Máy bay tàng hình mới nhất Trung Quốc có gì bên trong?

Thế giớiThứ Hai, 17/09/2012 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Hiện nay, tên của loại máy bay này vẫn còn là nghi vấn với những người quan tâm đến quân sự Trung Quốc.

(VTC News) - Vài ngày gần đây, hình ảnh về một chiếc máy bay được cho là thế hệ thứ 5 mới của Trung Quốc đang lan tràn trên mạng mặc dù nó vẫn chưa được đặt tên.

Sự xuất hiện của những hình ảnh này được đánh giá là 'không hề ngẫu nhiên'. Còn nhớ, vào tháng 11/2011 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình được Trung Quốc cho là thế hệ thứ 5 mang tên J-20 đã có chuyến bay thử công khai đầu tiên ngay trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.

Hôm nay, 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hiện tại là Leon Panetta sẽ có chuyến thăm đầu tiên đến Trung Quốc. 

Vì vậy, những hình ảnh về chiếc máy bay mới này hoàn toàn có thể là một hành động mang nhiều ẩn ý với Mỹ về công nghệ quốc phòng.

Đây là những hình ảnh được chụp từ sân bay Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh của tập đoàn hàng không Shenyang Aircraft Corporation. 
Chiếc máy bay mới này có thiết kế khá giống với F-22 Raptor, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên của Mỹ. Nó mang ống xả kép và bị đánh giá thấp về khả năng tàng hình.

Hình ảnh chiếc máy bay mang số hiệu 31001 của Trung Quốc 

Sự tồn tại của một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình khác ngoài J-20 của Trung Quốc đã được đồn thổi từ rất lâu trên các diễn đàn quân sự. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nó xuất hiện với hình ảnh trực tiếp.

 
Những hình ảnh về chiếc máy bay mới này hoàn toàn có thể là một hành động mang nhiều ẩn ý với Mỹ về công nghệ quốc phòng.
 
Hiện nay, tên của loại máy bay này vẫn đang còn là nghi vấn với những người quan tâm đến quân sự Trung Quốc. 
Có thể là J-21, J-31 hoặc J-60, nhưng theo phân tích của các diễn đàn quân sự, chiếc máy bay này có số hiệu 31.001 nên có thể tên của nó sẽ là J-31, giống như cách đặt tên 20.01 của chiếc J-20 đầu tiên.

Trên tạp chí hàng không Aviationweek, chuyên gia máy bay Bill Sweetman cho biết, J-31 có sải cánh tương tự như F-35 vào khoảng 11.5 m, điều này khiến nó có vóc dáng nhỏ hơn đàn anh J-20 và cả F-22 của Mỹ.

Ông cũng cho biết khả năng rất cao là Trung Quốc đang sử dụng các động cơ Klimov RD-93s mà họ nhập khẩu của Nga đang dùng cho các máy bay J-17 để chế tạo J-31. Các thiết bị điện tử và vũ khí được đặt gọn gàng trong khoang bụng.

Mặt trước nhìn rất giống F-22 của Mỹ 

Ngoài ra, Bill Sweetman còn cung cấp một thông tin khá thú vị, đó là vào năm 2010, nhân viên an ninh thông tin Anne Mullins của tập đoàn Lockheed Martin, nơi chế tạo F-22 và F-35 cho quân đội Mỹ đã nói: "Có khoảng 6-8 nhà thầu phụ của Lockheed Martin đã thỏa hiệp để chia sẻ email, mạng nội bộ và nhiều thông tin liên quan khác".

Qua đó, dễ dàng nhận thấy rằng có thể người Trung Quốc đã có những cách riêng của mình, bí mật đoạt được những bản thiết kế hoặc những công nghệ hay chi tiết của những máy bay hiện đại bậc nhất đang phục vụ trong quân đội Mỹ.

Chiếc máy bay bí ẩn vận chuyển trên đường cách đây không lâu 
Máy bay được bịt vài bạt kín hoàn toàn trong khi vận chuyển 

 Những bức ảnh bị 'rò rỉ' rất đúng lúc, ngay trước chuyến thăm của Bộ trước Quốc phòng Mỹ đến Trung Quốc
Cánh chim ở đuôi F-22 và hình ảnh tương tự của J-31 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn