hoạch kích nổ thứ mà hắn nghĩ là quả bom khổng lồ ngay trước tòa nhà Cục dự trữ Liên bang ở New York.

(VTC News) - FBI vừa bắt giữ người đàn ông đang có kế hoạch kích nổ thứ mà hắn nghĩ là quả bom khổng lồ ngay trước tòa nhà Cục dự trữ Liên bang ở New York.

FBI cho biết, kẻ bị bắt giữ là Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis, năm nay 21 tuổi, người Bangladest du lịch sang Mỹ với mục đích thực hiện vụ đánh bom khủng bố ở New York.

Cơ quan an ninh đã bắt Nafis sau khi hắn bị cáo buộc cố gắng kích nổ thứ mà hắn vẫn nghĩ là một quả bom 450kg. FBI khẳng định không có bất kì mối đe dọa nào cho New York vì Nafis bị theo dõi rất chặt kể từ khi có những biểu hiện khả nghi.

Nafis bị cáo buộc tội danh cố gắng sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và cố gắng móc nối, hỗ trợ cho Al Qaeda. Hôm qua, 17/10 Nafis đã bị đưa ra xét xử trước một tòa án liên bang mà không có lời biện hộ nào.

Quazi Mohammad Rezwanul Ahsan Nafis 

Các công tố viên cho biết, Nafis đến Mỹ vào tháng 1 năm nay sau đó tìm cách móc nối, liên lạc với các phần tử khủng bố để thực hiện âm mưu đánh bom. Tuy nhiên, không may cho hắn, một trong số những người Nafis cố gắng móc nối lại chính là mật vụ FBI.

Từ đó, FBI và các cơ quan an ninh đã giám sát Nafis rất chặt chẽ, hắn đã nhận từ mật vụ 20 túi hàng mà Nafis tin rằng mỗi túi chứa 23kg thuốc nổ. Sau đó, hắn hồn nhiên mua kíp nổ và lắp ráp để thành một quả bom tự chế trước khi đem đến trước tòa nhà Cục dự trữ Liên bang ở New York.

Đây là vụ bắt dự mới nhất trong chiến dịch truy quét khủng bố mang tên 'Nọc độc' của FBI liên kết với một số cơ quan chống khủng bố khác.

Ray Kelly, Ủy viên Sở cảnh sát New York nói "mọi người đều đã rất cảnh giác và đó là lí do tại sao 11 năm qua New York chưa hề bị khủng bố tấn công".

Phía trước tòa nhà Dự trữ Liên bang ở New York, Mỹ 

Sau âm mưu bất thành này, tòa nhà của Cục dữ trữ Liên bang có khả năng sẽ được cảnh sát đưa vào danh sách những 'mục tiêu mang tính biểu tượng'.

Đây là nơi làm việc của Ngân hàng trung ương Mỹ, chỉ cách nơi tọa lạc 2 tòa tháp Trung tâm thương mại thế giới bị khủng bố năm 2001 vài dãy phố.


Các quan chức cho biết, mục tiêu của Nafis là nhằm vào nền kinh tế Mỹ, hắn tin là những hành động của mình nếu thành công có thể gây ra thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế.

Cơ quan an ninh cũng tiết lộ thêm, trước khi hành đông Nafis đã ghi lại 1 đoạn video với nội dung hắn và đồng bọn sẽ không dừng lại cho đến khi thành công.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn