Iran lại dọa nâng mức làm giàu urainum lên mức 60%

Thế giớiThứ Tư, 03/10/2012 11:56:00 +07:00

(VTC News) - "Nếu đàm phán thất bại, không có gì đảm bảo Iran sẽ không tiếp tục làm giàu uranium 20%, thậm chí có thể tăng lên mức 60%".

(VTC News) – Trong cuộc họp báo hôm 2/10, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố chính phủ nước này sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, đồng thời trực tiếp khẳng định mối quan hệ với Mỹ là “có thể nhưng cần phải đảm bảo những điều kiện nhất định”.

Cũng theo ông Ahmadinejad: “Không một người Iran nào muốn đất nước từ bỏ quyền lợi chính đáng trong việc nghiên cứu và phát triển hạt nhân vì mục đích hòa bình”.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên Tân Hoa Xã về tuyên bố trước đây rằng Iran có thể sẽ từ bỏ việc làm giàu uranium 20%, Tổng thống Ahmadinejad nói, nếu các nước khác có thể cung cấp đủ lượng uranium 20% cần thiết cho quá trình sản xuất thuốc ở Iran, chính phủ nước này sẽ chỉ làm giàu uranium ở mức 3,5%.
 Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad
“Uranium 20% là loại nguyên liệu đắt đỏ nên nếu có bất cứ nước nào đồng ý cung cấp cho chúng tôi để phục vụ mục đích y học , chúng tôi sẽ không cần phải làm giàu uranium với chi phí cao như thế.
Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quốc gia nào lên tiếng ‘giúp đỡ’ dù Iran đã nhiều lần đề xuất’, ông Ahmadinejad nói.
Một nhà làm luật người Iran hôm 2/10 phát biểu trên kênh truyền hình tiếng Anh Press TV của nước này rằng chính quyền Tehran có khả năng sẽ làm giàu uranium nguyên chất lên tới 60% nếu các cuộc đàm phán với một số nước lớn trên thế giới không đạt kết quả.
“Trong trường hợp đàm phán với nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức) thất bại, Iran sẽ nghiên cứu làm giàu uranium đạt mức 60% nhằm cung cấp nguyên liệu phục vụ tàu ngầm và các loại tàu hành trình dài trên biển”, ông Mansour Haqiqatpour – phó giám đốc Ủy ban An ninh Quốc gia và Chính sách Đối ngoại Iran nói.
Ngoài ra, theo nhận định của ông Haqiqatpour: “Các vòng đàm phán P5+1 với Iran nếu còn tiếp tục bị trì hoãn cho tới tận năm sau, sẽ không có gì đảm bảo rằng chình quyền Tehran không tiếp tục làm giàu uranium 20%. Thậm chí, nó sẽ còn tăng lên tới 40-50%”.
“Họ (các nước phương Tây) đừng nghĩ rằng việc đe dọa, gây áp lực hay áp đặt những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc có thể khiến chúng tôi nhụt chí mà chùn bước”, nhà làm luật người Iran nói.
Hình ảnh ông Ahmadinejad tới thăm một cơ sở hạt nhân của Iran
Trong khi trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran – ông Saeed Jalili nói rằng tại Istanbul vào tháng trước, Iran và liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí việc mở thêm các cuộc thảo luận mới về vấn đề hạt nhân trong một tương lai gần.
Tuy nhiên, "cũng phải mất ít nhất một tháng để có thể khởi động những vòng đàm phán mới giữa Tehran và EU”, một nhà ngoại giao Iran nhận định.
Tại phiên họp cuối cùng bàn về vấn đề hạt nhân Iran vào tháng 6/2012, Israel còn lên tiếng cảnh báo các hành động quân sự có thể được triển khai nhằm vào căn cứ hạt nhân của Tehran trong khi Mỹ cũng cho biết sẽ tiếp tục áp dụng lệnh trừng phạt kinh tế và ngoại giao đối với Iran trong thời gian tới.
Mỹ và các nước đồng minh phương Tây nhiều lần cáo buộc Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chính phủ Tehran khẳng định các chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm phục vụ cho mục đích "hòa bình".

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn