Tin tặc Trung Quốc tấn công 'vali hạt nhân' Mỹ

Thế giớiThứ Ba, 02/10/2012 09:47:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Free Beacon nói hệ thống mạng của Văn phòng quân đội Nhà Trắng đã bị tin tặc tấn công và thủ phạm là nhóm tin tặc Trung Quốc.

(VTC News) - Tờ Free Beacon nói hệ thống mạng của Văn phòng quân đội Nhà Trắng đã bị tin tặc tấn công và thủ phạm là nhóm tin tặc Trung Quốc.

Phóng viên Bill Gertz của Beacon cho biết: "Các tin tặc Trung Quốc đã đột nhập vào mạng máy tính nhạy cảm nhất của chính phủ Mỹ. Họ đã đột nhập vào hệ thống của Văn phòng quân sự Nhà Trắng, nơi có thể đưa ra các lệnh sử dụng vũ khí hạt nhân".

Đây là hệ thống có chức năng tương tự như chiếc vali có tên "Trận bóng hạt nhân" - "Nuclear Football" là nơi chứa mã số khởi động các vũ khí hạt nhân của Tổng thống Mỹ.

Theo bài viết của Beacon và một báo cáo khác trên tờ Politico, một quan chức giấu tên đã xác nhận: "Có một âm mưu tấn công vừa xảy ra, nhưng nó đã gặp phải một mạng lưới  bị mã hóa kĩ lưỡng, chính vì thế tin tặc đã bị cô lập và không có thông tin nào bị đánh cắp".

Các nhân viên an ninh mạng trong Quân đội Mỹ 

Tuy nhiên, các nhà phân tích đã đưa ra những nghi vấn về vụ việc này. Đầu tiên, các tin tặc sẽ phải đột nhập vào hệ thống thông qua các kẽ hở ở máy tính nhân viên. Với khả năng bảo mật kém, các nhân viên văn phòng dễ bị lừa đảo bởi các email giả của các tin tặc tạo nên.

Từ đó, chúng sẽ thu thập được các thông tin cá nhân của người dùng bị theo dõi, dùng các thông tin đó để truy cập hệ thống.

Nhưng ở Nhà Trắng, hệ thống thông tin được chia thành 2 vùng riêng biệt là cao và thấp. Ở vùng thấp của các nhân viên tính bảo mật chỉ là tương đối, nhưng ở vùng bảo mật cao -  dành cho các nhân vật quan trọng, thông tin luôn được mã hóa phức tạp và tự động thay đổi trong một khoảng thời gian không cố định.

Vì thế, các tin tặc đột nhập qua email ở vùng thấp khó có khả năng đột nhập vào hệ thống an ninh mạng của Văn phòng quân sự.

Nhưng điều đó đã xảy ra, có thể trường hợp này không gây ra hậu quả nào nghiêm trọng nhưng nó cũng khiến người ra nghi ngờ về tính bảo mật của hệ thống mạng cũng như tình báo của Nhà Trắng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn