'Kẻ thù nguy hiểm' của quân đội Mỹ là ai?

Thế giớiThứ Tư, 10/10/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Thật bất ngờ khi mối bận tâm lớn nhất của quân đội Mỹ không phải các tổ chức khủng bố mà lại chính từ thế hệ thanh niên của quốc gia này.

(VTC News) - Thật bất ngờ khi mối đe dọa lớn nhất của quân đội Mỹ không phải là các tổ chức khủng bố mà lại chính từ thế hệ thanh niên của quốc gia này.

Các sĩ quan cấp cao của quân đội Mỹ đang phàn nàn rất nhiều về việc số lượng hồ bơi dành cho tân binh béo phì đang ngày càng tăng và tình trạng thiếu thể dục, thể thao trong thanh thiếu nhiên (từ 17 - 24 tuổi).

Hiện nay, ở Mỹ có khoảng 25% thanh thiếu niên trong độ tuổi không thể nhập ngũ vì họ quá béo. Tỉ lệ này nhiều gấp đôi so với những người bị loại trừ vì lí do tâm thần (không đủ thông minh), lí do vật lí (một vài lí do trừ trọng lượng) hoặc đã có tiền án tiền sự.

Theo số liệu của tạp chí Wired ở Mỹ, hồi Thế chiến II, tỉ lệ các tân binh được chấp nhận vào quân đội nhiều gấp đôi hiện tại. Thanh niên khi đó có thể hình tốt, ít liên quan đến ma túy hay các loại tội phạm, mặc dù khi đó quân đội không đưa ra những tiêu chuẩn đào tạo quá cao so với hiện nay.

Thực trạng béo phì trong quân đội Mỹ 

Thời gian đó, 12% dân số Mỹ có khả năng nhập ngũ nhưng hiện nay con số chỉ còn 1%. Trong thời đại hiện nay, các binh sĩ không chỉ phải vượt qua các bài triểm tra về thể lực mà còn đáp ứng các yêu cầu về trí tuệ, điều tối cần thiết khi các thiết bị trong quân đội ngày càng hiện đại hóa.

Hiện nay, có 32 triệu người Mỹ trong độ tuổi nhập ngũ (từ 17 - 24), tuy nhiên để tuyển được đầy đủ quân số đáp ứng được sức khỏe và trí tuệ hàng năm là công việc rất khó khăn.

Giới trẻ Mỹ đang ngày càng tăng cân, lười luyện tập và học hành lơ là hơn. Ngoài sức khỏe, các tân binh phải có trí tuệ và bộ hồ sơ sạch, không tiền án tiền sự.


Thời gian huấn luyện tân binh đã phải kéo dài thêm 1 tuần để các sĩ quan có thể yên tâm với những tân binh ngày càng béo và lười suy nghĩ của mình 

57% các thanh thiếu niên không vượt qua được những bài kiểm tra đầu vào của quân đội. Điều kiện để họ có thể luyện tập và chịu đựng được áp lực trong môi trường quân ngũ.

Mặc dù rất nhiều trường hợp có chỉ số thông minh cao nhưng lại rất lười rèn luyện, học hỏi. Phần còn lại bị loại do không đáp ứng được yêu cầu thể lực mà chủ yếu là nguyên nhân béo phì.


Đây là nguyên nhân chính khiến Quân đội Mỹ đã phải tăng số tuần huấn luyện tân binh từ 9 lên 10. Ngoài các bài huấn luyện cơ bản về kĩ năng tồn tại và chiến đấu, các sĩ quan dùng thêm 1 tuần để bổ sung kỉ luật quân sự cho các tân binh trước khi gửi họ ra vùng chiến sự.

"Với tình trạng béo phí, lười hoạt động đầu óc hiện tại của giới trẻ, quân đội cần có thêm thời gian để lôi các cậu bé từ các trò chơi điện tử ra chiến trường thực sự", tạp chí Wired kết luận.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn