Obama cân bằng “tỷ số” với Romney

Thế giớiThứ Tư, 17/10/2012 03:37:00 +07:00

Đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã giành lại thế cân bằng trong cuộc đua tranh nhờ một màn trình diễn quyết liệt ở cuộc tranh luận thứ hai.

Tối 16/10, đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama đã giành lại thế cân bằng trong cuộc đua tranh nhờ một màn trình diễn quyết liệt ở cuộc tranh luận thứ hai trước đối thủ Mitt Romney, giữa lúc ngày bầu cử đã cận kề.

Hai ứng viên tranh luận quyết liệt - Ảnh: Reuters 
Rõ ràng vị tổng thống da màu đã thể hiện tốt hơn nhiều so với lần "đụng độ" đầu tiên với đối thủ Cộng hòa ở Denver, bang Colorado, và chỉ còn một cuộc tranh luận cuối cùng để phân rõ thắng bại trước cuộc bầu cử vào ngày 6/11.

"Tôi nghĩ tổng thống có một đêm xuất sắc hơn cái đêm ở Denver," John Pitney, giáo sư chính trị thuộc trường đại học Claremont McKenna nói với AFP. "Điểm số hai bên sít sao nhưng tôi cho rằng ông Obama khá hơn."

Gần như tất cả các nhà phân tích đều nhất trí rằng ông Romney đã chiếm thế thượng phong trong cuộc tranh luận cách đây 2 tuần, khi mà tổng thống Obama tỏ ra không tập trung và phát biểu khá buồn tẻ, và người dân Mỹ cũng đồng ý như thế.

Tuy nhiên ông Obama - biết rằng bản thân ông phải trỗi dậy mạnh mẽ nếu muốn nuôi hy vọng giành tiếp chiến thắng nhiệm kỳ 2 - đã tỏ ra xuất sắc trong buổi "trình diễn" kéo dài 90 phút, công kích ông Romney về kế hoạch phục hồi kinh tế của ông này đồng thời bác bỏ những lời chỉ trích về việc ông xử lý vụ tấn công ở Libya hồi tháng trước.

"Đây là một sự cổ vũ tinh thần quan trọng cho phe Dân chủ," ông Pitney nói.

Một số cuộc thăm dò ý kiến tại các "chiến trường" quan trọng cho thấy ông Romney thu hẹp khoảng cách đáng kể trong vài tuần gần đây, và một số cuộc thăm dò còn cho thấy ông vượt trội một chút so với tổng thống Obama.


Nhưng các cuộc thăm dò ý kiến nhanh của 3 kênh truyền hình lớn trong vòng 1 giờ sau khi kết thúc cuộc tranh luận thứ hai ở  trường đại học Hofstra (New York) thì đều cho kết quả là tổng thống chiếm ưu thế.

Theo kết quả của kênh CBS News, 37% số người trả lời ý kiến cho rằng ông Obama đã thắng trong cuộc tranh luận, so với 10% ủng hộ ôngRomney.

Karlyn Bowman, một nhà nghiên cứu thuộc Viện American Enterprise theo quan điểm bảo thủ, cho rằng ủy không có người thắng cuộc rõ ràng nhưng "Obama đã trở lại cuộc đua."

Chủ để tranh luận đa dạng từ vấn đề kinh tế cho tới thuế, từ năng lượng cho tới vấn đề Trung Quốc, nhưng nổi bật là các vấn đề về phụ nữ.

Sự ủng hộ trong phái nữ vốn là trụ cột quan trọng đối với Tổng thống Obama nhưng đã bị dao động đáng kể sau cuộc tranh luận đầu tiên, theo kết quả một số cuộc thăm dò ý kiến quan trọng.

Jennifer Lawless, giám đốc Viện nghiên cứu Phụ nữ và Chính trị thuộc Đại học American, cho rằng ông Obama có khả năng sẽ kéo lại được một lượng lớn cử tri nữ sau cuộc tranh luận vừa qua, trong đó ông đã nhấn mạnh rằng phụ nữ cần được "đối xử tương đồng như nam giới."

"Tôi sẽ không bất ngờ nếu sau những gì diễn ra tối nay... chúng ta sẽ thấy khoảng cách giới bắt đầu tăng lên đáng kể," nhà phân tích này nhận xét.

Cuộc tranh cãi về Libya, nơi đại sứ Mỹ Chris Stevens và 3 nhân viên người Mỹ bị sát hại hồi tháng trước trong một cuộc tấn công vào lãnh sự Mỹ ở Benghazi, tạo cho ông Obama cơ hội phê phán ông Romney vì ông này tiếp tục chỉ trích cách Nhà Trắng xử lý vụ đó.

"Ý kiến cho rằng bất kỳ ai trong chính phủ của tôi, dù đó là ngoại trưởng, đại sứ của chúng ta ở LHQ, bất kỳ ai trong êkíp của tôi, chơi trò chơi chính trị hoặc bị mê muội khi chúng ta bị mất 4 người của mình chỉ là một sự gây gổ," ông Obama kiên quyết. "Đó không phải là những gì chúng tôi đã làm. Đó không phải là những gì tôi làm với tư cách một tổng thống."

Ông Pitney cho rằng lời đáp trả của ông Obama về vấn đề Libya vừa cho thấy sự nhiệt huyết, vừa cho thấy khí phách của một tổng thống.

Hai ứng cử viên Obama và Romney sẽ gặp nhau lần thứ ba và cũng là lần cuối cùng vào ngày 22/10, đúng 15 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn