Trung Quốc: Tập Cận Bình đang ở đâu?

Thế giớiThứ Tư, 12/09/2012 12:13:00 +07:00

(VTC News) - Đã hơn 10 ngày, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình 'mất tích bí ẩn' trong các sự kiện chính trị Trung Quốc làm dấy lên nhiều đồn đoán.

(VTC News) – Đã hơn 10 ngày nay, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình chưa chịu ‘xuất đầu lộ diện’ trong các sự kiện công khai khiến dư luận Trung Quốc không ngớt xôn xao nhiều tin đồn ‘mất tích bí ẩn’, nhiều tờ báo phương Tây đưa tin hôm 11/9.

Theo hãng tin CNN, Tập Cận Bình ‘mất tích bí ẩn’ kể từ hôm 5/9 khi bỗng nhiên hàng loạt các sự kiện ngoại giao quan trọng với Phó Chủ tịch Trung Quốc bị hoãn lại với lý do ông Tập ‘bị thương ở lưng trong lúc chơi thể thao’.
Trong khi đó, theo kế hoạch, ông Tập sẽ hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại thủ đô Bắc Kinh để bàn về vấn đề giải quyết tranh chấp trong khu vực và quan hệ đối ngoại.
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gây xôn xao dư luận vì sự 'mất tích bí ẩn' 
Mới hôm 10/9, phóng viên còn được mời tới tham dự và đưa tin về cuộc gặp mặt giữa Phó Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schimidt diễn ra vào một ngày sau đó. 
Tuy nhiên, khi đài CNN gọi tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc để hỏi về sự kiện  thì chỉ nhận được câu trả lời của một quan chức giấu tên: “Nếu không thấy thông tin về cuộc gặp được đăng tải trên website chính thức của chúng tôi thì có nghĩa là nó không xảy ra và không có lý do gì phải thắc mắc cả!”.
Sau đó, thông cáo lịch trình làm việc của Thủ tướng Đan Mạch trong chuyến thăm Bắc Kinh hôm 10/9 cũng không có tên ông Tập Cận Bình trong danh sách gặp mặt quan chức. 
 
Ở hầu hết các nước Châu Á khác, người dân có quyền được biết về tình hình sức khỏe của các nhà lãnh đạo hàng đầu. Nhưng ở Trung Quốc thì đó là bí mật quốc gia.
Giáo sư Willy Lam, giảng viên chính trị và lịch sử Trung Quốc
 
Ngày 11/9 trôi qua mà Tập Cận Bình vẫn chưa xuất hiện.
Sự vắng mặt ‘khó hiểu’ của ông Tập dạo gần đây khiến dư luận Trung Quốc không khỏi xôn xao. Thậm chí, nhiều người còn loan tin vị phó chủ tịch nước đang ‘gặp sự cố’.
Một bài viết lan truyền rộng rãi trên mạng internet đại lục trước khi bị buộc phải gỡ xuống loan tin Tập Cận Bình cùng Hạ Quốc Cường – Bí thư Ủy ban Thanh tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc đã bị thương trong 2 vụ tai nạn giao thông hôm 4/9 và đang phải điều trị trong bệnh viện.
Trong khi đó, tờ New York Times dẫn lời một nhà phân tích chính trị ở Bắc Kinh lại đưa tin có khả năng ông Tập đã bị đau tim nhẹ và cần được nghỉ ngơi.
Thậm chí, Wantchinatimes gần đây còn đưa tin từ một nguồn không xác định rằng vụ việc Tập Cận Bình ‘mất tích bí ẩn’ liên quan vụ bê bối của chính trị gia Bạc Hy Lai – Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh mới bị cách chức.
 Chính trị gia bị 'ngã ngựa' Bạc Hy Lai được đồn là có liên quan tới 'sự vắng mặt khó hiểu' của ông Tập Cận Bình trong nhiều ngày qua
Tuy nhiên, trong lúc dư luận đang trông đợi một lời giải thích chính thức từ phía chính phủ, giới lãnh đạo Trung Quốc chỉ đáp lại bằng sự im lặng.
Nghi ngờ lý do đằng sau sự vắng mặt của nhà lãnh đạo 59 tuổi, các nhà phân tích cũng đưa ra một số nhận định riêng.
“Ở hầu hết các nước Châu Á khác, người dân có quyền được biết về tình hình sức khỏe của các nhà lãnh đạo hàng đầu. Nhưng ở Trung Quốc thì đó là bí mật quốc gia”, ông Willy Lam – một giảng viên môn chính trị và lịch sử Trung Quốc có nhiều năm làm việc ở Hong Kong và Nhật Bản nói.
David Zweig – Giáo sư tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong nói: “Giới lãnh đạo Trung Quốc không muốn gây bất ổn xã hội vì những sự kiện nhạy cảm. Nhưng thực ra, chính việc úp mở, không rõ ràng về thông tin như vậy mới thực sự đang khiến xã hội rối loạn!”.
Ông Tập Cận Bình (59 tuổi) giữ chức phó Chủ tịch nước và đang được kỳ vọng sẽ trở thành nhà lãnh đạo cao nhất Trung Quốc – ‘kế ngôi’ Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sau Đại hội Đảng lần thứ 18 diễn ra vào tháng 10 tới.
Theo truyền thông trong nước, ông Tập xuất hiện gần đây nhất là tại lễ khánh thành Trường Đảng Trung ương ở Bắc Kinh vào hôm 1/9 và ‘biến mất đầy bí ẩn’ kể từ đó cho đến nay.

Hạ Giang - Văn Việt
Bình luận
vtcnews.vn