Lép vế sau màn đối đầu, Obama tố Mitt Romney 'nói dối'

Thế giớiThứ Sáu, 05/10/2012 01:33:00 +07:00

(VTC News) – “Nghị sĩ Romney có thể không là chính mình nhưng nếu thực sự muốn trở thành Tổng thống, ông ấy sẽ nợ nước Mỹ một sự thật!”, Tống thống Obama nói.

(VTC News) – Sau cuộc tranh luận truyền hình trực tiếp với kết quả chiến thắng dự đoán nghiêng về ứng viên Mitt Romney, Tổng thống Obama đã lên tiếng tố cáo ‘đối thủ’ đến từ đảng Cộng hòa ‘thiếu trung thực’, theo BBC.

Kênh truyền hình Nielsen thống kê có tới 67,2 triệu người đã theo dõi cuộc ‘đối đầu gay cấn’ giữa đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney hôm 3/10 vừa qua. 
Sau ’90 phút cân não’ đầu tiên, ông Romney bất ngờ dẫn trước Obama với tỉ lệ bình chọn cao hơn nhờ những chính sách mà ông này đưa ra nhằm giải quyết vấn đề kinh tế, tạo việc làm và giảm thâm hụt ngân sách. 
Tuy nhiên, xét về tổng lượng phiếu ủng hộ sau các chiến dịch vận động bầu cử sớm, hiện đương kim Tổng thống Obama vẫn tạm thời dẫn trước ở các bang như Ohio và Wisconsin. 
 Hình ảnh đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama (bên phải) và ứng viên đảng Cộng hòa - Mitt Romney trong cuộc tranh luận tối 3/10
Phát biểu trước 12.000 người ủng hộ ở Denver, bang Colorado hôm 4/10, Tổng thống Obama nói: “Khi bước lên sân khấu, tôi được đối diện với một người tự xưng là Mitt Romney, nhưng đó không phải là con người thật của ông ta.

Mitt Romney của năm ngoái còn chạy lòng vòng nước Mỹ với tuyên bố hùng hồn sẽ cắt giảm 5 tỉ USD tiền thuế cho người giàu mà chỉ mới hôm qua thôi đã phủi sạch tất cả và nói không hay biết gì!”
Tại ký túc trường đại học Wisconsin Madison vào cuối ngày 4/10, trước sự chứng kiến của đám đông hơn 30.000 người, một lần nữa Tổng thống Mỹ kể lại ‘câu chuyện về Mitt Romney’ đồng thời lên tiếng kêu gọi đối thủ hãy ‘sống thật với con người mình’.
“Nghị sĩ Romney có thể không là chính mình nhưng nếu thực sự muốn trở thành Tổng thống, ông ấy sẽ nợ cả nước Mỹ một sự thật!”, ông Barack Obama nói.
Đáp lại, trong một cuộc vận động tranh cử ở bang Virginia vào tối hôm 4/10, ông Mitt Romney nhận định rằng "đương kim tổng thống đã thất bại trong suốt cuộc tranh luận đầu tiên".
“Tôi đã có cơ hội để hỏi Tổng thống những điều mà mọi công dân trên đất nước này đều đang thắc mắc. Ví như câu hỏi tại sao ông ấy vẫn khăng khăng muốn thực hiện chính sách của mình trong khi có tới 23 triệu người Mỹ đang thất nghiệp?”, ông Mitt Romney nói.
 Liệu ông Obama có thể chiến thắng trong cuộc tái tranh cử Tổng thống Mỹ 2012?
Tiếp đó, Ryan Williams - phát ngôn viên trong chiến dịch tranh cử của nghị sĩ đảng Cộng hòa nói: “ Trong cuộc tranh luận đầu tiên, đương kim tổng thống đã không thể bảo vệ chính kiến của mình trước những lời chất vấn của nghị sĩ Romney, đồng thời cũng không thể hiện được một tầm nhìn xa cho tương lai”.
Nhiều hãng thông tấn quốc tế nhận định, trong 90 phút tranh luận về chủ đề việc làm, thuế và chính sách y tế của nước Mỹ, ông Romney được đánh giá là tỏ ra nắm quyền chủ động và thể hiện tốt hơn đối thủ ‘nặng ký’ là Tổng thống Obama.
Kết quả thăm dò nhiều nguồn cho thấy, sau 'cuộc đua' đầu tiên, tỉ lệ ủng hộ Mitt Romney nằm trong khoảng từ 46-67% trong khi 22-25% là con số dành cho đương kim tổng thống.
Trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chính thức diễn ra vào tháng 11/2012, các ứng viên sẽ phải trải qua 3 cuộc tranh luận trực tiếp với ‘ván đấu’ thứ hai diễn ra vào ngày 16/10 tới, theo hãng tin Reuters.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn