Thế giới 24h: Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí

Thế giớiThứ Năm, 27/09/2012 05:55:00 +07:00

(VTC News)- Hàn Quốc tập trận hải quân quốc tế; Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí; Bé 10 tuổi ra tòa vì đánh một phụ nữ Việt;…

(VTC News)- Hàn Quốc tập trận hải quân quốc tế; Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí; bé 10 tuổi ra tòa vì đánh một phụ nữ Việt;… là những tin đáng chú ý trong ngày 27/9.

Hàn Quốc tập trận hải quân quốc tế

Kyodo đưa tin, Quân đội Hàn Quốc cho biết ngày 27/9, cuộc tập trận hải quân quốc tế đã diễn ra trong vùng biển cách thành phố cảng Busan của Hàn Quốc khoảng 100km về phía Nam nhằm ngăn chặn các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tham gia cuộc tập trận kéo dài một ngày mang tên "Sáng kiến an ninh chống phổ biến vũ khí hạt nhân" do Mỹ dẫn đầu có bảy tàu chiến và 11 máy bay của Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Australia.


Ảnh: minh họa 

Tin cho biết Hàn Quốc đã đề nghị một trong số các tàu của Nhật Bản không được cập cảng Busan như kế hoạch trước đó. Động thái này cho thấy mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản gần đây đang căng thẳng.

Các quan chức Nhật Bản cho biết, Tokyo đã gửi thư phản đối Seoul về sự từ chối nói trên. Báo Sankei dẫn lời một nhà ngoại giao Nhật Bản nói tại Seoul rằng, đó là một hành động hết sức khiếm nhã với tư cách là nước đăng cai cuộc tập trận đa quốc gia.

Tờ báo cũng dẫn lời một người phát ngôn Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết, Tokyo đã cân nhắc việc rút khỏi cuộc tập trận chung này trước sự từ chối của Hàn Quốc, nhưng Washington đã dàn xếp và viết lại kịch bản nên việc ghé cảng Busan là không cần thiết.

Nhật Bản thúc đẩy xuất khẩu vũ khí

Giữa lúc đang căng thẳng với Trung Quốc, Nhật Bản được cho là đang xuất khẩu vũ khí lần đầu tiên kể từ Thế chiến 2.

Báo The Daily Pioneer của Ấn Độ đưa tin nước này vừa nhận được quyết định chào hàng vũ khí của Nhật bao gồm những phương tiện tác chiến điện tử, tàu tuần tra và thiết bị công nghệ cao.

Nhật Bản cũng đề nghị thành lập các công ty liên doanh về quốc phòng tại Ấn Độ để cung cấp công nghệ hiện đại cho khu vực tư nhân lẫn chính phủ sở tại. Báo trên dẫn các nguồn tin riêng khẳng định Tokyo đưa ra lời mời chào thông qua những kênh chính thức.

Chiến đấu cơ Mitsubishi F-2 do hãng Mitsubishi Heavy Industries sản xuất 

Mới đây, lần đầu tiên một số công ty chế tạo vũ khí Nhật tham gia cuộc triển lãm quân sự quốc tế Def-Expo tại thủ đô New Delhi. Trong khi đó, New Delhi đang có kế hoạch mua vũ khí và thiết bị quốc phòng trị giá hơn 30 tỉ USD cho chương trình từ 5-7 năm tới. Đây có thể là lý do khiến Nhật mong muốn hiện diện trên thị trường Ấn Độ.

Sau khi thua cuộc hồi Thế chiến 2, Nhật chỉ giới hạn sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự phục vụ nhu cầu tự vệ.

Tuy nhiên, khi tình hình khu vực liên tục bất ổn suốt thời gian gần đây, Tokyo dần thể hiện tham vọng phát triển mạnh mẽ hơn vị thế trong ngành quốc phòng. Có lẽ đây là chiến lược của Nhật Bản để đối phó với việc Trung Quốc đang ngày càng trỗi dậy.

Theo báo The Daily Pioneer, việc cung cấp vũ khí còn giúp Nhật tăng cường quan hệ quốc phòng với Ấn Độ, một đối trọng với Trung Quốc. Tuy nhiên, chưa ghi nhận được phản ứng chính thức nào từ Tokyo và New Delhi đối với thông tin trên.

Trung Quốc sắp trình làng tàu sân bay thứ 2 tự chế

Tàu sân bay đầu tiên mang tên Liêu Ninh của Trung Quốc vừa chuyển giao cho hải quân nước này chưa đầy một tuần, thì truyền thông Trung Quốc tiếp tục đưa tin, Trung Quốc đang chế tạo tàu sân bay thứ 2, dự kiến sẽ hạ thủy vào cuối năm 2012.

Trang điện tử Nhân dân nhật báo - cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc nói tàu sân bay thứ 2 của nước này được sản xuất ở đảo Trường Hưng, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh.

Chiến đấu cơ Misubishi F-2

Một chuyên gia quân sự Macau nói, tàu sân bay thứ 2 do Trung Quốc chế tạo cũng sẽ lấy tên Liêu Ninh, tuy nhiên, tàu sân bay thứ 2 này được cho là có nhiều thay đổi, hiện đại hơn so với tàu sân bay thứ nhất Liêu Ninh mua từ Ukraine.

Tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh của Trung Quốc được thiết kế theo mô hình của Liên Xô nên hơi lạc hậu. Trong khi đó, mục tiêu lý tưởng của Trung Quốc là muốn thiết kế tàu sân bay theo mô hình tàu sân bay hạt nhân của Mỹ.

Số phận Bạc Hy Lai sẽ được quyết định cuối tuần này?

Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ họp bàn vào cuối tuần này để quyết định số phận của chính trị gia ‘ngã ngựa’ Bạc Hy Lai, tờ Mingjing News có trụ sở ở Hong Kong đưa tin hôm 26/9.

Mingjing News dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng cuộc họp của Bộ Chính trị vào cuối tuần này bàn việc có tước danh hiệu đảng viên và khai trừ Bạc Hy Lai khỏi một số chức vụ trong đảng hay không trước khi giao ông Bạc cho cơ quan tư pháp.

Trong khi đó, tờ Ming Pao có trụ sở ở Hong Kong nhận định việc xét xử Bạc Hy Lai sẽ khó thực hiện được trước Đại hội Đảng lần thứ 18 mà nhiều khả năng phải hoãn sang năm sau, tức khoảng tháng 2/2013.

Số phận chính trị gia Bạc Hy Lai sẽ được định đoạt vào cuối tuần này? 

Trước đó, ông Bạc Hy Lai đã bị bãi nhiệm chức Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh vì ‘vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng” sau khi vụ bê bối của ông này và vợ bị hé lộ hồi tháng 2/2012.

Hồi tháng 8/2012, bà Cốc Khai Lai – vợ Bạc Hy Lai đã bị tòa tuyên án tử hình, hoãn thi hành án 2 năm vì tội cố tình đầu độc giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Hôm 24/9 vừa qua, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân – ‘cánh tay phải’ một thời của chính trị gia họ Bạc cũng đã bị kết án 15 năm tù giam vì tội che giấu vụ án giết người của bà Cốc và ‘đào tẩu’ tới lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô với nhiều tài liệu tố cáo vợ chồng Bạc Hy Lai.

Không quân Nga sắp trang bị tên lửa hành trình tối tân

Báo Izvestia của Nga nói tên lửa hành trình thế hệ mới Raduga Kh-101 sẽ được đưa vào phục vụ Không quân Nga trong năm 2013.

Izvestia dẫn lời một nguồn tin Không quân Nga cho biết đây là tên lửa hành trình có khả năng thực hiện những cuộc tấn công tầm xa độ chính xác cao bằng đầu đạn thường.

Loại tên lửa mới này đang trong quá trình thử nghiệm và đã cho thấy sức mạnh của mình. Raduga Kh-101 có độ bắn sai lệch 10m với khoảng cách đến mục tiêu là 10.000 km.

Tên lửa hành trình hiện đại Kh-35E được không quân Nga sử dụng hiện nay  

Theo báo cáo của Izvestia, đây sẽ là loại tên lửa không đối đất tầm xa chính xác đầu tiên của Không quân Nga.

Hiện nay, các máy bay ném bom của Nga sử dụng tên lửa hành trình thông thường Kh-555 với độ lệch lên đến 25-30m.

Tên lửa Kh-101 sử dụng hệ thống dẫn đường vệ tinh GLONASS của Nga, ngoài ra nó cũng được hệ thống dữ liệu sao lưu để sử dụng trong trường hợp dẫn đường vệ tinh trục trặc. Kh-101 còn được cho là có khả năng bắn những mục tiêu nhỏ như xe hơi đang di chuyển trên đường.

Tuy nhiên, yếu điểm duy nhất của nó là trọng lượng, Kh-101 nặng 400kg nhiều hơn người tiền nhiệm của mình là Kh-555 nặng 200kg và có kích thước dài hơn.

Bên cạnh Kh-101, Không quân Nga cũng có một biến thể Kh-102 sử dụng đầu đạn hạt nhân đưa vào sử dụng trong năm sau.

Nhật, Trung quyết không thỏa hiệp

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda hôm qua tuyên bố nước này sẽ không thỏa hiệp với Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại quần đảo trên biển Hoa Đông.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda nói Tokyo sẽ ứng xử một cách bình tĩnh và không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương giữa hai cường quốc châu Á. Ông cũng khẳng định trước Liên Hợp Quốc rằng vấn đề tranh chấp kể trên cần được giải quyết một cách hòa bình, trên cơ sở luật pháp và không sử dụng vũ lực.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda phát biểu từ Liên Hợp Quốc ngày 26/9 

Trước đó, ông Noda cảnh báo rằng các biểu hiện chống Nhật thái quá như đập phá cửa hàng và nhà máy của Nhật có thể là gậy ông đập lưng ông, khiến các nhà đầu tư nước ngoài rời Trung Quốc.

Ngay sau phát biểu của ông Noda, chiều qua phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định lại quan điểm của Bắc Kinh về tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku. Trung Quốc cũng tỏ rõ quyết tâm không lùi bước trong đòi hỏi chủ quyền ở quần đảo.

Bé 10 tuổi ra tòa vì đánh một phụ nữ Việt

Một cậu bé 10 tuổi ở Mỹ hôm qua thừa nhận trước tòa án hành vi tấn công và cướp bóc một phụ nữ nhập cư người Việt chỉ vì "ghét" bà này.

Sau khi khai nhận tại tòa án, bé trai người bang Pennsylvania đã trực tiếp xin lỗi bà Minh Tran, 50 tuổi, vì "dùng đá và gậy đánh cô, xông vào nhà cô", The Philadelphia Daily News đưa tin. Bà Tran, nói qua một người phiên dịch, rằng bà chấp nhận lời xin lỗi trên.

Bà Minh Tran kể lại chuyện bị đánh và cướp tiền bởi 3 cậu bé người Mỹ 

Cảnh sát cho hay bà Tran đang ngủ trong căn hộ nhỏ tại Philadelphia hôm 6/8 thì bất ngờ cậu bé trên cùng em trai 7 tuổi và một người đàn ông không rõ danh tính xông vào nhà và tấn công bà. Họ dùng gậy, dây thừng, đá, ống bơm và một chậu cây đánh bà Tran rồi lấy đi 20 USD cùng một vòng tay.

Theo ABC News, bà Tran trở thành mục tiêu hạch sách của đám trẻ con vì bà bị thiểu năng. Cậu bé trên được cho là đã khai nhận với thẩm phán rằng cậu ta "không thích bà Tran" và cách bà ấy "nhìn chằm chằm" vào mình.

Dù đang được điều trị chứng rối loạn mất tập trung và tăng động, thủ phạm nhỏ tuổi này vẫn có thể bị đưa vào trại tạm giam trẻ vị thành niên hoặc bị quản chế.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn