Thế giới 24h: Trung Quốc tập trận 'răn đe' Nhật Bản?

Thế giớiThứ Sáu, 14/09/2012 04:12:00 +07:00

(VTC News)- Mexico bắt sát thủ 16 tuổi, dính 50 vụ giết người; Trung Quốc tập trận đổ bộ lên đảo;…là những tin đáng chú ý trong ngày 14/9.

(VTC News)- Mexico bắt sát thủ 16 tuổi, dính 50 vụ giết người; Trung Quốc tập trận đổ bộ lên đảo;…là những tin đáng chú ý trong ngày 14/9.

Mexico bắt sát thủ 16 tuổi, dính 50 vụ giết người

Các công tố viên Mexico hôm 13.9 cho biết đang điều tra một sát thủ mới 16 tuổi, song được cho đã tham gia ít nhất 50 vụ giết người.

Theo Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của văn phòng công tố ở bang Sinaloa, miền bắc Mexico, sát thủ tuổi teen trên được xác định là Francisco Miguel N.

Miguel N. là thành viên của Los Mazatlecos, một nhóm tội phạm thuộc tập đoàn ma túy khét tiếng Beltran Leyva.


Một trùm ma túy khét tiếng ở Mexico là Jorge Eduardo Costilla Sanchez bị bắt giữ hôm 12/9 

Cảnh sát đã bắt giữ y khi đang mang trong người một khẩu súng đã nạp đạn và ma túy.

Sau đó, theo các công tố viên địa phương, Miguel N. thú nhận là sát thủ cho nhóm Los Mazatlecos.
Sát thủ 16 tuổi này còn khai rằng y đã tham gia nhiều vụ hành quyết cảnh sát, nông dân và thậm chí cả một nhạc sĩ kể từ tháng 2/2012.

Có biệt danh là "El Nino" hoặc "The Boy", Miguel N. cho biết y được giao một khẩu súng AK-47 và một khẩu súng lục để thực hiện các vụ thanh toán đẫm máu ở bang Sinaloa.

Theo Reuters, một số thanh thiếu niên bị bắt giữ ở Mexico đều từng làm việc cho các băng nhóm ma túy vì được hứa hẹn sẽ kiếm được nhiều tiền trong thời gian ngắn.

'Cánh tay phải' của Bạc Hy Lai sắp hầu tòa


Vương Lập Quân, cựu giám đốc công an Trùng Khánh, nhân vật một thời thân cận với chính trị gia mất chức của Trung Quốc Bạc Hy Lai, sẽ được đưa ra xét xử ngày 18/9 vì bị buộc tội đào tẩu, nhận hối lộ và lạm quyền.

"Phiên xử Vương Lập Quân sẽ diễn ra vào ngày 18/9, người phát ngôn của tòa án trung cấp thành phố Thành Đô nói với AFP. Vương Lập Quân bị buộc tội đào tẩu, hối lộ và lợi dụng chức quyền.

Cựu giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân  

 
>>Nhìn lại cuộc đời 'cánh tay phải' Bạc Hy Lai  

Theo cáo trạng do Viện Kiểm sát Thành Đô công bố thì khi còn giữ chức phó thị trưởng và giám đốc công an thành phố Trùng Khánh, bị cáo Vương đã lơ là trách nhiệm, cố tình bao che cho hành vi giết người của bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, để bà này không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Do đó, ông Vương cũng bị buộc tội lách luật vì mục đích cá nhân.

Vương Lập Quân từng là phó thị trưởng Trùng Khánh, là cánh tay phải của Bạc Hy Lai từ khi ở tỉnh Liêu Ninh cho đến Trùng Khánh.


Trước đó, các nhà phân tích dự đoán nếu bị xét xử với tội danh phản quốc, Vương có thể đối mặt khung án cao nhất là tử hình.

Tuy nhiên, một số luật sư dự đoán Vương có thể chỉ bị tuyên từ "8 đến 10 năm", AFP dẫn báo South China Morning Post cho hay.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 'tái xuất'

Sau những đồn đoán về “sự mất tích bí ẩn” của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tối 12/9, nhà lãnh đạo này đã tái xuất hiện trên truyền thông Trung Quốc trong một động thái được cho là nhằm xua tan những tin đồn gây bất lợi cho quá trình chuyển giao quyền lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại hội 18.

Báo điện tử “Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng” trưa 13/9 đưa tin, Bắc Kinh đã cho đăng tải thông tin công khai đầu tiên về Phó Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ sau khi nhà lãnh đạo này “mất tích” một cách khó hiểu trong mắt công chúng hồi tuần trước, làm dấy lên những đồn đoán về tình trạng sức khỏe của ông.

Truyền thông Nhà nước Trung Quốc tối 12/9 đưa tin Phó Chủ tịch Tập Cận Bình - người buộc phải hủy bỏ một số cuộc gặp các nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao nước ngoài đến thăm Trung Quốc trong những ngày qua - đã gửi lời chia buồn tới gia đình một cựu quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa qua đời tuần trước.


Tập Cận Bình (trái) và Chủ tịch đương nhiệm Hồ Cẩm Đào  
Hãng thông tấn Trung Tân tối 12/9 đưa tin Phó Chủ tịch tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác của Trung Quốc đã gửi lời chia buồn đến gia đình ông Hoàng Vinh, một quan chức về hưu ở tỉnh Quảng Tây đã qua đời hôm 6/9, ngày mà ông Tập Cận Bình phải hủy buổi tiếp bà Hillary Clinton.

Bản tin của hãng thông tấn Trung Tân nêu rõ, các quan chức cấp cao gồm Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Phó Chủ tịch Tập Cận Bình “đã bày tỏ sự đau buồn và cảm thông chân thành đến người thân đồng chí Hoàng Vinh qua các biện pháp khác nhau.” Tuy nhiên, hãng tin này không trích dẫn trực tiếp lời của ông Tập Cận Bình.

Ông Tập Cận Bình, người được dự kiến sẽ trở thành Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tháng tới và trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng 3 năm sau, xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào ngày 1/9 vừa qua.

Các nguồn tin thân cận với ban lãnh đạo Trung Quốc thì tiết lộ rằng ông Tập Cận Bình đang bị ốm, có khả năng là một chấn thương ở lưng xảy ra khi nhà lãnh đạo này đang bơi.

Đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra một thông báo trực tiếp nào để phản ứng lại những tin đồn rằng sức khỏe của vị Phó Chủ tịch nước 59 tuổi đang có vấn đề.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã từ chối bình luận về tình trạng sức khỏe và tung tích của ông Tập Cận Bình.

Tàu hải giám Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp

6 tàu hải giám của Trung Quốc đã tiến vào vùng biển tranh chấp trên biển Hoa Đông, trong khi chuyên gia Nhật Bản dự đoán sẽ có xung đột quy mô nhỏ trên biển.

Theo Tân Hoa Xã, khoảng 6 giờ sáng nay theo múi giờ Bắc Kinh, hai đội tàu hải giám của Trung Quốc đã thực hiện điều mà họ gọi là “tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Senkaku/Điếu Ngư”.

Đội thứ nhất gồm các tàu hải giám số hiệu 50, 15, 26, 27; đội thứ hai gồm các tàu số 51, 66 được nói là đang tuần tiễu ở vùng biển quanh đảo Senkaku/ Điếu Ngư và các đảo nhỏ xung quanh.


Quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang là tâm điểm tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo  

Hãng tin Kyodo News đưa tin, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã cảnh cáo tàu hải giám Trung Quốc "không được tiến vào vùng biển thuộc chủ quyền của Nhật".

Tuy nhiên, tàu hải giám Trung Quốc đáp lại: "Đây là vùng lãnh thổ của Trung Quốc, chúng tôi đang thực hiện việc tuần tra theo thông lệ".

Nguồn tin của Kyodo News cũng nói "tàu công vụ của Nhật đang ép tàu Trung Quốc rời khỏi vùng nước 12 hải lý quanh đảo Senkaku/ Điếu Ngư", trong khi Tân Hoa Xã khẳng định "tàu Trung Quốc vẫn đang tuần tra bình thường".

Quan hệ Bắc Kinh – Tokyo ngày càng căng thẳng vì mâu thuẫn xoay quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khi gần đây cả 2 bên đều liên tiếp cáo buộc phía bên kia có những hành động ‘gây hấn’.

Truyền thông nhà nước của Nhật Bản và Trung Quốc đều dẫn lời lãnh đạo hai nước tỏ rõ thái độ "không nhân nhượng trong tranh chấp chủ quyền".

Trung Quốc xây mạng thông tin trái phép ở đảo Việt Nam

Theo Tân Hoa xã ngày 13/9, nhằm thúc đẩy bao phủ hiệu quả mạng lưới thông tin tại các đảo và vùng biển thuộc cái gọi là "thành phố Tam Sa," Cục Quản lý Thông tin tỉnh Hải Nam đang tiến hành xây dựng dự thảo "Quy hoạch các hạng mục xây dựng mạng thông tin thành phố Tam Sa."

Đây là bước đi mới nhất trong một loạt các hoạt động thời gian qua của phía Trung Quốc, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Theo quy hoạch kể trên, tỉnh Hải Nam sẽ xây mới 51 trạm thông tin tại các đảo, 104 trạm trên các tàu và 8 tuyến cáp quang vượt biển. Hiện nay, quy hoạch này đang trong quá trình chỉnh sửa hoàn thiện.


Trung Quốc xây dựng cơ sở trái phép trên đảo Phú Lâm của Việt Nam  

Cục trưởng Cục quản lý thông tin tỉnh Hải Nam, ông Tiết Lương Yên ngang nhiên tuyên bố việc hoàn thiện bao phủ mạng lưới thông tin hải dương "thành phố Tam Sa" sẽ giúp đảm bảo thông tin cho các hoạt động du lịch, nghề cá tại địa phương, có thể phục vụ tốt hơn cho đời sống và phát triển kinh tế của quân đội, nhân dân trên địa bàn "thành phố Tam Sa."

Trước đó, vào ngày 22/7, Công ty truyền thông mạng liên hợp China Unicom Hải Nam đã đưa vào hoạt động trái phép Trạm thu phát sóng di động (BTS) 3G trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hôm 19/7, cơ quan khí tượng tỉnh Hải Nam cũng thông báo đã có các thiết bị quan trắc khí tượng bằng radar thế hệ mới trên mặt đất và trên không tại đảo Phú Lâm.

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lần khẳng định mọi hoạt động ở khu vực hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự đồng ý của Việt Nam là nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc tập trận đổ bộ lên đảo

Quân khu Nam Kinh của Trung Quốc vừa thực hiện diễn tập đổ bộ trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Nhật Bản quanh chuỗi đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV hôm qua cho biết Quân khu Nam Kinh đã thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật trên biển, tuy nhiên không tiết lộ địa điểm và thời gian diễn tập.

Quân khu Nam Kinh bao gồm các tỉnh An Huy, Giang Tô, Chiết Giang, Giang Tây, Phúc Kiến, thành phố Thượng Hải. Trung Quốc tính cả đảo Đài Loan vào quân khu này.


Cuộc tập trận bắn đạn thật của Đại quân khu Nam Kinh 

Các bài tập có sự tham gia của nhiều máy bay chiến đấu và ba tàu chở xe tăng lội nước. Những tàu này sau đó thả hàng chục xe tăng đổ bộ lên bãi biển. Cuộc tấn công giả định còn được mô phỏng với những tiếng súng nổ cách bờ biển 3 km.

Quân đội Trung Quốc đã sử dụng thiết bị nhả khói để che giấu mọi hoạt động và dùng hỏa lực pháo binh từ xa để mô phỏng vụ tấn công, CCTV cho biết.

Cuộc tập trận nhằm kiểm tra và nâng cao năng lực của lực lượng bộ binh cũng như hải quân. Theo kênh truyền hình Trung Quốc, tốc độ di chuyển trên biển của quân đội nước này đã tăng 50% và năng lực đổ bộ chiến đấu cũng được nâng cao.

Libya bắt giữ 4 kẻ tấn công lãnh sự quán Mỹ

Chính quyền Libya cho biết bắt một số kẻ tham gia vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi và nhận định rằng đây là cuộc tấn công của những kẻ chuyên nghiệp và đã được lên kế hoạch từ lâu.

"4 người đàn ông đã bị bắt giữ để điều tra vì bị nghi tham gia kích động sự việc tại lãnh sự quán Mỹ", AP dẫn lời ông Wanis el-Sharef, thứ trưởng Bộ Nội vụ Libya, cho hay. 
Ngoài ra, ông cũng cho biết những kẻ bị tình khác đang được theo dõi sát sao để xác định tổ chức đứng đằng sau vụ việc.


Các thành viên trong nhóm vũ trang Ansar al-Sharia của Libya bị tình nghi đứng đằng sau vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi 

Vụ tấn công vào cơ quan ngoại giao Mỹ ở thành phố Benghazi, miền đông Libya, làm 4 người Mỹ thiệt mạng, trong đó đại sứ Mỹ tại Tripoli và hai cựu biệt kích của lực lượng đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Mỹ. Ít nhất 3 người Mỹ khác bị thương trong vụ việc.

Theo ông el-Sharef, vụ tấn công đêm 11/9 nhiều khả năng được lên kế hoạch từ trước và chọn đúng thời điểm kỷ niệm 11 năm vụ tấn công khủng bố 11/9. Lý do phản đối bộ phim được cho là chế nhạo người Hồi giáo chỉ là vỏ bọc của vụ việc.

Ông el-Sharef cho biết ban đầu một nhóm tay súng nhỏ bắt đầu tụ tập trước lãnh sự quán, sau đó đám đông dân thường tức giận kéo đến để phản đối bộ phim. 
Tiếp đó, những tay súng hạng nặng xuất hiện cùng xe bọc thép rồi phá tòa nhà chính của lãnh sự vào lúc 22h15 đêm 11/9.

Đỗ Hường (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn