Video: 'Hạm đội đánh phủ đầu' của Trung Quốc tập trận

Thế giớiThứ Hai, 17/09/2012 11:48:00 +07:00

(VTC News) - Đông Hải là lực lượng được cho là đơn vị tiên phong trong những cuộc giao tranh với nhiệm vụ đánh phủ đầu và đổ bộ lên đảo.

(VTC News) - Đông Hải là lực lượng được cho là đơn vị tiên phong trong những cuộc giao tranh với nhiệm vụ đánh phủ đầu và đổ bộ lên đảo.

Hạm đội Đông Hải được thành lập vào ngày 23/4/1949 và khi đó được đặt trụ sở tại Thượng Hải. Hạm đội ra đời sau khi nhận được sự thống nhất của Bộ chỉ huy hải quân khu vực phía Đông tại Thái Châu, Giang Tô.

Đến năm 1955, trụ sở chỉ huy của hạm đội được chuyển về Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang để phù hợp với những hoạt động sau này. 

Chỉ huy của Hạm đội Đông Hải cũng là Phó Tư lệnh của Quân khu Nam Kinh và kì hạm (tàu chỉ huy) của nó là tàu J 302 Chongmingdao.

Các tàu khu trục của Hạm đội Đông Hải 
Hạm đội Đông Hải quản lí khu vực biển từ Sơn Đông, tỉnh Giang Tô đến Phúc Kiến, tỉnh Quảng Đông. Trải đều trên khu vực bờ biển này là các căn cứ hải quân, cơ sở hỗ trợ và những trạm quan sát, truyền thông tin.

Trong số đó, trụ sở chính được đặt tại Ninh Ba, các căn cứ hải quân còn lại của Hạm đội Đông Hải là Thượng Hải, Hương Sơn, Chu Sơn và Phúc Kiến. 
Nằm ở vị trí khá quan trọng nên Đông Hải là lực lượng rất dễ được huy động trong những cuộc giao tranh có thể xảy ra với Đài Loan, nhiệm vụ của hạm đội là đánh phủ đầu và phục vụ công tác đổ bộ lên đảo.

Máy bay J-10 thuộc biên chế của Hạm đội Đông Hải 

Hiện nay, những trang thiết bị hiện đại nhất của Hạm đội Đông Hải có thể kể đến là 4 chiếc tàu khu trục lớp Sovremenny của Nga và 4 tàu ngầm chạy đông cơ diesel và điện lớp Kilo và 7 tàu đổ bộ lớp Yukan.

Tổng số tàu của Đông Hải hiện nay bao gồm 8 tàu khu trục, 27 tàu khu trục hạng nhẹ, 7 tàu ngầm và 7 tàu đổ bộ.

Bài tập đổ bộ trong một cuộc tập trận do Hạm đội Đông Hải tổ chức 

Thời gian gần đây, Hạm đội Nam Hải thực hiện rất nhiều cuộc tập trận quy mô lớn. Hôm qua, 16/9 hạm đội này đã tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật với sự có mặt của các tàu khu trục, tàu ngầm và máy bay với 16 chương trình huấn luyện chiến đấu khác nhau.

Toàn bộ cuộc diễn tập và một tình huống chiến đấu giả định, hơn 100 phương tiện đã tham gia chiến đấu và 40 tên lửa đã được bắn ra. Đồng thời cuộc tập trận cũng đưa vào thử nghiệm nhiều chiến thuật quân sự mới.
Những cuộc tập trận dồn dập của hải quân Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp chủ quyền Điếu Ngư/ Senkaku với Nhật Bản. 
Giới phân tích quốc tế nhận định, đây là đòn cảnh báo với việc Tokyo quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp. 
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Leon Panetta nói xung đột trên biển Hoa Đông có nguy cơ biến thành chiến tranh.

Video tập trận bắn đạn thật của Hạm đội Đông Hải (Nguồn: CCTV) 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn