Thế giới 24h: Iran cảnh báo nguy cơ thế chiến III

Thế giớiThứ Hai, 24/09/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Vương Lập Quân ngồi tù 15 năm; tàu cá Nhật đâm tàu hàng, 13 người mất tích; Iran cảnh báo nguy cơ thế chiến III;... là những tin đáng chú ý.

(VTC News) - Vương Lập Quân ngồi tù 15 năm; tàu cá Nhật đâm tàu hàng, 13 người mất tích; Iran cảnh báo nguy cơ thế chiến III;... là những tin đáng chú ý trong ngày 24/9.

Iran cảnh báo nguy cơ Thế chiến III

Tướng quân đội của Iran hôm qua tuyên bố nước này sẽ tấn công phủ đầu nếu bị Isarel đe dọa, và cho rằng cuộc chiến có thể châm ngòi chiến tranh thế giới lần thứ ba.

"Iran sẽ không bắt đầu bất kỳ cuộc chiến tranh nào, nhưng có thể đánh phủ đầu nếu chắc chắn rằng kẻ thù đang muốn tấn công Iran", đài truyền hình nhà nước Al-Alam dẫn lời Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho hay.

Ông Hajizadeh nói nhà nước Do Thái có thể sẽ bắt đầu cuộc chiến tranh với sự ủng hộ của Mỹ. Khi đó, Iran sẽ phải đối đầu với cả hai nước và chắc chắn sẽ xảy ra xung đột với lực lượng quân sự Mỹ.

Chuẩn tướng Amir-Ali Hajizadeh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran 
>>Video Iran 'khoe' vũ khí hạng nặng

Trong trường hợp chiến tranh, những điều không thể lường trước cũng như không thể kiểm soát sẽ xảy ra, và có thể dẫn đến Thế chiến III, tướng Iran nhận định.


Trước đó, Thủ tướng Isarel Benjamin Netanyahu từng đưa ra lời cảnh báo rằng Isarel có thể sẽ tấn công cơ sở hạt nhân của Tehran.

Ông phản đối quan điểm của Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc các biện pháp ngoại giao và trừng phạt kinh tế sẽ có thể ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran.

Isarel và các nước phương Tây cho rằng Tehran theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân, nhưng Iran phủ nhận những cáo buộc này và nói chỉ sử dụng công nghệ làm giàu uranium vì các mục đích y tế, dân sự.

Vương Lập Quân ngồi tù 15 năm

Theo BBC, truyền thông Trung Quốc đã đưa tin Vương Lập Quân, Giám đốc công an Trùng Khánh đã phải nhận án 15 năm tù trong vụ án Bạc Hy Lai.

Theo Tân Hoa Xã, Vương Lập Quân lĩnh án vì các tội danh "lách luật phục vụ mục đích cá nhân, bỏ trốn, lợi dụng chức quyền và nhận hối lộ", ngay sau khi cấp trên của mình là Bạc Hy Lai bị chính Vương tố cáo hồi tháng 2.


Cựu Giám đốc Công an tỉnh Trùng Khánh, Vương Lập Quân 
Trong vụ án của Bạc Hy Lai, vợ của ông đã bị kết tội sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood và đang nhận một án tử hình nhưng được hoãn thi hành án 2 năm. Trong vụ án mạng đó ông Vương bị kết tội bao che tội ác.

Phán quyết của tòa án được đưa ra trước vài tuần khi Trung Quốc sẽ có sự thay đổi về những nhà lãnh đạo. Đại hội Đảng Trung Quốc sẽ được tổ chức và có những thay đổi lớn về đội ngũ lãnh đạo của Trung Quốc, tuy nhiên đến nay thời gian diễn ra vẫn chưa ấn định.

Sau khi ông Vương được đưa ra xét xử vào thứ 3 tuần trước, một quan chức tòa án nói ông Vương không có phản đối nào về cáo buộc dành cho mình.

Theo Tân Hoa Xã: "Bản cáo trạng chống lại ông Vương cho hay ông biết rõ Cốc Khai Lai - vợ Bạc Hy Lai - là hung thủ giết người nhưng đã làm ngơ vì những mục đích cá nhân".

Tàu công vụ Trung Quốc bất ngờ rút khỏi Điếu Ngư

Toàn bộ tàu công vụ Trung Quốc đã bất ngờ rời khỏi vùng nước Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) hôm 23/9, truyền thông Nhật dẫn lời lực lượng tuần duyên nước này.

Đây được xem là động thái đầu tiên từ phía Bắc Kinh nhằm làm giảm căng thẳng Trung - Nhật liên quan tranh chấp chủ quyền Điếu Ngư/Senkaku.


Tàu Nhật - Trung trên đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku  

Tuy nhiên, một nguồn tin của Nhật trước đó nói, có 10 tàu công vụ Trung Quốc đang "tuần tiễu trái phép" trong vùng nước Điếu Ngư/Senkaku.

Lực lượng tuần duyên Nhật đã điều tàu, trực thăng tới để canh phòng, không để tàu công vụ Trung Quốc "xâm phạm chủ quyền Điếu Ngư/Senkaku".

Tàu cá Nhật đâm tàu hàng, 13 người mất tích

13 ngư dân mất tích ở ngoài khơi bờ biển phía bắc của Nhật Bản, sau khi tàu của họ bị chìm rạng sáng nay vì cú va chạm với một tàu chở hàng lớn.

AFP dẫn lời tuần duyên Nhật cho hay tàu đánh cá ngừ trọng tải 119 tấn mang tên Horiei Maru có 22 người trên boong khi nó đâm vào tàu hàng Nikkei Tiger trọng tải 25.000 tấn và mang cờ Panama.

Trong số các ngư dân của tàu Horiei Maru, có 17 người Nhật và 5 người mang quốc tịch Indonesia.


Tàu hàng Nikkei Tiger 

Tuần duyên Nhật cho biết đã nhận được tín hiệu cấp cứu từ chiếc tàu cá vào khoảng 2h30 sáng nay theo giờ địa phương. Vị trí của vụ va chạm giữa hai tàu cách tỉnh Miyagi khoảng 900 km.

9 ngư dân của tàu Horiei Maru được một con tàu khác cứu, trong khi cuộc tìm kiếm 13 người mất tích đang diễn ra. Tàu hàng Nikkei Tiger không bị hư hại và toàn bộ thủy thủ đoàn 21 người của nó đều an toàn.

Triều Tiên: Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu cá là "khiêu khích"

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Triều Tiên vừa lên tiếng chỉ trích việc các tàu chiến Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu cá nước này dọc giới tuyến trên biển tranh chấp phía Tây "là hành động khiêu khích quân sự mạo hiểm".

KCNA cũng dẫn lời Bộ Tư lệnh mặt trận phía Tây Nam Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) khẳng định Bộ này đã được lệnh "sẵn sàng chiến đấu" nếu Hàn Quốc bắn "dù chỉ một viên đạn" vào lãnh thổ Triều Tiên.


Tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc 

Trước đó, hôm 21/9, Hải quân Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo đối với 6 tàu cá Triều Tiên sau khi những tàu này vượt qua giới tuyến trên biển trên biển Hoàng Hải.

Giới tuyến trên biển do Bộ Tư lệnh Liên Hợp quốc, do Mỹ đứng đầu, đơn phương vạch ra trong giai đoạn cuối cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Triều Tiên không công nhận đường giới tuyến này.

"Hai tàu Hải giám Trung Quốc lại đi vào Senkaku"

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết sáng sớm 24/9, hai tàu hải giám của Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển của Nhật Bản gần chuỗi đảo tranh chấp Senkaku (mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư), động thái sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất Châu Á này.

Các quan chức chính phủ cho biết Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một nhóm phản ứng tại Văn phòng thủ tướng sau vụ xâm phạm của hai tàu Hải giám 66 và Hải giám 46 nói trên.


Một tàu Hải giám của Trung Quốc gần vùng biển Senkaku/Điếu Ngư 

Từ ngày 18/9 đã có tổng số 20 tàu tuần tra Trung Quốc chạy ở vùng biển tiếp giáp hoặc thâm nhập lãnh hải Nhật Bản.

Các tàu Trung Quốc đã tập trung đông gần quần đảo Senkaku sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo chính thuộc quần đảo Senkaku đầu tháng này.

Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa dẫn lời Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc xác nhận hai tàu hải giám dân sự này đang thực hiện công tác tuần tra “bảo vệ quyền lợi” ở vùng biển gần chuỗi đảo trên.

Trung Quốc dùng phi cơ không người lái giám sát biển

Cục Hải dương Nhà nước Trung Quốc (SOA) hôm qua thông báo sẽ xúc tiến việc sử dụng các máy bay không người lái để tăng cường công tác hải giám.

Theo Xinhua, SOA đã kiểm nghiệm và chấp nhận một chương trình thí điểm phi cơ không người lái để thực hiện giám sát hải dương viễn thám tại Liên Vân Cảng, một thành phố cảng thuộc tỉnh miền đông Giang Tô.

Với kinh nghiệm thu được từ chương trình thí điểm này, SOA sẽ tìm cách thiết lập một hệ thống quản lý và các quy tắc kỹ thuật, nhằm xây dựng các căn cứ điều khiển máy bay không người lái tại những tỉnh dọc theo đường bờ biển của Trung Quốc từ nay tới năm 2015.


Một máy bay không người lái được điều khiển bay thử tại Liên Vân Cảng hôm qua 

SOA cũng sẽ từng bước nỗ lực tăng cường giám sát tại các đảo lớn nhỏ, trong đó có cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có tranh chấp với Nhật và bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham có tranh chấp với Philippines.

Chương trình thí điểm nói trên của SOA được tiến hành trong bối cảnh Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền biển đảo với một số nước láng giềng tại biển Hoa Đông và Biển Đông.

Trong những ngày qua, căng thẳng giữa Trung Quốc với Nhật Bản khiến dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm. Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở cả hai nước, khiến quan hệ song phương rơi vào tình trạng xấu nhất sau nhiều thập kỷ.

Đỗ Hường(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn