Hơn 100 thợ mỏ Trung Quốc bị bắt ở châu Phi

Thế giớiThứ Hai, 15/10/2012 02:23:00 +07:00

(VTC News)– Hơn 100 thợ mỏ người Trung Quốc đã bị bắt giữ trong khi 1 người bị bắn chết do khai thác vàng trái phép ở nước CH Ghana, theo China Daily hôm 15/10.

(VTC News) – Hơn 100 thợ mỏ người Trung Quốc đã bị bắt giữ trong khi 1 người bị bắn chết do khai thác vàng trái phép ở nước Cộng hòa Ghana, tờ China Daily đưa tin hôm 15/10.

Đây là lần thứ 3 tính từ đầu năm 2012 các công nhân Trung Quốc bị bắt giữ và là trường hợp đầu tiên có người thiệt mạng do xung đột tại các khu mỏ ở quốc gia Tây Phi này.
Trong phát ngôn gửi từ đại sứ quan Trung Quốc ở Ghana, vào hôm 12/10 vừa qua, một số cảnh sát địa phương đã tới đập phá các cơ sở khai thác vàng của người Trung Quốc, bắt giữ hơn 100 người và bắn chết một người ở khu mỏ gần thị trấn Manso, miền tây Ghana.
  Hình ảnh tại mỏ than Collum (Zambia) nơi 1 quản lý người Trung Quốc bị giết chết trong cuộc xung đột với công nhân địa phương hồi đầu tháng 8/2012 
Người tử vong trong vụ xô xát này là cậu bé họ Trần, 16 tuổi đến từ tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Thi thể của nạn nhân sẽ được đưa về nước trao trả cho người thân vào hôm nay (15/10), tờ China Daily dẫn nguồn đại sứ quán Trung Quốc.
Trong khi đó, lực lượng an ninh Ghana nói cái chết của cậu bé người Trung Quốc tại khu mỏ hôm 12/10 "chỉ là một tai nạn và sẽ tiếp tục điều tra để làm rõ nguyên nhân".
Cùng ngày xảy ra vụ việc, Đại sứ Trung Quốc Gong Jianzhong đã có cuộc gặp khẩn cấp với Thứ trưởng ngoại giao và đại diện Cục An ninh Quốc gia nước Cộng hòa Ghana để bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc trước việc công dân Trung Quốc thiệt mạng và bị bắt giữ hôm thứ Sáu vừa qua".
Ông Gong cũng yêu cầu chính phủ nước sở tại nhanh chóng điều tra thủ phạm và bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân họ Trần, đồng thời kêu gọi các công nhân Trung Quốc tại Ghana tuân thủ những nguyên tắc liên quan để đảm bảo lợi ích hợp pháp ở quốc gia Tây Phi này.
Theo China Daily, trước đề nghị của đại sứ quán Trung Quốc, phía Ghana đã đồng ý trả tự do cho một số phụ nữ và người có sức khỏe yếu trong khi những người còn lại được cung cấp nước sạch và thuốc men trong quá trình giam giữ.
  Cảnh khai thác vàng tại một khu mỏ ở Ghana
Ông Gong Jianzhong cho biết, hầu hết thợ mở người Trung Quốc ở Ghana đến từ khu tự trị của dân tộc Choang Quảng Tây và chủ yếu làm việc theo dự án xây dựng đường, cảng và ống dẫn dầu do chính phủ Bắc Kinh tài trợ.
Việc Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác khai thác mỏ với Ghana là dựa trên cở sở lợi ích chung giữa 2 bên. 
Ghana có nguồn nguyên liệu dồi dào đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của Trung Quốc trong khi Bắc Kinh có thể đem lại cho quốc gia Tây Á này nguồn vốn, công nghệ và các thiết bị cần thiết, một chuyên gia nghiên cứu châu Phi ở Bắc Kinh nhận định.
Cộng hòa Ghana là nước xuất khẩu vàng lớn thứ hai ở Châu Phi với lợi nhuận thu về đóng góp khoảng 6% GDP cả nước.
Theo thống kê của chính phủ Ghana, trong quý đầu năm 2012, tổng sản lượng vàng xuất khẩu của quốc gia này đã tăng 64% và đạt 1.53 triệu ounce trong khi giá vàng thế giới cũng tăng từ mức 1.389 đô la lên 1.689 đô/ounce so với cùng kỳ năm ngoái. 
Đây có thể được xem là một động lực để các công ty đẩy mạnh hoạt động khai thác vàng ở Ghana, theo Daily Mail hôm 15/10.

Bích Kỳ
Bình luận
vtcnews.vn