Trung Quốc “kiểm soát bãi cạn Scarborough”

Thế giớiThứ Năm, 11/10/2012 08:04:00 +07:00

Đài GMA của Philippines nói bãi cạn Scarborough mà nước này tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông, trên thực tế đã thuộc quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

Đài GMA vừa dẫn lời cựu Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Lauro Baja cho biết bãi cạn Scarborough, mà nước này tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông, trên thực tế đã thuộc quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

 
Phát biểu tại một diễn đàn do Đại học Philippines tổ chức cuối tuần trước, ông nói: “Trung Quốc đã giăng dây bao quanh khu vực trên và không ngư dân hoặc tàu thuyền nào của Philippines có thể vào trong”.

Trong khi đó, chính phủ của Tổng thống Benigno Aquino III chưa hề thừa nhận để mất kiểm soát bãi cạn trên. Tuy nhiên, từ lúc Philippines đơn phương rút tàu về hồi tháng 6, các tàu vũ trang Trung Quốc đã phong tỏa khu vực.


Giới chức ngoại giao Philippines cáo buộc Trung Quốc vi phạm một thỏa thuận về việc 2 bên rút tàu ra khỏi khu vực. Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận về thỏa thuận này. Vì thế, ông Baja kêu gọi Manila hành động mạnh mẽ hơn để tái lập hiện diện tại Scarborough.

TheoTrùng Quang/ Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn