Cuộc đào tẩu của 129 tù nhân qua đường hầm bí mật

Thế giớiThứ Tư, 19/09/2012 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Các tù nhân đã trốn khỏi nhà tù vào lúc lực lượng canh gác mỏng nhất, chui qua đường hầm dài hơn 7m để vượt qua những lớp hàng rào.

(VTC News) - Giám đốc và 2 nhân viên một nhà tù ở Mexico đã bị bắt giữ sau khi để cho 129 tù nhân đào tẩu thành công khỏi trại giam bằng đường hầm bí mật vào ngày thứ 2 (17/9) vừa qua.

Đại diện Tư pháp Homero Ramos của bang Coahuila cho biết, 3 lãnh đạo của nhà tù sẽ bị tạm giam trong 30 ngày để phục vụ điều tra.

Chính quyền địa phương tại Piedras Negras, bang Coahuila đã kết hợp với chính quyền liên bang tìm kiếm những tù nhân này. Đồng thời, chính quyền Mỹ bên kia biên giới tại Eagle Pass, bang Texas cũng được cảnh báo về cuộc đào tẩu này và đề nghị hỗ trợ.

Các tù nhân đã trốn khỏi nhà tù vào lúc lực lượng canh gác mỏng nhất, chui qua đường hầm dài hơn 7m để vượt qua những lớp hàng rào ra bãi đất trống bên ngoài. Cơ quan chức năng cho biết, đường hầm này rộng 1.2m và sâu hơn 3m, bắt đầu từ một xưởng gỗ bên trong tù.

Theo phát ngôn viên của nhà tù, ban đầu số tù nhân đào tẩu được xác định là 132 người, tuy nhiên sau đó 3 tù nhân đã được tìm thấy trong một khu vực cách biệt của nhà tù và số tù nhân trốn thoát chỉ còn 129 người. Trong số đó có 86 tù nhân liên bang và 43 người còn lại là tội phạm địa phương.

Hình ảnh biên giới Mỹ - Mexico được chụp vào năm 2006 

Vụ đào tẩu này phản ánh rất đúng thực trạng mà chính quyền Mexico đang phải chịu đựng hiện nay. Các nhà tù đang trở nên quá tải sau khi chính phủ mạnh tay đàn áp các tổ chức tội phạm xã hội đen.

Tổng thống Mexico, ông Felipe Calderon đã viết trên tài khoản Twitter của mình: "Trong 6 năm qua, đã có hơn 1.000 tù nhân trốn thoát khỏi các nhà tù địa phương cũng như nhà tù liên bang".

Theo số liệu của CNN, vụ vượt ngục lớn nhất tại Mexico từ trước đến nay xảy ra vào năm 2010 khi 151 tù nhân đã trốn khỏi nhà tù ở thành phố biên giới Nuevo Laredo. Tháng 2 năm nay cũng đã có 30 tù nhân trốn thoát sau một cuộc nổi loạn tại nhà tù ở Monterrey.

Hiện nay chính quyền và cảnh sát đang phối hợp phong tỏa mọi con đường dẫn đến biên giới Mỹ và treo giải thưởng 16.000 USD cho thông tin bắt giữ được mỗi tù nhân vừa đào tẩu. Phía Mỹ cũng đã cho Hải quan và Lực lượng bảo vệ biên giới chốt ở những vị trí đáng chú ý.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn